Mã số N2180: Giải pháp sáng tạo đổi mới: Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid -19 phức tạp trong năm học 2021 – 2022

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Đầu năm học 2021-2022, do tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp cả nước nói chung và đặc biệt là TP.HCM – nơi dịch bệnh bùng phát mạnh nhất. Vậy nên học sinh không thể đến trường học trực tiếp. Thay vào đó học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến để kịp tiến độ kế hoạch năm học.

Trong thời gian học online, tình hình học sinh nắm bắt kiến thức các môn còn nhiều hạn chế do các em chưa quen với hình thức học trực tuyến và khả năng tự học chưa có.

 Trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên cả nước đã và đang nỗ lực đổi mới phương pháp để tạo hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi học tập trực tuyến.

Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, tôi đã:

Ngay từ thời điểm bắt đầu năm học, tôi linh hoạt, chủ động trong việc chuẩn bị mọi điều kiện để dạy học trực tuyến. Để học sinh tiếp thu đủ khối lượng kiến thức mà không gây quá tải, tôi thực hiện theo đúng thời khóa biểu của nhà trường, nội dung dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình từng môn học. Thời gian mỗi tiết dạy tôi luôn cố gắng đảm bảo để tránh sự chán nản cho các em và để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Bài giảng dạy học trực tuyến tôi soạn phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; đảm bảo tính chính xác, khoa học. Đặc biệt, tôi xây dựng bài dạy theo hướng giảm tối đa lý thuyết, tăng yêu cầu thực vận dụng kiến thức thông qua việc gửi các video hướng dẫn học sinh thực hành để giúp học sinh tiếp thu hiệu quả khi học trực tuyến.

Để tránh sai sót về mặt chuyên môn, các tư liệu sử dụng của tôi và của học sinh như: tư liệu, tranh, ảnh, hình nền, cilp,… được tôi lựa chọn từ những nguồn chính thống, đã được phê duyệt, kiểm tra.

Bên cạnh đó, tôi tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các chuyên đề do trường, sở tổ chức về nâng cao chất lượng dạy – học trực tuyến, dự giờ đồng nghiệp. Qua đó, tôi được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học trực tuyến.

  Cùng chung nỗ lực của ngành giáo dục thành phố, tôi đã cố gắng khắc phục khó khăn, giúp học sinh học tốt với phương thức dạy học trực tuyến. Khi tham gia học tập trực tuyến, ở mỗi thời điểm học sinh đều có những khó khăn, trở ngại mà phụ huynh và học sinh phải đối mặt. Khi phát hiện nhữnng khó khăn của phụ huynh và học sinh, tôi đều chủ động thăm hỏi, tìm nguyên nhân để có những tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Bởi ngoài vai trò của giáo viên thì sự đồng hành của phụ huynh là nhân tố tiên quyết góp phần quan trọng vào thành công trong của quá trình học tập.

  Nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Ban giám hiệu về chương trình dạy học trực tuyến. Để tạo hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến mà vẫn đảm bảo theo đúng chương trình, tôi luôn linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong từng tiết dạy của mình. Ngoài việc chuẩn bị giáo án các môn học theo thời khóa biểu, tôi dành nhiều thời gian để học hỏi về CNTT và xem những bài giảng tập huấn để tiếp thu những phương pháp dạy học tích cực sử dụng thành thạo hơn các phần mềm dạy học trực tuyến và đưa vào bài dạy của mình để hỗ trợ quá trình học, để mỗi tiết học trực tuyến luôn khơi gợi được cảm hứng, niềm đam mê học tập của học sinh.

Để tạo sự hứng khởi, yêu thích môn học của học sinh, tôi đã ứng dụng CNTT để xây dựng bài giảng online, lồng ghép thêm các trò chơi hiện đại, hấp dẫn qua hình ảnh, video minh họa cho bài giảng tạo sự sinh động, cuốn hút sinh. Như vậy, giúp cho giờ học trực tuyến trở nên sinh động, gần gũi hơn, đồng thời giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, ghi nhớ, hiểu và dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tiễn mang đến những giờ học thú vị và bổ ích với học sinh.

  Không những thế, tôi còn hướng dẫn cho các em phương pháp để học online hiệu quả nhất như: Có tinh thần tự giác học tập; Xây dựng không gian học tập riêng tư; Có kế hoạch họa tập rõ ràng; Tích cực tương tác bằng câu hỏi, trò chơi và tham gia thảo luận; Ghi chép đầy đủ và đọc lại bài sau mỗi buổi học; Thực hành bài học thường xuyên; Luôn giữ sức khỏe tốt.

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên cả nước nói chung và của tập thể trường Vĩnh Lộc 1 nói riêng đã từng bước vượt qua mọi khó khăn. Các em đã học trực tuyến đến hết học kì 1. Kết quả cuối học kì lớp đạt 100% các em đạt điểm trên 5.

Việc dạy học trực tuyến đảm bảo các lớp học vẫn diễn ra theo kế hoạch, giáo viên và học sinh không phải đến lớp nên giảm nguy cơ nhiễm bệnh, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh – thúc đẩy tính tự học, học sinh chủ động học tập, phụ huynh dễ dàng theo dõi quá trình học tập của học sinh, tạo thêm nhiều kĩ năng mới.

Hiện nay dù học sinh đã đến trường học trực tiếp nhưng hình thức dạy học trực tuyến vẫn phổ biến. Giáo dục online trở thành một phương pháp kịp thời và thông minh nhờ vào những tiến bộ trong CNTT.//.

Thông tin

Tên tác giả: Cao Thị Hà - Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông