Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

View Original

Mã số N2022: Journey of the Senses – Tạo việc làm cho người khuyết tật trong lĩnh vực dịch vụ cao cấp

See this content in the original post

Là doanh nghiệp dịch vụ hoạt với mục tiêu tạo tác động xã hội với lao động chủ yếu là người khiếm thị và khiếm thính, Journey of the Senses đã góp phần tạo thu nhập cho người khuyết tật, làm giảm bớt gánh nặng đối với gia đình họ và cả xã hội.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của người khiếm thị là 90%, của người khiếm thính là 65-70% tại Việt Nam. Điều này xảy ra, theo một số chuyên gia đầu ngành, là do sự kỳ thị và có cái nhìn chưa tốt của doanh nghiệp với những người kém may mắn này, nhất là ở khả năng làm việc của họ. Đó cũng chính là lý do giải thích cho việc tại sao những người này trở thành nhân viên massage, làm tăm tre, bán vé số… bởi họ gần như không có lựa chọn nào khác.

Journey of the Senses là doanh nghiệp dịch vụ vận hành với bốn mô hình kinh doanh, hướng đến mục tiêu tạo tác động đến xã hội với nhân sự chủ yếu là người khiếm thị và khiếm thính. Đây là sản phẩm duy nhất không hoàn toàn thuộc về công nghệ, nhưng vẫn áp dụng công nghệ trong vận hành hoạt động, bao gồm:

  • Nhà hàng Noir dùng bữa trong không gian tối (Dining in the Dark) hoàn toàn với thực đơn bí mật;

  • Nhà hàng Blanc gọi món bằng ngôn ngữ ký hiệu Hoa với lời chúc đi kèm bó hoa được thể hiện bằng ngôn ngữ ký hiệu thông qua scan QRcode và video;

  • Noir Spa trải nghiệm trạng thái thư giãn trong không gian tối với những điểm chạm, âm thanh và mùi hương.

Vũ Anh Tú, Co-founder của Journey of the Senses cùng người bạn người Hà Lan là Germ Doornbos đã mở nhà hàng Noir đầu tiên vào năm 2014. Dự án đã đi vào hoạt động và mang lại doanh thu đáng kể. Dù vậy, cả hai không coi Noir, Blanc là doanh nghiệp xã hội, thay vào đó là sự quan tâm đến những giá trị mang lại cho khách hàng bằng chất lượng dịch vụ, cũng như hỗ trợ người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn.

Để xóa bỏ sự kỳ thị của xã hội đối với người khuyết tật, Vũ Anh Tú đã tạo sự tương tác giữa họ với khách hàng là cách nhanh nhất để tăng cường nhận thức của cộng đồng người khiếm thị và khiếm thính. Journey of the Senses thiết kế xoay quanh triết lý biến nhược điểm của người khuyết tật thành lợi thế của chính mình. Đào tạo và sử dụng người khuyết tật hoạt động trong các dịch vụ cao cấp, được hướng dẫn chuyên nghiệp nhằm tạo ra các môi trường để ranh giới kỳ thị bị lu mờ, hoặc không còn nữa.

Bên canh đó, người khuyết tật được kiếm tiền trên chính đôi tay của mình để nuôi sống bản thân và gia đình sẽ giảm áp lực cho gia đình và xã hội.

Năm 2019, Journey of the Senses – Á quân của cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2019. Đây cũng là sản phẩm duy nhất "không liên quan đến công nghệ" được giải Á quân vì ý tưởng, sự sáng tạo và tác động xã hội của mô hình đem lại.

Thông tin

See this content in the original post

Đơn vị tài trợ

See this content in the original post