Mã số N3008: NHỮNG NGƯỜI ĐẦY NHIỆT HUYẾT: Ăn, ngủ cùng... kinh tế sáng tạo!
Mỗi khi xuất hiện tại những buổi hội thảo khoa học hay những buổi nói chuyện chuyên đề là ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub (SIHUB, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM), tranh thủ nói về kinh tế sáng tạo.
"Phải nói thật nhiều, liên tục, càng có nhiều người biết về hoạt động khoa học - công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo thì cơ hội xây dựng và vận hành thành công nền kinh tế sáng tạo để dẫn dắt tăng trưởng càng cao" - ông Huỳnh Kim Tước hy vọng.
Điều kiện khách quan là vậy nhưng theo ông, làm cách nào để kinh tế sáng tạo có thể trở thành một thành phần của kinh tế TP HCM?
- Tôi từng suy nghĩ nhiều về điều này. Trước tiên, phải đặt vấn đề nghiêm túc là định vị nó là một nền kinh tế, tương tự như kinh tế công nghiệp, dịch vụ... và cần cả hệ thống quản trị nó.
Nền kinh tế nào cũng phải đi qua nhiều giai đoạn, phải định vị và xác định mục tiêu từng giai đoạn. Thế giới đã vận hành kinh tế sáng tạo khoảng 40 năm và đã có nhiều bài học kinh nghiệm. Năm 2018, châu Á điểm danh 200 công ty có doanh thu trên 1 tỉ USD thì Việt Nam chỉ có 7 công ty lọt vào danh sách đó và tổng doanh thu của 7 công ty này cộng lại chỉ bằng doanh thu của Đại học Seoul (Hàn Quốc). Kinh tế sáng tạo tại Việt Nam mới manh nha xuất hiện nên cần có chương trình hành động để thúc đẩy sáng tạo trong trường học thành hàng hóa ra thị trường; thúc đẩy các tổ chức trung gian (tổ chức đánh giá, môi giới công nghệ...), cấu trúc về thị trường tài chính, các cặp liên kết như đại học với ngành công nghiệp, giới nghiên cứu với hệ thống công nghiệp... tạo ra những cơ chế hoàn thiện hệ thống pháp lý để thị trường này tốt hơn.
Song song đó là tạo điều kiện cho các trường đại học mở công ty, có thể tiến tới mở công ty tài chính trong trường đại học; nâng cao khả năng chuyển giao công nghệ trong trường đại học... Cuộc chơi này đòi hỏi sự hỗ trợ và giai đoạn này cần nâng cao pháp lý, năng lực của các tổ chức trung gian.
Nói như vậy, để phát triển kinh tế sáng tạo đòi hỏi phải có sự can thiệp từ chính sách chung và vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của TP HCM?
- Đúng là rất cần chính sách cho kinh tế sáng tạo hình thành và phát triển. Khi hình thành một nền kinh tế mới, cần đặt ra vấn đề gì cần làm, vấn đề gì có thể làm được ngay. Theo tôi, trước hết cần có sự hiểu biết căn bản từ những người làm chính sách để xây dựng bộ khung cho kinh tế sáng tạo. Ở phạm vi TP HCM, những vấn đề trong tầm giải quyết được thì cần quyết liệt làm; những gì thuộc phạm vi trung ương thì kiến nghị điều chỉnh, bổ sung sao cho kết quả cuối cùng là sự thay đổi mạnh mẽ.
Về cơ bản, trong giai đoạn 5 năm vừa qua và định hướng 5 năm tới, Sở KH-CN TP HCM tiếp tục phát triển cộng đồng công nghệ, đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Đó là những mảnh ghép căn bản của nền kinh tế sáng tạo. Tuy nhiên, như đã nói, nếu kinh tế sáng tạo được xác định là một nền kinh tế thì hoạt động này của TP đòi hỏi sự tham gia của nhiều thành phần xã hội và sự hỗ trợ của nhiều cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có vai trò hoạch định nền kinh tế sáng tạo; Sở KH-CN lo về thị trường, thúc đẩy hàng hóa sáng tạo. Đặc biệt là TP phải có sự xem xét đánh giá, định vị nền kinh tế sáng tạo có đủ và đáng để đầu tư, quản lý và khi đã xác định đủ và đáng thì TP sẽ có chính sách dành cho nó.
Cuộc chơi mới
Theo ông Huỳnh Kim Tước, kinh tế sáng tạo sẽ là cuộc chơi mới, giải quyết được bài toán gia tăng giá trị nhưng không dễ làm. Mấu chốt quan trọng là chúng ta có coi nó là nền kinh tế độc lập và quyết tâm phát triển không? Khi đã có nhận thức đúng đắn, định vị kinh tế sáng tạo thì sẽ xây dựng nó. Thế hệ lãnh đạo TP HCM hiện tại rất am hiểu và dành nhiều ưu tiên cho phát triển KH-CN, TP HCM lại đang hướng tới xây dựng đô thị sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Đây là những tiền đề cho kinh tế sáng tạo phát triển. Công việc bây giờ là tìm thêm những mảnh ghép khác để tạo nên hệ sinh thái của nền kinh tế đó.
Thanh Nhân (Báo Người lao động)
Thông tin
Tên tác giả | Thanh Nhân |
Địa chỉ | Báo Người lao động |
Điện thoại | |