Lão nông 70 tuổi sáng chế xe đạp tre có một không hai

Lấy ý tưởng từ mô hình chiếc xe đạp đồ chơi, lão nông 70 tuổi đã chế tạo thành công xe đạp làm bằng tre có một không hai. Đặc biệt xe được vận hành như những chiếc xe đạp bình thường sản xuất từ chất liệu kim loại.

Đó là lão nông Võ Tấn Mười 70 tuổi, ở làng Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam. Ông Mười đã tự mày mò, đúc kết kinh nghiệm chế tạo ra chiếc xe đạp với cấu tạo phần lớn được làm từ chất liệu tre. Đến nay, sau 2 năm, ông Mười đã trình làng 3 mẫu xe đạp bằng tre vô cùng độc đáo.

Nói về “đứa con” mà mình dày công nghiên cứu chế tác, ông Mười chia sẻ: “Mặc dù là gia đình thuần nông, thế nhưng tôi kiêm thêm nghề làm thủ công mỹ nghệ và đặc biệt thích thú với việc sáng tạo nên sản phẩm lạ mắt được làm từ tre.

Trong một lần tình cờ thấy chiếc xe đạp đồ chơi, tôi đã nảy ra ý tưởng là sẽ dùng chính những cây tre ở quê mình để lắp ráp một chiếc xe đạp và chiếc xe ấy hoàn toàn có thể giúp con người di chuyển như các loại xe đạp khác. Và sau nhiều năm đầu tư công sức thì tôi đã thành công với sản phẩm mà nhiều người từng chậc lưỡi bảo viển vông này”.

Ông Mười cho biết, ban đầu ông vạch ra ý định là chế tác một chiếc xe đạp với cấu trúc toàn bộ bằng tre, ngoại trừ bánh xe.

Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện, ông nhận thấy không khả thi bởi phanh, bàn đạp và đặc biệt là xích xe thì không thể không sử dụng các phụ tùng khác của xe đạp bình thường.

Đến khi định hình được cấu tạo của chiếc xe với khung xe, cổ xe hoàn toàn bằng tre thì việc lắp ráp lại gặp vấn đề ở khâu kết nối giữa các điểm nối trên sườn xe với nhau và với những bộ phận khác.

Chiếc xe đầu tiên ra lò khi di chuyển có cảm giác loạng choạng, được đôi ba bữa thì đổ, gãy làm đôi. “Lúc đó tôi dùng keo để tạo độ kết dính giữa các thanh tre trên sườn xe nhưng nhận thấy không bền. Sau này biết đến loại sợi gai tự nhiên mọc trên núi có công dụng buộc rất chắc và bền nên tôi đã dùng dây này kết hợp với keo dán nhằm tạo sự liên kết chặt hơn giữa các bộ phận. Đến bây giờ tôi mới thấy ưng ý với chiếc xe đạp tre của mình”, nở nụ cười mãn nguyện, ông Mười cho hay.

Điều đặc biệt là những chiếc xe đạp bằng tre đầu tiên do người nông dân này chế tác có khối lượng nhỏ và xe vận hành trơn tru, thanh thoát hơn nhiều so với những chiếc xe đạp được sản xuất từ kim loại.

Theo như chia sẻ của ông Mười thì những sản phẩm xe đạp đầu tay này đã được một du khách có tên Axel Lukassen (chủ cửa hàng xe đạp đến từ Hà Lan) đặt hàng với số lượng ban đầu là 20 chiếc. Những ngày này, ông Mười cùng 2 người con của mình và ông Axel đang phối hợp hoàn thành hàng chục chiếc xe đạp bằng tre phục vụ cho việc xuất ngoại.

Có mặt tại cơ sở làm đồ mỹ nghệ của gia đình ông Mười, ông Axel vui vẻ cho biết: “Người dân ở đất nước Hà Lan rất chuộng di chuyển bằng xe đạp. Tôi rất tâm đắc và hứng thú với xe đạp bằng tre do một người nông dân sáng tạo nên. Hy vọng những mẫu xe đạp được làm từ tre khi vươn mình ra thế giới sẽ được nhiều khách hàng ưa thích”.

Chia sẻ về ứng dụng thực tiễn của xe đạp bằng tre vào đời sống, ông Mười nói thêm: “Tôi dự định sẽ liên kết với một công ty thiết kế tour du lịch để đưa xe đạp của mình vào phục vụ du lịch. Hội An là một thành phố thanh bình, đặc biệt là cuộc vận động, xây dựng thành phố không khói xe nên tôi nghĩ xe đạp của tôi sẽ được người dân trong thành phố hào hứng đón nhận”.

Theo Tam Liên (Khám Phá)

Tin tứcQuântin tức