Mã số N2150: Giải pháp ổn định tâm lí cho học sinh lớp 1
. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông nói chung và trong bậc tiểu học nói riêng. Đây là một bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Các em đang trong quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo từ vui chơi ở mẫu giáo sang học tập ở tiểu học. Trẻ phải tham gia vào một cuộc sống mới, một môi trường mới, hoạt động mới, yêu cầu mới… điều đó sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, trong đó có những khó khăn về tâm lý. P Chính vì thế, đối với một GVCN lớp Một như tôi thì cần phải làm gì để ổn định tâm lí , giúp học sinh thích đi học và mỗi ngày đến trường của em là một ngày vui?”. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Giải pháp ổn định tâm lí cho học sinh lớp 1”.
III. GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH TỰ TIN
v Giải pháp 1: Tạo thiện cảm ngay từ buổi đầu tiên
v Giải pháp 2: Tạo môi trường học thân thiện, gần gũi, tích cực.
v Giải pháp 3: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh
v Giải pháp 4: Tạo góc chia sẻ
v Giải pháp 5: Chia theo nhóm tính cách và giúp ổn định tâm lí phù hợp gồm:
· Nhóm trẻ gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp và quan hệ với bạn bè:
· Nhóm trẻ có tâm lí ngại và sợ học, không tập trung, không tự giác, không thích học, làm việc riêng trong giờ học:
· Nhóm trẻ có những rối loạn hành vi nhẹ, hiếu động:
v Giải pháp 5: Trao đổi trong buổi sinh hoạt tổ chuyên môn
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
- Tâm lí của các bé mau chóng được hòa nhập với môi trường mới, thấy thích nghi một cách dễ dàng và ham thích đến trường mà không bị gượng ép khi đi học
- Các em tích cực hơn trong học tập. Chủ động, tự tin tham gia các hoạt động ở lớp, trường và đạy nhiều giải thưởng như Nét vẽ xanh, Hôi thi vẽ tranh chào mừng Ngày 8/3, Hội thi kể chuyện về bác, Hội thi Đại sứ văn hóa đọc…
- Có mối quan hệ tốt giữa GVCN và PHHS. Được PHHS yêu thương, tín nhiệm.
Một số hình ảnh minh họa
Thông tin
Tên tác giả: Trịnh Hồng Mai
Trường Tiểu học Phạm Văn Hai
Đơn vị đồng hành
Đơn vị bảo trợ truyền thông