Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2131: Phát huy tính tự học kết hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 7- Phần quang học khi học online

See this content in the original post

. THỰC TRANG VẤN ĐỀ:

Trong quá trình công tác tại trường THCS Hưng Long, đặc biệt là dạy học online trong tình hình dịch Covid đang diễn ra phức tạp thì tôi nhận thấy rằng các em tham gia học tập online chưa thật sự hiệu quả. Các em học sinh chưa chủ động tìm hiểu kiến thức mới, chỉ tiếp thu kiến thức một cách hàn lâm, chưa mạnh dạn áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, khi dạy online thì cả giáo viên và học sinh không thể sử dụng dụng cụ thí nghiệm trong phòng thực hành. Điều này làm cho kĩ năng thực hành thí nghiệm của học sinh hiện nay vẫn còn hạn chế.Chính vì vậy, việc phát huy tính tích cực, chủ động tìm tòi kiến thức mới chưa được mở rộng, đào sâu.

Ngoài việc áp dụng kiến thức phần Quang học vào giải thích hiện tượng, học sinh có thể chủ động tìm hiểu, thiết kế, chế tạo ra những sản phẩm bằng những vật liệu đơn giản, có thể áp dụng vào công tác giảng dạy và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, tạo cho các em niềm đam mê, sự yêu thích khoa học.

II.BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đưa ra cách quản lí học sinh giúp các em tự chủ động trong việc học khi dạy học trực tuyến:

§  Thiết lập một số quy tắc trong lớp học: Trong lớp học Online, tôi đã thiết lập các quy tắc, chẳng hạn như: bật camera trong giờ học, tắt mic để giảm tiếng ồn, hoàn thành cuộc thảo luận trước thời gian cho phép, vào lớp đúng giờ,….

§  Xây dựng các mối quan hệ lành mạnh: Tạo mối quan hệ tích cực giữa giáo viên và học sinh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập hiệu quả.

§  Khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động của lớp học: Thiết lập một trải nghiệm học tập hấp dẫn, khuyến khích sự tham gia của các em.

§  Nhấn mạnh “quyền công dân kỹ thuật số”: Giáo dục các em về việc đạo văn là gì, đồng thời cung cấp các ví dụ rõ ràng. Ngoài ra, hãy phác thảo những hậu quả có thể xảy ra đối với hành vi đạo văn.

§  Đặt ra các tiêu chuẩn và kỳ vọng nhất quán: Khi thiết lập các tiêu chuẩn trong môi trường học tập trực tuyến, học sinh cần tuân theo trong khi vẫn nhất quán với các nhu cầu riêng.

§  Thiết lập các thói quen: Tạo thói quen trong lớp học trực tuyến là điều cần thiết cho các học sinh, đặc biệt là khi tôi không thể gặp mặt các học sinh của mình hàng ngày như trên một lớp học truyền thống

§  Ghi nhận thành tích của học sinh: Đảm bảo ghi nhận chính xác thành tích của các em. Sự tương tác cao hơn trong một lớp học Online là chìa khóa cho một môi trường trực tuyến được quản lý tốt.

§  Sử dụng công nghệ phù hợp để tương tác: Việc lựa chọn phần mềm phù hợp để ứng dụng cho dạy và học trực tuyến đóng vai trò vô cùng quan trong trong việc cải thiện chất lượng lớp học. Zoom Cloud Meetinglà phần mềm dạy học trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

§  Loại bỏ ngay các phương tiện gây mất tập trung: Trước khi vào lớp học, yêu cầu học sinh cất điện thoại, đồ chơi và bất cứ thứ gì có thể làm họ mất tập trung.

2. Kiến thức trọng tâm cần trang bị cho học sinh khi học online:

Khi thực hiện đề tài này, trước tiên tôi cần phải trang bị cho học sinh những kiến thức liên quan đến Phần Quang học - Vật lí 7:

- Nhận biết ánh sáng. Nguồn sáng, vật sáng:

- Sự truyền ánh sáng:

- Ảnh tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm:

3.Phát triển một số kĩ năng sống giúp học sinh áp dụng vào thực tiễn:

Kĩ năng giao tiếp và ứng xử khi học online

Kỹ năng tự học – “Ông Vua” của mọi loại kỹ năng:

Kỹ năng thích ứng – Kỹ năng cần thiết của mọi thời đại:

Kỹ năng giao tiếp – Nghệ thuật thấu hiểu và ra quyết định:

Kỹ năng ứng dụng kỹ thuật số – Kỹ năng hội nhập toàn cầu:

Kỹ năng hợp tác và chia sẻ

Kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc bản thân

Kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải thích các hiện tượng trong đời sống, học tập, sản xuất:

Kỹ năng phòng tránh tai nạn trong cuộc sống:

 

 

4. Phát huy tính tự học của học sinh khi học online thông qua phương pháp dạy học theo định hướng STEM:

Để tổ chức mô hình học tập theo phương pháp giáo dục STEM, giáo viên cần hướng dẫn học sinh kết hợp các kiến thức liên quan đến Phần Quang học, vận dụng kĩ thuật, công nghệ, tư duy logic, khả năng tính toán để tiến hành giải quyết vấn đề đặt ra.

Ø  Về khoa học (Science)

§  Nắm vững quy tắc: Gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm có thể phản xạ được ánh sáng chiếu tới bề mặt của gương.

§  Nêu một số sản phẩm, công trình ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng.

§  Giải thích nguyên lí hoạt động của kính vạn hoa, kính tiềm vọng.

Ø  Về toán học (Math)

§  Xác định được các yếu tố ành hưởng đến thế năng. Từ đó biết tính toán được kích thước của gương khi thiết kế sản phẩm.

§  Xác định được các yếu tố ành hưởng đến sự phản xạ ánh sáng trên gương.

Ø  Về công nghệ, kĩ thuật (Technology, Engineering)

§  Sử dụng thành thạo các dụng cụ: băng keo, dao, kéo, súng bắn keo, giấy carton,….

§  Cắt, lắp ghép các bộ phận tạo ra sản phẩm theo trình tự hợp lí.

Giáo viên đề xuất nội dung kiến thức trong chương trình Vật lí 7. Nội dung đề xuất phải tạo nên tính say mê khoa học cho học sinh. Phần kiến thức được áp dụng vào phương pháp dạy học STEM phải phù hợp với trình độ học sinh, gắn liền với thực tiễn cuộc sống, giúp học sinh có sự trải nghiệm thú vị.

§  Giáo viên phân công học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm.

§  Học sinh thảo luận, đề xuất ý tưởng, mục tiêu, phương án thực hiện bằng hình thức phân tích-tổng hợp.

§  Học sinh  đề xuất các giải pháp thực hiện ý tưởng đã đặt ra.

§  Học sinh vận dụng các kĩ năng về khoa học, kĩ thuật, công nghệ, toán học để tiến hành thực hiện tạo ra sản phẩm. Giáo viên nhắc nhở, đôn đốc, động viên học sinh thiện hiện theo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, khuyến khích các em sử dụng nhưng vật liệu mang tính bảo vệ môi trường, gần gũi tự nhiên, dễ tìm.

§  Học sinh kiểm tra sản phẩm, so sánh kết quả thực hiện với lý thuyết, nếu có chênh lệch thì tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

§  Trình bày sản phẩm bằng cách chụp hình, quay video gửi zalo cho giáo viên, đánh giá vai trò của sản phẩm trong thực tế, ưu – nhược  điểm của sản phẩm.

§  Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện của từng cá nhân, đánh giá sự tham gia của các cá nhân trong nhóm.

Thông tin

Tên tác giả: Thái Thiên Hương.


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông