Mã số N2025: Sử dụng màng tảo giúp giảm khí CO2
Nhóm sinh viên trường ĐH Kinh tế - Luật Tp.HCM (lấy tên là Bitbo) đã nỗ lực “giải cứu” môi trường bằng những ý tưởng sử dụng màng tảo gắn trên pô xe máy giúp giảm khí thải CO2 ra môi trường. Dự án Bitbo kỳ vọng trong tương lai có thể giúp giúp giảm được 50% lượng khí CO2 cho 4.000 xe gắn máy tại TP.HCM.
Theo khảo sát của nhóm Bitbo tại TP.HCM cho thấy, xe máy chiếm 95% phương tiện giao thông. Khí thải từ xe máy là một trong những nguyên nhân gây nóng lên toàn cầu. Để cải thiện tình trạng này, nhóm đưa ra giải pháp giảm lượng khí thải CO2 phát ra từ xe máy là sử dụng tấm màng lọc hấp thụ khí CO2 từ tảo với mục tiêu giảm thiểu phát thải khí CO2 từ pô xe máy, giúp người dân thoải mái khi ra đường, nâng cao chất lượng cuộc sống.
“Tảo là loài thực vật rất dễ sống và có khả năng quang hợp CO2 cao. Công nghệ này thế giới đã sử dụng, riêng tại Việt Nam, vào năm 2006, Viện Nghiên cứu khoa học vật liệu đã chế tạo ra pô xe có thể lọc được khí thải, tuy nhiên vì khó sử dụng và giá thành rất cao nên chưa được áp dụng rộng rãi và thương mại hóa. Với giải pháp màng lọc từ tảo, dễ sử dụng, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường, Chính phủ có thể giảm chi ngân sách giải quyết hậu quả ô nhiễm phát thải khó”, đại diện nhóm Bitbo cho biết.
Để thu khí CO2 từ màng lọc, nhóm đã dùng tảo ngâm cồn để tạo ra chất diệp lục nhân tạo, ban ngày thực hiện quá trình quang hợp, CO2 sẽ được giữ lại. Trong quá trình dùng thử, nhóm đã tính được, cứ khoảng 100% CO2 từ pô xe máy thải ra thì tảo sẽ giữ lại khoảng 70-80%. Ngoài việc hấp thu CO2 thải ra, màng lọc tảo còn là sản phẩm trang trí và đặc biệt là ngăn không cho nước vào bên trong pô xe khi bị ngập nước.
Các thành viên nhóm Bitbo cho biết, trong quá trình lên ý tưởng, khảo sát… cũng gặp rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là người dân không chủ động sử dụng để bảo vệ môi trường, đó chính là thách thức trong việc tiếp cận, tuyên truyền sử dụng sản phẩm. Trước mắt, nhóm sẽ không tiếp cận thị trường theo hướng bán lẻ mà thông qua các tổ chức, liên kết với các nguồn quỹ bảo vệ môi trường, xây dựng các kênh truyền thông đến người tiêu dùng.
Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm Bitbo đã được sự hỗ trợ về chuyên môn từ TS. Nguyễn Nhật Huy (chuyên gia môi trường, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM). Trước đó, công nghệ này ông Huy đã thử nghiệm thành công, tuy nhiên vẫn chưa được áp dụng thực tế.
Với thông điệp bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, nhóm Bitbo đang cố gắng hoàn thiện mẫu sản phẩm để giới thiệu đến người tiêu dùng qua trang web, mạng xã hội facebook… Mỗi sản phẩm được bán với giá 200.000 đồng/6 tháng sử dụng, đây là giá hợp lý từ khảo sát ở người tiêu dùng/6 tháng sử dụng. Như vậy mỗi năm, người tiêu dùng chỉ phải bỏ ra 400.000 đồng. “Nếu nghiên cứu này thành công không chỉ được ứng dụng trong nghiên cứu khoa học mà còn trong thực tế, và đây là một phát minh lớn góp phần bảo vệ môi trường”, bà Châu Ngọc Cẩm Vân (Phòng Thông tin và Giáo dục môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM) đánh giá.
Dự án đã nhận được sự hỗ trợ của chương trình UPSHIFT với kinh phí tài trợ 1.000 USD.