Mã số N2173: Giải pháp công nghệ giám sát nước thải đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Mục tiêu của hệ thống quản lý và giám sát nước thải đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:

Quản lý và giám sát nước thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thành phố luôn được quan tâm vì những yêu cầu ngày càng cao về việc bảo vệ môi trường từ thông tư của Bộ Tài Nguyên Môi Trường, Quy chuẩn nước thải sinh hoạt quốc gia.

Trong mục tiêu cải thiện và nâng cao việc giám sát nước thải của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: Hệ thống quan trắc nước thải tự động đặt ngay tại các đầu nguồn giúp cho việc phát hiện các thông số bất thường kịp thời ngăn chặn các nguy cơ ô nhiễm và nhanh chóng xử lý ngay tại đầu nguồn.

Theo quy chuẩn Việt Nam về nước thải sinh hoạt QCVN 14/2008/BTNMT các thông số của pH, tổng chất rắn hòa tan (TDS), tổng chất rắn lơ lửng (TSS). Các cảm biến của thiết bị do chúng tôi cung cấp đo liên tục các thông số pH, độ dẫn điện, độ đục của nước thải qua đó hệ thống tự động tính toán ra các thông số cần quan trắc để đưa ra cảnh báo kịp thời.

Từ đó có các biện pháp xử lý, quản lý hiệu quả có biện pháp nhắc nhở kịp thời nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh trong việc bảo vệ môi trường. Hệ thống giám sát nước thải tự động của cụm cơ sở kinh doanh trong khu vực sẽ đáp ứng nhưng công việc sau đây:

a) Giám sát các thông số trong nước thải pH, độ dẫn điện, độ đục.

b) Giám sát liên tục theo thời gian thực.

c) Các thông số được cập nhật về hệ thống phần mềm quản lý.

d) Quản lý bằng máy tính và ứng dụng trên smartphone.

Trong nhu cầu phục vụ hệ thống quan trắc nước thải các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chúng tôi đề xuất một giải pháp giám sát đáp ứng các nhu cầu a) – d) nêu trên, và hệ thống này cần có một số yêu cầu như sau:

- Có giá thành tốt để có thể triển khai rộng rãi.

- Các báo cáo được số hoá và có thể truy cập từ xa trong bất kì thời điểm nào.

- Sử dụng đa dạng các dạng năng lượng như điện tại chỗ hoặc pin mặt trời cho duy trì hệ thống.

2. Mô tả hệ thống giám sát nước thải các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:

Trên cơ sở phân tích và khảo sát những yêu cầu trong Mục 1. Chúng tôi trình bày giải pháp theo sơ đồ sau:

Nguyên lý của giải pháp được mô tả như sau:

- Bước 1: Lắp đặt trạm quan trắc nước thải tại điểm xả thải xác định.

Hệ thống lắp đặt đơn giản, dễ triển khai, do có chổi quét tự động các đầu đo nên thời gian bảo trì bảo dưỡng ít (01 năm/01 lần). Có thể lắp đặt ngoài trời sử dụng năng lượng mặt trời hay sử dụng điện dân dụng với mức tiêu thụ thấp.

Cảm biến bằng titan chống ăn mòn và độ bền cao giúp tối ưu chi phí.

Gần như người chủ sở hữu không cần tác động gì sau khi hệ thống được lắp đặt, các thông số được tự động xử lý và gửi kết quả về máy tính và điện thoại của khách hàng và cơ quan chức năng được chỉ định.

- Bước 2: Các thông số đo từ nước thải được thiết bị đo gửi về Datalogger. Giám sát các thông số:

+ pH của nước thải

+ Chỉ số độ dẫn điện của nước thải

+ Tính toán thông số TDS

+ Thông số độ đục (tương quan với tổng chất rắn lơ lửng trong nước)

+ Lưu trữ thông tin và hiển thị trên Server

+ Cung cấp đồ thị trực quan theo thời gian thực trên app máy tính và smartphone.

+ Cảnh báo khi thông số đo vượt ngưỡng: Lưu trữ các thông số đo đạc vượt quy chuẩn cho phép và gửi cảnh báo bằng tin nhắn về app smartphone.

Trong Bước 2: App VnEmisoft trên điện thoại thông minh do chúng tôi xây dựng giúp quan sát dữ liệu được thu thập từ các hệ thống giám sát tại hiện trường. App điện thoại này được tạo ra để quan sát các dữ liệu và các đồ thị trực tuyến tạo ra trên Datalogger.

- Bước 3: Phân tích các dữ liệu được thu thập và thống kê thực hiện bởi phần mềm VnEmisoft phục vụ các công tác quan trắc các thông số nước thải của các cơ quan chức năng, kịp thời xử lý khi có sự cố các chỉ tiêu quan trắc vượt ngưỡng cho phép.

3. Đánh giá tính khả thi và ảnh hưởng xã hội của dự án:

Việc giám sát các thông số nước thải nêu trên có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp tại thành phố.

Tuy nhiên các biện pháp đo đạc và phân tích số liệu tại các hộ kinh doanh và doanh nghiệp chưa được quan tâm, các trạm quan trắc thường chỉ ở khu công nghiệp và các nhà máy lớn do chi phí đầu tư.

Lý do có thể kể ra là do tính đồng bộ cũng như việc đầu tư giám sát gặp nhiều khó khăn vì công nghệ quan trắc. Thêm nữa là năng lực tài chính của những đơn vị giám sát chưa phù hợp để triển khai dự án đồng bộ.

Do vậy, việc có một giải pháp chi phí hợp lý, dễ quản lý giám sát rất quan trọng để các cơ quan địa phương tiếp cận và thực hiện.

Những vi phạm về nước thải từ các hộ kinh doanh/doanh nghiệp ảnh hưởng tới môi trường chỉ thực sự được biết đến sau khi có những tác động xấu đến môi trường nước xung quanh được phản ánh từ người dân.

Theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định rõ hành vi vi phạm đối với việc không thực hiện quan trắc chất thải theo quy định, nên việc quan trắc và giám sát các thông số nước thải càng quan trọng để đảm bảo xử lý kịp thời và có thông số chính xác bảo vệ các quyền lợi liên quan của hộ kinh doanh.

Việc chủ động kiểm soát các thông số nước thải của mình cũng giúp các hộ kinh doanh/doanh nghiệp không bị phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ 3 cung cấp dịch vụ. Các cơ sở có thể sử dụng kết quả quan trắc thường xuyên này để đánh giá, cải thiện, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của mình, giảm chi phí tư vấn.

Mặt khác có thể sẵn sàng chia sẻ thông tin quan trắc cho các bên quản lý hành chính nhà nước. Thiết bị vận hành hoàn toàn tự động, linh kiện độ bền cao, chi phí bảo dưỡng thấp đầu tư 1 lần có thể sử dụng lâu dài chính là những ưu điểm vượt trội của giải pháp chúng tôi cung cấp.

4. Kết luận:

Giải pháp kỹ thuật đề xuất được chúng tôi khảo sát dựa trên những yêu cầu thực tế và có xem xét tới tính bền vững để triển khai và nhân rộng trong tương lai.

Ưu điểm của giải pháp là có tính linh hoạt để triển khai tại những hộ kinh doanh/doanh nghiệp hoặc 1 cụm kinh doanh, có giá thành hợp lý, giải pháp về phần mềm được xây dựng bởi công ty tại Việt Nam và tính tới yếu tố phù hợp với các đơn vị sử dụng với các chức năng khác nhau.

Giải pháp này cũng có thể tiếp tục cải tiến theo mục tiêu thực hiện chuyển đổi số của Chính phủ trong công tác quản lí và xây dựng kế hoạch cho hệ thống quan trắc nước thải đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống toàn thành phố.

Thông tin

Tên tác giả: TRẦN MINH HẢI

Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Kỹ thuật REECO.


Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông