Mã số N1150: Triip – Nền kinh tế du lịch phi tập trung
Là một nền tảng du lịch được sở hữu bởi chính du khách và người dân địa phương trên toàn thế giới, cho phép người dùng chia sẻ kế hoạch du lịch để nhận được giá tốt nhất cho các dịch vụ du lịch từ các doanh nghiệp du lịch địa phương, Triip cho phép tiết kiệm 50 – 90% chi phí cho các đối tác bán hàng.
Triip được thành lập năm 2014, với mục đích ban đầu là nền tảng du lịch giúp kết nối du khách với người dân địa phương trên toàn thế giới. Thông qua website hoặc ứng dụng di động, Triip cho phép tất cả mọi người với ý tưởng về một tour du lịch chia sẻ cuộc sống và các câu chuyện cá nhân với khách du lịch.
Với Triip, du khách có thể tận hưởng những dịch vụ mà các doanh nghiệp lữ hành không thể hoặc không muốn đáp ứng. Những gói tour của công ty khá đa dạng – từ khám phá văn hóa địa phương như nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực, lịch sử; chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh; tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm như chế tác kim hoàn, tranh tài thể thao. Chẳng hạn, chủ cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ có thể mời du khách tới thăm xưởng, chế tác sản phẩm. Triip hưởng 10% khoản thu nhập trong mỗi giao dịch.
Năm 2017, phát triển từ nền tảng sẵn có, Triip là đơn vị đầu tiên trên thế giới phát triển tính năng kết nối dữ liệu của khách du lịch (dưới sự đồng ý của khách du lịch) trực tiếp đến các doanh nghiệp du lịch địa phương trên nền tảng công nghệ blockchain, dữ liệu được lưu ngẫu nhiên trên 150 máy chủ hoạt động độc lập trên toàn thế giới. Vì vậy, các đối tác dùng hệ thống của Triip có thể tiết kiệm từ 50 – 90% chi phí bán hàng. Đổi lại, người dùng của Triip luôn nhận được ưu đãi tốt nhất từ các đối tác này.
Bởi vậy chỉ trong vòng 3 tháng, ứng dụng đạt được 122 nghìn lượt tải không mất chi phí quảng cáo, 35% người dùng quay lại hằng ngày, hơn 15 nghìn người chia sẻ hành trình chuyến đi. Doanh thu 2018 của Triip đạt 1,4 triệu USD, 6000 hướng dẫn viên bản địa và khách hàng đến từ 133 quốc gia. Triip hiện đang dẫn đầu về ứng dụng blockchain trong ngành du lịch.
Tháng 2/2016, Triip đã nhận 500.000 USD trong vòng gọi vốn hạt giống từ Quỹ đầu tư Gobi Partners. Tháng 4/2018, Triip tiếp tục nhận được khoản đầu tư từ Quỹ đầu tư Gaiax tại Nhật Bản và nhà đầu tư thiên thần Nguyễn Duy.
Và mới đây nhất, tháng 08/2019, trong chương trình Shark Tank, startup này đã nhận được 500.000 USD vốn đầu tư của Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) Phạm Thanh Việt để đổi lấy 6,6% cổ phần.
Bên cạnh việc tạo ra doanh thu mới mẻ bằng từ việc bán dữ liệu hành trình của khách cho các đối tác, Triip cũng áp dụng thanh toán bằng tiền mã hóa. Đây là cách đi mới và độc đáo theo phương thức phát triển du lịch bền vững.
Không chỉ giới hạn tại Việt Nam, hiện Triip đã mở rộng phạm vi ra 131 quốc gia trên toàn thế giới. Trong tương lai, Triip mong muốn sẽ trở thành nền kinh tế du lịch phi tập trung hàng đầu thế giới để phát triển du lịch bền vững.