Mã số N1094: Ecomeasy Asia – Giải pháp bán hàng trên các kênh thương mại điện tử
Ecomeasy Asia được thành lập vào cuối năm 2017, do Nguyễn Trần Bích Ngọc - cựu Giám đốc Đối tác chiến lược của Lazada và Nguyễn Bình - cựu CEO của Cốc Cốc sáng lập. Hiện nay, Ecomeasy dẫn đầu về mặt cung cấp giải pháp bán hàng trên kênh thương mại điện tử mang tên eMIso và Easy seller và luôn tìm những cách mới mẻ để giúp các doanh nghiệp bán hàng thương mại điện tử dễ dàng hơn.
Trong thời gian làm ở Lazada, Bích Ngọc nhận ra các nhãn hàng, các thương hiệu gặp khó khăn khi phải đáp ứng theo hệ thống kỹ thuật phức tạp, cách vận hành đa dạng của các sàn TMĐT và phụ thuộc vào các sàn khi có khiếu kiện từ người mua.
Những khó khăn này không gặp phải khi bán ngoại tuyến (bán hàng trực tiếp). Vì thiết kế vận hành ngoại tuyến đơn giản hơn, ít liên quan hệ thống kỹ thuật công nghệ, và việc họ sở hữu các nhân sự am hiểu được thị trường ngoại tuyến nhiều năm kinh nghiệm.
Thêm vào đó, hiện nay việc tìm kiếm nhân sự phù hợp vận hành thương mại trực tuyến là việc khá khó khăn đối với nhiều thương hiệu. Bích Ngọc đã cùng Nguyễn Bình lập ra Ecomeasy Asia, với mục tiêu tạo một cổng vào của TMĐT giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Bích Ngọc chia sẻ: “Tôi quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam và hợp tác với các đối tác tại Singapore, Thái Lan để mang hàng Việt ra khu vực Đông Nam Á thông qua kênh phân phối trực tuyến là các sàn TMĐT như Lazada, Shopee”. Sản phẩm công nghệ đầu tay là Easy Seller, một hệ thống tích hợp với Lazada, Shopee, Tiki để giới thiệu sản phẩm cũng như theo dõi đơn hàng vận chuyển, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Từ đây, Bình nảy ra ý định làm nền tảng nhượng quyền kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam mang tên eMIso.vn để kết nối các sản phẩm tốt, uy tín với người tiêu dùng thông qua hơn 150.000 người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ khắp Việt Nam, gọi là "micro influencers" (gọi tắt là MI).
eMIso.vn là một nền tảng kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam. Điểm khác biệt trong mô hình này là người bán hàng chỉ việc chào bán sản phẩm, toàn bộ việc giao hàng, lưu kho, bảo hành, đổi trả sẽ do eMIso.vn đảm trách. Anh Nguyễn Bình chia sẻ, nếu 150.000 người cùng giới thiệu về một sản phẩm thì mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên, có lợi cho các nhãn hàng. Bởi hiện nay, thông thường, các thương hiệu sẽ tiếp cận người tiêu dùng trên mạng xã hội thông qua quảng cáo trực tuyến như Facebook và Google bằng các thông điệp, bối cảnh và hình ảnh chung.
Sau 2 năm, Ecomeasy Asia đã kết nối với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội để phát triển kênh bán hàng trực tuyến. Ecomeasy Asia đã hỗ trợ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách đơn giản nhất bằng các giải pháp mang tính toàn diện, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, nhà bán hàng.
Phạm vi cung cấp dịch vụ của Ecomeasy Asia trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... cho đến việc cung cấp các kênh quảng cáo Chin Media, Facebook, Google, Coccoc, Zalo, và hỗ trợ dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao nhận với các đối tác vận chuyển và kho vận uy tín như GHN, AhaMove.
Sản phẩm, dịch vụ của Ecomeasy Asia được đánh giá cao và đã giành được 5000 USD tại cuộc thi Hackathon 2019 do Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp VIISA phối hợp tổ chức cùng Kvision – Quỹ đầu tư mạo hiểm trực thuộc Ngân hàng KASIKORN Thái Lan (KBank).