Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N1021: Advo – Giải pháp thương mại tối ưu trên mạng xã hội

See this content in the original post

ADVO là giải pháp tối ưu nhằm hỗ trợ khách hàng triển khai các hoạt động thương mại trên mạng xã hội, giúp chuyển đổi Người Tiêu Dùng (Consumer) thành Người Ủng Hộ Thương Hiệu (Brand Advocate) và lan toả sức ảnh hưởng bằng phương pháp Truyền-miệng-kỹ-thuật-số (Digital Word-of-Mouth)

Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội giúp chúng ta kết nối và tương tác dễ dàng hơn. Theo thống kê của WeAreSocial và HootSuite năm 2020, Việt Nam hiện có đến 65 triệu tài khoản mạng xã hội chiếm gần 67% tổng dân số của cả nước. Trong xu hướng này, truyền thông kỹ thuật số hay truyền thông trên mạng xã hội đã có thể xem như là kênh truyền thông bắt buộc trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Theo báo cáo của Dentsu Aegis năm 2019, ngân sách cho truyền thông kỹ thuật số của các doanh nghiệp tại Châu Á Thái Bình Dương chiếm gần nửa tổng ngân sách quảng cáo.

Mạng xã hội cũng ảnh hưởng tích cực đến thương mại điện tử cũng như hành vi mua sắm của người tiêu dùng hiện nay. Theo Sociable năm 2019, có đến 84% khách hàng tham khảo ý kiến đánh giá trên ít nhất một trang mạng xã hội trước khi mua hàng. Và cũng theo báo cáo này, 51% người tiêu dùng trẻ mong muốn mua hàng trực tiếp ở mạng xã hội.

Điều rất dễ thấy là, tiếng nói của người tiêu dùng đã hiện diện khắp nơi trên mạng xã hội, tuy nhiên nó chưa được định lượng, quản lý cũng như chuyển đổi thành các hành động cụ thể. Hiện nay, doanh nghiệp có 2 sự lựa chọn để tối ưu tiếp thị chuyển đổi cho các chiến dịch của mình: một là, tối ưu từng điểm chạm trong phễu hành trình chuyển đổi và bỏ nhiều chi phí ở đầu phễu; hai là, thông qua các công nghệ tương tác tức thời như messenger, chatbot để tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên hai cách này đều vẫn chưa được đo lường cụ thể và khó quản lý kết quả dự kiến, cũng như không thể thực hiện được các phương pháp kiểm thử A/B nhanh chóng để chọn phương án tối ưu cho việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nắm được cơ hội này, ADVO bắt đầu với một nhóm chuyên gia về khoa học dữ liệu đã nghiên cứu và phát triển độ đo về tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa trên mạng xã hội. Nhóm đã có những thành quả ban đầu nhất định như nhận tài trợ $250k từ quỹ VinTech Fund, $100k từ Google Cloud, 2 bài báo trên tạp chí khoa học uy tín và triển khai thử nghiệm thành công với một loạt doanh nghiệp lớn ở Vietnam như Samsung Vietnam, Hoa Sen Việt (đơn vị phân phối chính của các mặt hàng mỹ phẩm và thời trang như TheFaceShop, Adidas, Reebok, A'pieu, Clubio, BeautyBox, ...)

Với công nghệ đo lường cốt lõi này, ADVO bắt đầu phát triển ứng dụng cho phép các doanh nghiệp có thể đo lường và quản lý các chiến lược thương mại trên mạng xã hội cụ thể bắt đầu với mạng xã hội Facebook. Cơ chế gamification tạo động lực cho các người tiêu dùng yêu thích nhãn hàng có thể thành đại sứ thương hiệu cho chính các nhãn hàng họ sử dụng hằng ngày và nhận được những món quà đặc biệt từ nhãn hàng dựa trên chính những tương tác của họ trên mạng xã hội. Tùy vào đặc thù và sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, ứng dụng cho phép sự linh hoạt trong việc triển khai với từng đối tượng khác nhau như chương trình Mỗi nhân viên là một đại sứ hay Đại sứ là kênh bán hàng.

Với sứ mệnh biến mỗi tương tác trên mạng xã hội thành chuyển đổi, ADVO kỳ vọng là một trong những lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp khi mong muốn triển khai chiến lược thương mại trên mạng xã hội, chiếm một tỷ trọng trong thị phần hơn 10 tỷ đô từ năm 2020. Và là một trong những giải pháp tiên phong giúp Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đẩy mạnh mô hình mạng xã hội thương mại vốn đã rất thành công ở Trung Quốc trong 5 năm gần đây.

Với 3 sản phẩm độc đáo: AdvoSights, AdvoBiz và AdvoFair, ADVO góp phần truyền cảm hứng đến người dùng mạng xã hội một cách hiệu quả và văn minh hơn để tạo ra những giá trị thật sự.

AdvoSights: Công cụ thu thập, đo lường và đánh giá người tiêu dùng trên mạng xã hội 

  • Lắng nghe mạng xã hội 

  • Theo dõi hành trình mua hàng của khách hàng 

  • Đánh giá tầm ảnh hưởng chuyên sâu của một người dùng trên mạng xã hội

AdvoBiz: Công cụ quản lý chiến dịch Truyền-miệng-kỹ-thuật-số (Digital Word-of-Mouth) 

  • Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động thương mại trên mạng xã hội dưới hình thức các chiến dịch Truyền-miệng-kỹ-thuật-số (Digital Word-of-Mouth) 

  • Khởi tạo, theo dõi, và đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch và Cộng đồng ủng hộ thương hiệu (Advocate Community) 

AdvoFair: Mạng xã hội thương mại lấy cộng đồng đại sứ thương hiệu làm cốt lõi

  • Nền tảng để doanh nghiệp xây dựng và tối ưu giá trị của Cộng đồng Đại Sứ Thương Hiệu (Advocate Community) - nơi những hành động ủng hộ thương hiệu và hoạt động thương mại của người dùng đều được tích điểm và đổi thưởng. 

  • Mang các trải nghiệm từ chợ phiên như rủ nhau đi chợ, mua theo nhóm .. trong những khung giờ nhất định. 

Điểm tối ưu nhất của ADVO là hệ thống giúp xác định người ảnh hưởng chân chính, và đánh giá toàn diện trên 3 thang đo: Mức độ yêu thích (Passion Point), Khả năng tạo nội dung (Content Creation), và Mức độ gây ảnh hưởng (Amplification Factor). 

  1. Passion Point: chỉ số đo lường mức độ yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu

  2. Content Creation: chỉ số đo lường chất lượng nội dung 

  3. Amplification Factor: chỉ số đo lường mức độ lan tỏa thông tin và khả năng gây ảnh hưởng

Sự khác biệt của ADVO là ở độ chính xác cao nhờ vào công nghệ dữ liệu lớn, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đồ thị tri thức để tính điểm và sử dụng dữ liệu thu thập lớn từ nhiều mạng xã hội. Từ đó, doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm với khách hàng tiềm năng có thể thúc đẩy thành đại sứ thương hiệu và đo lường các hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời, người tiêu dùng có cơ hội được ghi nhận việc đóng góp của mình trong các chương trình quảng bá cũng như tăng sự trung thành với thương hiệu

 

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post