Bước tiến lớn trong phương pháp tránh thai bằng hormone cho nam giới

Thuốc tiêm tránh thai bằng hormone đang ngày càng thể hiện tính ưu việt trong việc phòng ngừa có thai ngoài ý muốn.

Một thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên toàn cầu nhằm kiểm tra hiệu quả của các mũi tiêm nội tiết tố để ngừa thai ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu đã cho thấy các mũi tiêm này đã làm giảm đến gần 96% sản lượng tinh trùng của những người đàn ông tham gia thí nghiệm. 75% số người tham gia thử nghiệm chấp nhận các mũi tiêm đợt 2 như một biện pháp tránh thai chính thức của họ.

Tuy nhiên, số liệu từ một trung tâm nghiên cứu ở Indonesia cho thấy một số người tình nguyện đã xuất hiện các triệu chứng sức khỏe khá bất lợi sau khi tiêm hormone tránh thai. Vì thế các nhà khoa học quyết định cần phải cải tiến thêm nữa loại vaccine này.

"Những nghiên cứu chuyên sâu hơn cần được tiến hành nhằm viết lại công thức cho loại vaccine này. Chúng tôi đang nỗ lực để phương pháp tiêm hormone tránh thai trở nên thích nghi tối đa với mọi loại cơ thể nhằm áp dụng phổ biến cho nam giới”, theo lời của tác giả công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Mario Philip Reyes Festin đến từ Tổ chức y tế thế giới WHO. "Mặc dù các liều thuốc tiêm đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tỷ lệ mang thai. Tuy nhiên, những thành tố của nó cần phải được xem xét cụ thể hơn nữa nhằm tạo ra sự cân bằng giữa tính hiệu quả và an toàn”.

Hiện nay, các nam giới có khá ít lựa chọn để phòng tránh thai, bao gồm các phương pháp như triệt sản, bao cao su và thắt ống dẫn tinh. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp tránh thai bằng nội tiết tố cho nam giới trong suốt hơn bốn thập kỷ.

Một cuộc khảo sát trên khoảng 1.300 người đàn ông ở Nam Phi, Trung Quốc và Scotland đã tiết lộ rằng phần lớn họ sẽ chấp nhận biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố mới cho nam giới. Tuy nhiên, họ nhận thấy một viên thuốc sẽ mang lại tâm lý dễ chịu hơn so với những mũi tiêm. Một cuộc khảo sát tương ứng trên 1.900 phụ nữ ở các nước này cũng cho thấy rằng, có đến 2/3 số người được hỏi nghĩ rằng trách nhiệm phòng tránh thai đang đặt lên phụ nữ quá nhiều.

Các nhà khoa học đã tuyển dụng 320 nam giới khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm Úc, Đức, Anh, Chile, Ấn Độ, Indonesia và Italia. Những người tham gia thí nghiệm đều có sức khỏe, tình trạng hôn nhân ổn định cũng như không muốn có con trong vòng 2 năm nữa.

Khi bắt đầu thí nghiệm, các nhà nghiên cứu kiểm tra xem những người này có nồng độ tinh trùng cao như bình thường hay không. Và sau đó họ cho những người tham gia thí nghiệm sử dụng một mũi tiêm hormone cứ 8 tuần một lần trong suốt 26 tuần.

Trong thời gian thử nghiệm, các cặp vợ chồng không sử dụng thêm bất kì một hình thức tránh thai nào khác. Sau khi thử nghiệm kết thúc, các bác sĩ sẽ quan sát khoảng thời gian lượng tinh trùng ở những người này quay về mức bình thường.

Trong số 320 nam giới tham gia nghiên cứu, có 274 người có số lượng tinh trùng xuống thấp đến mức đủ để tiến hành hoạt động giao hợp không cần dùng bao cao su mà vẫn không có thai. 266 người tham gia trọn vẹn công trình nghiên cứu và sử dụng luôn phương pháp này làm lựa chọn ngừa thai cho mình.

Đáng lưu ý, 4 cặp vợ chồng vẫn có thai dù đã áp dụng tiêm hormone. Tức tỷ lệ có thai chiếm khoảng 2,2% trên 100 người. Trong khi đó, những người sử dụng phương pháp bao cao su vẫn có thể bị dính thai với tỷ lệ lên đến 3-5%.

Phan Thanh (Huffingtonpost)

Tin tứcQuântin tức