Mã số N4008: Zone Startups Việt Nam thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Zone Startups Việt Nam (ZSV) là một phần của mạng lưới chương trình tăng tốc khởi nghiệp Zone Startups toàn cầu có mặt ở gần 6 nước trên thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Thành lập tại TP.HCM cuối năm 2018, Zone Startups Việt Nam hỗ trợ tăng tốc và đầu tư có chọn lọc vào các startup công nghệ giai đoạn đầu, có ý tưởng sáng tạo và đột phá. Các lĩnh vực được chú trọng đầu tư là các giải pháp công nghệ B2B dành cho doanh nghiệp. Zone Startups Việt Nam chú trọng phát triển 3 hoạt động chính, bao gồm Chương trình tăng tốc khởi nghiệp, Tư vấn đổi mới sáng tạo, và Khám phá các công nghệ đột phá.

Trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp của ZSV, các startup được tham gia huấn luyện hàng tháng, được cố vấn 1-1 bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, hỗ trợ tư vấn chiến lược gọi vốn, kết nối với mạng lưới đối tác rộng lớn, thâm nhập thị trường trong và ngoài nước, và cơ hội nhận được đầu tư vòng hạt giống từ Quỹ Zone Startups Ventures.

Cố vấn tại Zone Startups Việt Nam

Cho đến nay đã có 33 startups công nghệ được hỗ trợ bởi chương trình tăng tốc khởi nghiệp của ZSV. Trong đó, một số startup đã nhận được đầu tư từ quỹ Zone Startups Ventures như Gostream, Cloudwater, Edu2review, Medihub, mới đây nhất là Stringee, Fundiin, Ladipage. Ngoài ra, ZSV đã đồng hành cùng các startups như Gostream, Ladipage, Fundiin, Stringee, Halana qua nhiều vòng gọi vốn và hỗ trợ mở rộng thị trường sang Ấn Độ, Bắc Mỹ. Trong suốt 3 năm hoạt động tại Việt Nam, Zone Startups Ventures đã đầu tư 16 thương vụ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, với mức đầu tư lên đến 350.000 USD. Trong đó có thể kể đến một vài gương mặt nổi bật như GoStream, Fundiin, Ladipage,...

Thời gian qua, ZSV đã vinh dự góp mặt trong Top 3 các quỹ đầu tư tích cực tại thị trường Việt Nam theo TechInAsia năm 2021, Top 5 quỹ nội địa năng động nhất năm 2021 theo Báo cáo Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư Công nghệ Việt Nam bởi NIC và Do Ventures, đồng thời nằm trong Top 8 nhà đầu tư năng động nhất lĩnh vực fintech theo thống kê bởi Fintech Vietnam News năm 2022.

Trong nỗ lực kích thích tăng trưởng công nghệ ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ZSV còn hợp tác với các lãnh đạo đầu ngành như Sở KHCN Thành phố Hồ Chí Minh; các Vườn ươm và tổ chức tăng tốc khởi nghiệp như BSSC, Việt Nam Silicon Valley, Viisa, DNES, DMZ (Canada), Swiss EP, Viện Đổi mới sáng tạo Đại học kinh tế TP. HCM, các trường đại học trong và ngoài nước, và các doanh nghiệp dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực,... thông qua nhiều hoạt động như các chương trình hội thảo, đào tạo trực tiếp và chuyển sang trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19; các sự kiện kết nối đầu tư, các cuộc thi khởi nghiệp kết hợp cùng trường đại học, các hoạt động chuyển đổi số cho những tập đoàn đầu ngành.

Cuối năm 2021, ZSV ký kết thoả thuận hợp tác với tập đoàn REE Corporation - một trong sáu tập đoàn lớn nhất trong hệ sinh thái của Việt Nam - cho mô hình tìm kiếm các startup hỗ trợ việc chuyển đổi số cho tập đoàn, đồng thời mở đường kết nối startup trong hệ sinh thái với các tập đoàn để gia tăng tệp khách hàng lớn cho startup.

Thông cáo báo chí về việc hợp tác giữa Zone Startups Việt Nam và Ree Corporation

Trong suốt giai đoạn dịch Covid-19 làm chậm lại tiến độ phát triển của nền kinh tế, ZSV đã tổ chức chuỗi các sự kiện webinar trực tuyến hàng tháng để hỗ trợ đào tạo và kết nối cộng đồng khởi nghiệp và đầu tư. Cụ thể là những hội thảo về các chủ đề như “Kỹ năng cho SaaS startup”, sự kiện giới thiệu cộng đồng nữ đầu tư thiên thần Epic Angels và trao quyền cho phái nữ tham gia lĩnh vực đầu tư, buổi đào tạo “Cách thức xây dựng cộng đồng riêng và giữ chân tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp”, “Mở rộng mô hình kinh doanh”, “Kỹ năng bán hàng và kinh doanh”,

Sự kiện giới thiệu Cộng đồng nữ đầu tư thiên thần Epic Angel

Đầu năm 2022, ZSV đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Kinh doanh Đại Học Hồng Kông (HKUBS), tạo tiền đề khám phá những giải pháp công nghệ mới, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam - Hồng Kông qua nhiều hoạt động.

Thông cáo báo chí hợp tác giữa Zone Startups Việt Nam và Trường Kinh doanh Đại học Hồng Kông.

Tháng 3/2022 ZSV cùng HKUBS tổ chức webinar trực tuyến với hơn 100 người tham dự mang đến cái nhìn toàn cảnh về blockchain và metaverse tại Việt Nam và trên thế giới, mở ra hướng đi mới cho những doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ này vào mô hình kinh doanh của mình.

Webinar “Các ứng dụng xoay quanh Blockchain & Metaverse" - Tổ chức bởi Zone Startups Việt Nam và HKUBS

Từ cuối quý 1 năm 2022, ZSV phối hợp cùng Trường kinh doanh Đại Học HK, và ngân hàng ACB tổ chức thành công Zone Bootcamp 2022 - cuộc thi khởi nghiệp công nghệ dành cho startup, sinh viên và người trẻ trên toàn quốc. Cuộc thi với chủ đề F.I.R.E xoay quanh bốn lĩnh vực nhận được sự quan tâm sôi nổi là Fintech, Insurtech, Real estate/Proptech, E-commerce.

Zone Bootcamp 2022 - một trong những hoạt động của ZSV nhận được sự hỗ trợ bởi Sở KHCN TP.HCM, các vườn ươm, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và các doanh nghiệp đầu ngành

Hơn 50 buổi cố vấn 1-1 và hàng chục buổi đào tạo tập trung đã được tổ chức nhằm mang đến kiến thức, kỹ năng giúp các đội thi tinh chỉnh dự án của mình để tăng khả năng thương mại hoá, tiếp cận thị trường.

Hội thảo “F.I.R.E Talk"

Đào tạo về tài chính

Đào tạo về cách thuyết trình trước nhà đầu tư

Zone Bootcamp 2022 khép lại bằng buổi Chung kết - Demo Day hết sức ý nghĩa, mang lại cơ hội thể hiện hết sức thực chiến cho cả các bạn sinh viên, người trẻ mới bước chân vào hành trình khởi nghiệp, lẫn những nhà sáng lập startup hơn 10 năm chinh chiến thị trường trong và ngoài nước. Chưa dừng lại ở đó, đại diện các đội thắng cuộc sẽ được tài trợ sang Hồng Kông tham gia khóa học 2 tuần về khởi nghiệp, đồng thời tham quan và học hỏi hệ sinh thái khởi nghiệp tại Hồng Kông.

Top 2 chung cuộc Bảng startups Zone Bootcamp 2022

Đội thắng cuộc Bảng sinh viên Zone Bootcamp 2022

Ngoài ra, ZSV còn truyền cảm hứng cho cộng đồng thông qua các chương trình hỗ trợ đặc biệt cho nữ doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam. Vào tháng 4 năm 2021, ZSV đã tổ chức chương trình tăng tốc khởi nghiệp EMpower 2021 dành riêng cho nữ doanh nhân, với hơn 100 đơn đăng ký và tuyển chọn được 24 công ty có nữ là founder hoặc là co-founder.

Tiếp nối thành công của EMpower 2021, tháng 7/2022, ZSV khởi động EMpower Program 2022. Đây là một chương trình hoàn toàn miễn phí kéo dài trong 4 tháng gồm 8 tuần đào tạo cho các nữ nhà sáng lập trong lĩnh vực công nghệ. Đặc biệt, chương trình nhận được sự hỗ trợ sâu rộng từ hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước, các quỹ đầu tư và cộng đồng nữ đầu tư thiên thần Epic Angels cùng hàng chục cố vấn từ nhiều quốc gia như Singapore, Mỹ, Pakistan, Mexico. EMpower 2022 sẽ trang bị và truyền động lực mạnh mẽ cho nữ nhà sáng lập trước và trong hành trình gọi vốn và mang đến cơ hội nhận được đầu tư vào cuối chương trình.

Bằng việc giới thiệu cộng đồng nữ đầu tư thiên thần Epic Angels - chỉ đầu tư cho startup có nhà sáng lập nữ, EMpower thể hiện vai trò thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực khởi nghiệp và đầu tư thiên thần ở phái nữ qua buổi Angel Tech Talk ngày 22/07/2022 và các buổi kết nối giữa các nhà đầu tư nữ trong và ngoài nước vào cuối tháng 8/2022.

Sự kiện Angel Tech Talk trong khuôn khổ EMpower 2022

Sự kiện Angel Tech Talk trong khuôn khổ EMpower 2022

Mới đây nhất, sự kiện Founder Night Out ngày 22/7 của ZSV đã quy tụ gần 100 người tham dự gồm startup, quỹ đầu tư và các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đến chia sẻ, giới thiệu giải pháp và tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư.

Sự kiện Founder Night Out - Kết nối các startups, quỹ đầu tư mạo hiểm, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, các đối tác trong hệ sinh thái.

Trong 4 tháng cuối năm 2022, ZSV lên kế hoạch tổ chức các buổi Industrial Night hàng tháng xoay quanh 4 lĩnh vực Fintech, Insurtech, Real estate/Proptech, E-commerce. Mục tiêu của chuỗi hoạt động này là gợi mở nhu cầu thị trường từ các doanh nghiệp đầu ngành và khai phá tiềm năng của các giải pháp mà startup có thể cung cấp, cũng như tìm hướng giải quyết bài toán đặt ra bởi khách hàng doanh nghiệp. Chuỗi sự kiện dự kiến sẽ nhận được sự quan tâm của cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn lẫn các nhà sáng lập trong toàn bộ hệ sinh thái.

Với mục tiêu tìm kiếm và hỗ trợ những nhà sáng lập có tư duy tiên tiến và tầm nhìn lãnh đạo thị trường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, ZSV sẽ tiếp tục tạo ra giá trị trong việc cố vấn và kết nối nguồn lực để hỗ trợ các startup đi nhanh hơn và chắc chắn hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thông tin

Tên tác giả: Zone Startups Việt Nam


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông