Mã số N2145: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn
1. Đặt vấn đề
Trong quá trình giảng dạy trực tiếp trên lớp giáo viên cũng gặp khó khăn khi ứng dụng công nghệ số nên tôi đã chọn giải pháp “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN” nhằm chia sẻ cùng quý thầy cô một vài kinh nghiệm khi ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
2. Ứng dụng “công nghệ số” trong giai đoạn dạy học trực tuyến.
Hai năm nay, giáo viên đã bắt buộc phải dạy học trực tuyến bằng công nghệ số; thời gian đầu giáo viên cũng có nhiều trăn trở nên đầu năm học này tôi triển khai giáo viên trong tổ thực hiện kho học liệu bao gồm: kế hoạch bài dạy, bài giảng power point, tài liệu hỗ trợ học tập, phiếu học tập, clip hướng dẫn tự học tự nghiên cứu.
· Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
Gửi bài lên Elearning: Gửi tài liệu hỗ trợ học tập được thống nhất trong khối: Nội dung ghi bài, câu hỏi thảo luận, phiếu học tập, gửi clip video hướng dẫn bài mới cho HS tự học, tự nghiên cứu; bài tập vận dụng.
GV cho HS chuẩn bị phiếu học tập (đây là một vài ví dụ minh họa)
- GV có thể cho HS thực hiện thảo luận nhóm:
Bước 2: Học sinh thực hiện ở nhà
Bước 3: Thực hiện dạy học trực tuyến trên Google meet
GV cho HS khởi động bài học mới bằng trò chơi ô chữ, trò chơi ô cửa bí mật, vượt chướng ngại vật, trò chơi mở tranh, trò chơi điền khuyết để hoàn chỉnh câu tục ngữ ca dao, trò chơi nhìn hình đoán chữ hoặc tổ chức các hoạt động nhằm hướng HS vào chủ đề bài học.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động hình thành kiến thức mới: Giáo viên hoặc học sinh giải đáp thắc mắc, câu hỏi của các bạn; học sinh có thể trình bày như thuyết trình, giảng một đoạn ngắn, đóng vai kể chuyện, kể chuyện theo tranh, tìm hiểu tác giả tác phẩm, trình bày sơ đồ tư duy...
- Giáo viên cho học sinh luyện tập củng cố bằng trò chơi: Trò chơi ong về tổ, trò chơi giải cứu đại dương, trò chơi áo ấm mùa đông, trò chơi hái trầu, trò chơi thỏ hái của cải, ai là triệu phú...
- Giáo viên có thể thực hiện các tiết ôn tập bằng hình thức trò chơi thi đấu trên Azota, Quizz để HS vừa học vừa chơi, các em sẽ tham gia rất hào hứng.
· Bước 4: HS thực hiện bài tập vận dụng trên Elearning
- Sau khi được học xong, các em sẽ thực hiện các bài tập gửi lên hệ thống Elearning như sơ đồ tư duy, viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật, vẽ tranh.
3. Nhận xét – đánh giá
Qua việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt lồng ghép tìm hiểu kiến thức thông qua những trò chơi khởi động, trò chơi vận dụng, những hình ảnh, đoạn clip tự học; nhờ vậy mà tiết dạy Ngữ văn trở nên nhẹ nhàng và lôi cuốn hơn. Chính vì vậy, học sinh sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức qua những nội dung được trình chiếu trên máy tính. Đó là phương pháp giúp giờ học Ngữ Văn không còn khô khăn, nhàm chán mà trở nên sinh động với hình ảnh và trò chơi phong phú. Đồng thời cũng giúp giáo viên giảm bớt áp lực và yên tâm giảng dạy.
Thông tin
Tên tác giả: Phạm Thị Thanh Nghi
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông