Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N1076: Ybox.vn – Mạng xã hội nghề nghiệp cho giới trẻ

See this content in the original post

Từ vấp váp của bản thân, Đặng Hồng Thái nảy ra ý tưởng xây dựng Ybox - mạng xã hội thông tin định hướng tới giới trẻ về nghề nghiệp. Hiện tại Ybox.vn có hơn 17,5 triệu lượt truy cập và là 1 trong 6 trang tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.

Sau khi gõ cửa khoảng 20 công ty và nhận những cái lắc đầu từ chối, năm 2013, Đặng Hồng Thái được nhận vào làm công việc tiếp thị trực tuyến cho một công ty tại Philippines. Anh suy nghĩ tìm cách để chia sẻ kinh nghiệm của mình với cộng đồng. Cựu sinh viên đại học Ngoại thương Hà Nội bật ra ý tưởng xây dựng một nền tảng thông tin định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ.

Bảy năm sau, YBOX - mạng xã hội của Thái trở thành trang việc làm, cổng thông tin thu hút hàng triệu người trẻ, đặc biệt giới sinh viên.

Ý nghĩa xã hội tích cực giải quyết các vấn đề thực tiễn của giới trẻ đưa chàng trai 30 tuổi, sáng lập “chiếc hộp cho giới trẻ” trở thành một trong 30 nhân vật dưới 30 tuổi xuất sắc trong lĩnh vực xã hội của tạp chí Forbes Việt Nam năm 2020.

Theo thống kê của Ybox.vn, có hơn 17,5 triệu lượt truy cập YBOX để tìm kiếm các thông tin từ kỹ năng sống, học tập, nghề nghiệp, khởi nghiệp đến câu chuyện về các tấm gương thành công, các cơ hội học bổng. Vào tháng 12.2019, YBOX thu hút hơn 650.000 lượt truy cập, theo Google Analytics.

Trước đó, năm 2018, YBOX nhận giải thưởng 15.000 USD của chính phủ Hàn Quốc dành cho doanh nghiệp xã hội tiêu biểu của Việt Nam. Hồng Thái cũng từng giành học bổng Change Maker Exchange Fellowship dành cho doanh nhân xã hội trẻ khu vực châu Á tại Singapore, được tổ chức doanh nhân xã hội lớn nhất thế giới Ashoka tài trợ vào năm 2017.

Tạm rời khỏi những mối quan hệ cá nhân và bạn bè trên Facebook một lúc và khám phá YBOX – Cộng đồng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, tâm sự, quan điểm, sở thích, kết bạn và cơ hội phát triển bản thân của người trẻ Việt Nam, với biểu tượng chiếc hộp rubic đang xoay, YBOX đã chào đón người truy cập với tuyên ngôn riêng.

YBOX chia thành nhiều chuyên mục nhỏ đáp ứng các nhu cầu thông tin khác nhau: tuyển dụng, học bổng, Sub factory (thông tin về khoa học và kỹ năng phát triển bản thân), A Crazy Mind (kiến thức tâm lý dành cho giới trẻ), Bookademy (viện sách); Youth Confessions (diễn đàn định hướng nghề nghiệp).

Cuối năm 2019, trang Facebook có hơn 300.000 lượt ưa thích (like), trung bình thu hút khoảng 1 triệu người đọc mỗi tháng. 50% người đọc YBOX là học sinh, sinh viên độ tuổi từ 18-24. Khác với các thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp hướng đến giới trẻ, YBOX không thuần túy có tính giải trí mà nội dung thiên về trau dồi kỹ năng, tri thức, cơ hội, nghề nghiệp. Mỗi ngày, có khoảng 200 bài viết các chuyên mục được tải lên.

Hiện tại, các bài viết về tâm lý giới trẻ được quan tâm nhiều nhất trên trang này. Điều này phần nào thể hiện thực trạng hoang mang về tư tưởng và tâm lý của giới trẻ. Họ tìm kiếm những nội dung này để cảm thấy tích cực hơn trong cuộc sống. YBOX tổ chức chuyên mục Triết học tuổi trẻ, một cuộc thi viết online về những quan điểm, góc nhìn, bài học tâm lý, ước mơ xoay quanh giới trẻ Việt Nam đã thu hút hàng ngàn bài dự thi và hàng chục ngàn độc giả mỗi tháng.

Thông tin trong chuyên mục tuyển dụng, việc làm được quan tâm tương tác nhiều thứ hai sau các bài viết về tâm lý giới trẻ. Gần đây, nhận ra sinh viên ra trường thường bối rối trong việc tạo hồ sơ cá nhân (CV) để xin việc, Thái tạo tính năng tạo CV mới trên YBOX mới giúp sinh viên có thể có hồ sơ chuyên nghiệp. 

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 28 triệu người ở độ tuổi 16 – 30 tuổi. Trong đó, học sinh, sinh viên là 23,5 triệu người. Sở hữu lượng người dùng trẻ đáng kể, YBOX lọt vào top sáu trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam theo base.vn.

Trong ba năm đầu tiên, YBOX tồn tại nhờ nỗ lực của Thái và các tình nguyện viên viết bài, chủ yếu là các du học sinh. Thái chỉ trả tiền lưu trữ thông tin. Tới năm thứ ba, các công ty bắt đầu trả tiền để đăng thông tin tuyển dụng và quảng cáo (5-10 triệu đồng/banner/tháng).

Với định hướng là mạng xã hội giúp cho giới trẻ có thêm cơ hội học bổng và việc làm cũng như chia sẻ các kinh nghiệm, tâm sự, dù có nhiều lời đề nghị mua lại Thái đều từ chối để kiên định với mục tiêu ban đầu của trang.

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post