Khám phá nông trại sản xuất rau sạch thông minh nhất Việt Nam

Nông trại Cầu Đất ở Đà Lạt đã ứng dụng giải pháp quản lý thông minh của Intel trên 7 ha sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGap. Mỗi tháng thu hoạch từ 15-20 tấn nông sản sạch trên 1 ha, đạt doanh thu 4-5 tỷ đồng.

Nông trại sản xuất rau sạch thông minh nhất Việt Nam

Chia sẻ tại Hội thảo giải pháp mạng lưới vạn vật kết nối do Intel tổ chức tại Hà Nội vào sáng 20/9/2016, bà Đỗ Hồng Dinh, đại diện Intel Việt Nam nói rằng: “Tôi mới đi thăm nông trại Cầu Đất Farm ở Đà Lạt, tôi có thể nói rằng đây là nông trại sản xuất rau sạch hiện đại và thông minh nhất ở Việt Nam hiện nay”.

Bà Dinh cho biết, Cầu Đất Farm hiện đang sở hữu nông trại ở Đà Lạt có quy mô lớn, kết nối hệ thống phát triển rau sạch bằng hệ thống thông minh và ứng dụng giải pháp IoT của Intel.

Hệ thống này có thể tự động kiểm soát độ ẩm, nước, phân, kiểm soát chất lượng rau, cà chua và các loại nông sản trên một quy mô lớn. Bà Dinh cũng cho hay, trên cơ sở ứng dụng giải pháp IoT của Intel, Cầu Đất Farm đang có kế hoạch triển khai thêm các mảng sản phẩm mới trong tương lai.

Cầu Đất Farm bắt đầu sản xuất nông sản sạch từ 2 năm trước bằng phương pháp thủy sinh trên một hệ thống nhà vườn rộng 7ha. Toàn bộ hệ thống nhà vườn do nhân viên của Cầu Đất Farm lắp ráp, đầu tư hệ thống thông minh quản lý mỗi ha nhà vườn vào khoảng 2,7 tỷ đồng.

Ông Tạ Danh Tình, đại diện Cầu Đất Farm cho ICTnews biết, hệ thống kỹ thuật điều khiển nhà kính bao gồm: Bộ điều khiển trung tâm (Gateway) dùng Intel Quark X1000 có thể thu thập cảm biến môi trường bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, pH, EC. Hệ thống cũng giám sát, điều khiển bơm, quạt đảm bảo môi trường sạch phát triển cho cây trồng.

Một hệ thống cảm biến gồm nhiều cảm biến đặt trong nhà kính, kết nối đến Gateway để cung cấp thông tin môi trường. Bên cạnh đó còn có các hệ thống cơ cấu chấp hành: quạt, rèm vách, cắt nắng, bơm tưới, châm dinh dưỡng. Hệ thống camera giám sát: giám sát 24/24, chụp hình cây trồng, giám sát quy trình chăm sóc, phát triển của cây.

Đối với hệ thống giám sát, điều khiển qua Internet có chức năng: Cung cấp hệ thống giám sát nhà kính qua website, mobile application; Giám sát realtime các thông tin nhà mạng, quan sát camera.

Hệ thống này cũng tự động phân tích dữ liệu môi trường, đưa ra cảnh báo, lệnh điều khiển đảm bảo môi trường cây phát triển, đưa ra quy trình cho cây trồng phát triển, nâng cao năng suất. Hệ thống quản lí nhân công, đưa ra công việc cho từng nhân viên, quản lí tài chính, dụng cụ sản xuất. Cung cấp thông tin truy xuất ngược nguồn gốc sản phẩm: từ giai đoạn nhập giống đến vận chuyển, lên kệ.

Hệ thống IoT quản lý nông trại do Cầu Đất Farm ứng dụng có thể cung cấp hệ thống sản xuất nông nghiệp với 3 mức độ quy mô khác nhau: dưới 1.000 m2, từ 1000 – 10.000 m2, trên 10.000 m2. Có thể thích hợp ứng dụng cho quy mô hộ gia đình, hộ sản xuất vừa, doanh nghiệp lớn.

Giải pháp cung cấp toàn bộ từ hệ thống giám sát, điều khiển, đến cấp quy trình gieo trồng, sản xuất và dữ liệu nguồn gốc sản phẩm sản xuất ra.

Hệ thống IoT của Intel quản lý nông trại khép kín và tự động hoàn toàn, từ một hệ thống điều khiển đặt tại nhà vườn gửi các dữ liệu lên server, hệ thống sẽ kiểm soát độ ẩm, nước tưới, nhiệt độ, phân bón trong nhà vườn, khi độ ẩm hay nhiệt độ vượt quá giới hạn hệ thống sẽ tự cảnh báo. Đối với nhà máy sản xuất trà, chế biến trà, sao trà có hệ thống tự động cảnh báo.

Đối với hộ gia đình có quy mô siêu nhỏ, như trồng rau sạch trên sân thượng vẫn có thể ứng dụng giải pháp này. Ông Tình cho hay, công ty có gói sản phẩm với chức năng đáp ứng cho hộ gia đình trong việc giám sát, điều khiển tưới tự động, thông báo chăm sóc, thu hoạch.

Chi phí ứng dụng cho một hộ gia đình có thể từ 15-25 triệu đồng, tùy thuộc vào hộ gia đình đó mong muốn quản lý tự động hóa ở mức độ nào.

Thu hoạch 20 tấn nông sản sạch mỗi tháng

Ông Tình cho hay, hiện Cầu Đất Farm sản xuất được 7 loại rau xà lách, 3 giống cà chua, 2 giống dưa leo và 3 giống rau cải. Sản phẩm trà có trà xanh, trà ô long và trà túi lọc.

Tất cả các sản phẩm này đều sản xuất tại nông trại của Cầu Đất Farm ở Đà Lạt, cung cấp cho thị trường TP.HCM và Đà Lạt. Sản lượng thu hoạch trong 1 tháng từ 15-20 tấn sản phẩm các loại, riêng xà lách một tuần sản xuất ra từ 3-5 tấn trên 1ha nhà kính. Doanh thu 1 tháng đạt từ 4-5 tỷ đồng.

Nhờ hệ thống IoT các sản phẩm của Cầu Đất Farm luôn đạt được tiêu chuẩn VietGap, hiện tại số lượng sản xuất ra cung cấp ra thị trường chưa đủ nhu cầu.

Đối với thương hiệu trà Cầu Đất được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến nhất nên đảm bảo về độ sạch, giữ được lượng chất trong trà cũng như mùi vị trà đặc trưng của khu vực Cầu Đất, nơi cây trà được trồng ở độ cao 1.650 m. Cầu Đất là nơi duy nhất giữ được hương vị này do có đồi trà lâu năm (được trồng từ năm 1927 )

Ngoài ra, với lợi thế về nguồn nông sản sạch, Cầu Đất farm đã kết hợp giữa trà và các hương vị trái cây, thảo được để cho ra dòng trà túi lọc mới có hương vị và chất lượng tốt nhất. Phù hợp với đối tượng trẻ, giới sành điệu và giới văn phòng, những người có nhu cầu thưởng trà nhưng không có nhiều thời gian.

Theo Đình Anh (ictnews)

Tin tứcQuântin tức