Mã số N2014: Công cụ trực tuyến giúp HS-SV tự học

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Chỉ cần chiếc máy tính hoặc smart-phone kết nối internet là học sinh, sinh viên (HS-SV) có thể ôn lại bài cũ và tự học thêm bài mới bất cứ lúc nào, ở đâu, thậm chí còn liên lạc được với các giảng viên hay trao đổi với các bạn cùng lớp ngay trên công cụ này.

unnamed.jpg

Tự học đóng vai trò quan trọng trong việc lĩnh hội các tri thức mới và hoàn thiện bản thân của HS-SV, bởi vì nó sự thúc đẩy sự tích cực tư duy, giúp HS-SV trở thành người chủ động và tự tin trong cuộc sống.

Để đảm bảo việc tự học của HS-SV, nhà trường phải có kênh giám sát, đánh giá thường xuyên và phù hợp. Tuy nhiên, nếu thực hiện điều này theo phương pháp truyền thống sẽ đòi hỏi giáo viên mất nhiều công sức, thời gian để kèm cặp từng học trò của mình.

Vì vậy, ý tưởng nhờ sự giúp sức của IT để có thể chuyển hóa những công việc này sang tự động hóa đã được bạn Trần Nhân Nghĩa (ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM) đưa ra. Vậy là Nghĩa bắt tay vào việc xây dựng website www.nncourses.com hỗ trợ HS-SV tự học, ngoài ra còn giúp giáo viên quản lý lớp, theo dõi và đánh giá quá trình học tập của HS-SV hiệu quả và toàn diện hơn.

“Viêc tự học thường làm cho sinh viên nản chí, bỏ cuộc bởi không có sự hướng dẫn của giáo viên. Ngoài ra, nếu không có kỹ năng quản lý thời gian thì sinh viên cũng dễ mất tập trung, xao nhãng khiến việc tự học không hiệu quả. Vì vậy, mục đích chính của website này là khắc phục những khó khăn mà HS-SV thường gặp phải trong quá trình tự học.”, Nghĩa bộc bạch.

Nắm bắt được những khó khăn của HS-HV khi tự học, tác giả đã thiết kế đầy đủ các nội dung tự học phần Thuế cho sinh viên, bao gồm nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp và ôn lại kiến thức sau giờ lên lớp.

Trong phần nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp, website có phân bổ các nhiệm vụ tự học và ràng buộc bởi điểm số, giới hạn về thời gian hoàn thành. Website cũng đưa ra lộ trình học cụ thể để sinh viên nắm nhiệm vụ của mỗi tuần trong suốt quá trình học môn Thuế.

“Mục đích chính của giai đoạn tự học này là giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát về bài mới, nắm bắt một cách sơ bộ, hình thành được quan điểm về vấn đề mới thông qua quá trình tư duy.”, Nghĩa chia sẻ.

Tiến độ nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp (hình minh họa)

Tiến độ nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp (hình minh họa)

Để bài giảng được trực quan sinh động, tác giả đã sử dụng các video kèm theo ví dụ minh họa giúp sinh viên dễ hiểu bài học. Đồng thời, tác giả cũng lồng ghép các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra chất lượng đọc hiểu của sinh viên. Hệ thống cũng sẽ tự động cho biết câu trả lời đó là Đúng hay Sai và chấm điểm.

Sinh viên có thể cải thiện điểm số của mình bằng cách trả lời lại nhiều lần các câu hỏi của bài học. Theo tác giả, đây là cách giúp sinh viên nhớ bài và thực hành nhuần nhuyễn hơn.

Slide bài giảng lý thuyết (hình minh họa)

Slide bài giảng lý thuyết (hình minh họa)

Ngoài ra, khi cần sự hỗ trợ từ giảng viên, sinh viên có thể nhắn tin riêng với giảng viên thông qua chức năng “Message”, hoặc đặt các câu hỏi thảo luận công khai trên “Forums” của lớp.

Đối với phần ôn bài đã học hoặc làm bài tập về nhà sau khi lên lớp, website sẽ đặt ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm ôn lại lý thuyết và bài tập tự luận nhằm rèn luyện kỹ năng nhận diện vấn đề và tính toán của sinh viên.

Trong hai bài tập này, tác giả quy định tính điểm quá trình hệ số 2 và có yêu cầu cao hơn so với nhiệm vụ trước khi lên lớp về mặt thời gian.

“Sinh viên sẽ biết mình có hiểu bài hay không. Vì hệ thống tự động chấm và sửa bài ngay cho sinh viên. Đối với những câu trả lời sai, hệ thống sẽ báo đã sai ở chỗ nào và gợi ý câu trả lời đúng.”, Nghĩa giải thích.

Hệ thống tự động chấm và sửa bài cho sinh viên (hình minh họa)

Hệ thống tự động chấm và sửa bài cho sinh viên (hình minh họa)

Website có dữ liệu câu hỏi và bài tập khá lớn với hơn 1.300 câu hỏi trắc nghiệm và 180 câu hỏi tự luận. Hệ thống sẽ “bốc” ngẫu nhiên các câu hỏi và bài tập này để giao cho sinh viên. Như vậy, mỗi sinh viên đều sẽ có đề riêng.

Theo khảo sát ban đầu của tác giả, mức độ hài lòng của sinh viên đối với công cụ tự học này là trên 90%. Giáo viên cũng nhìn nhận rằng công nghệ đã giúp họ giảm thời gian soạn đề, tổ chức kiểm tra, chấm bài, ngoài ra còn có thể đánh giá toàn diện quá trình học tập của sinh viên.

unnamed.png

Để ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy, Nghĩa tâm huyết đề xuất: “Nhà trường cần cải thiện chất lượng đường truyền internet, bổ sung máy tính ở khu vực tự học của sinh viên, triển khai kiểm tra và thi trực tuyến. Đặc biệt là đầu tư xây dựng và phát triển website tự học trong trường của mình.”




 

Thông tin

Tên tác giả Trần Nhân Nghĩa
Địa chỉ 100/13 Nguyễn Văn Lượng, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM
Điện thoại 0985 969 173
Email tran.nhannghia@yahoo.com

Đơn vị tài trợ

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này