Khởi nghiệp để rèn luyện và nâng cao chất lượng nhân lực

“Người dân, đặc biệt là giới trẻ khởi nghiệp ngày càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được thử thách, rèn luyện, nâng cao. Chưa bao giờ khởi nghiệp dành được sự quan tâm của chính phủ như lúc này”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như vậy tại Lễ kỷ niệm 34 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) do ĐHQG TP.HCM tổ chức vào sáng 20/11.

Tại buổi lễ, Thủ tướng hay mặt Chính phủ, Nhà nước bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo trong cả nước, đặc biệt là các thầy cô đến từ vùng sâu vùng xa, biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

“Tôi biết, ở nhiều nơi các thầy cô giáo không những dạy chữ, dạy kiến thức cho các em trong những điều kiện khó khăn mà còn kiêm luôn vai trò người bố người mẹ chăm sóc miếng ăn, giấc ngủ của các em. Chính phủ và nhân dân luôn trân trọng, biết ơn tấm lòng, sự hi sinh và cống hiến thầm lặng không mệt mỏi của các thầy cô giáo”- Thủ tướng bày tỏ.

Nói chuyện với hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQG TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hơn 20 năm xây dựng và phát triển, ĐHQG TP.HCM là đơn vị tiên phong trong cả nước về nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ. Nhà trường đã có hệ thống phòng thí nghiệm, tổ chức khoa học phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo theo chương trình nghiên cứu trọng điểm.

ĐHQG TP.HCM đã hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trong hầu hết các lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm. Trung bình mỗi năm, ĐHQG TP.HCM có 180-200 bài báo ISI và những tạp chí uy tín quốc tế; 200 tài sản sở hữu trí tuệ được đăng ký; hình thành mạng lưới hợp tác quốc tế rộng khắp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đã đặt ra thách thức cho các trường ĐH nói chung và ĐHQG TP.HCM nói riêng. Nó đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đào tạo đến phương thức dạy và học, cách thức mà ở đó thầy và trò tương tương tác với nhau…Tri thức không phải từ một phía mà có tính đa chiều.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chính là để tận dụng tính đa chiều của thông tin và tri thức dựa trên nền tảng của khoa học và công nghệ.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là sự phủ nhận của nhiều phương thức kinh doanh cũ và khai sáng ra nhiều phương thức sản xuất, kinh doanh mới.

Các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 1, thứ 2, thứ 3 đều đã tạo ra những thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới, như Micosoft của Bill Gates, facebook của Mack Juckerberg. Ở Việt Nam cũng xuất hiện những doanh nghiệp, doanh nhân thành công như FPT hay Nguyễn Hà Đông với trò chơi Flapy Bird.

Cách mạng công nghiệp đồng nghĩa với tư duy khởi nghiệp và sản sinh ra những thế hệ người khởi nghiệp mới. Do vậy khởi nghiệp là mệnh lệnh của cách mạng công nghiệp.

“Nếu Việt Nam từng làm các nước khác ngưỡng mộ vì khả năng tổng động viên sức mạnh, ý chí toàn dân tộc khi đất nước lâm nguy thì ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể động viên người dân khởi nghiệp, sáng tạo để làm kinh tế, xây dựng đất nước, chinh phục thị trường thế giới và xác lập chỗ đứng vững chắc trên sân chơi toàn cầu”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, khởi nghiệp không chỉ là thiết lập mô hình kinh doanh, ý tưởng kinh doanh đó có thể là khởi sự, hành động trong các lĩnh vực khác nhau hướng tới phục vụ cho cộng đồng, giải quyết bài toán về con người, phát triển bền vững.

Do vậy giá trị khởi nghiệp không chỉ là sự thành công về tài chính của một dự án kinh doanh mà còn là giá trị xã hội, tính nhân bản, đem lại sự khác biệt và được xã hội tôn trọng.

Thủ tướng định hướng, ĐHQG TP.HCM phải chú trọng xây dựng những kỹ năng cần thiết, ươm trồng những tài năng những ước mơ khởi nghiệp.

Các hoạt động khởi nghiệp có sự tham gia của sinh viên, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các đề án ý tưởng do sinh viên đề xuất đem đến những thay đổi tích cực cho nhà trường, xã hội. Nếu khuyến khích điều này chính là khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ hôm nay.

“Khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của chính phủ kiến tạo. Người dân, đặc biệt là lớp trẻ khởi nghiệp ngày càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được thử thách, rèn luyện, nâng cao. Chưa bao giờ khởi nghiệp dành được sự quan tâm của chính phủ và cả hệ thống chính trị như lúc này. Chưa bao giờ, khởi nghiệp có được sự thuận lợi về vật chất và tinh thần, thể chế như lúc này”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ mong sinh viên chủ động nghiên cứu, tăng cường trao đổi với bạn bè, thầy cô, tham gia các hoạt động cộng đồng, thực tập tại các doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và kỹ năng làm việc. Sinh viên hãy học tốt ngoại ngữ vì đó là chìa khóa không giới hạn để tiếp thu kiến thức mà mình cần, xã hội cần.

Thay mặt ĐHQG TP.HCM, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Phó GĐ phụ trách ĐHQG TP.HCM tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, những lời chúc tốt đẹp, những tình cảm sâu sắc của Thủ tướng dành cho thầy trò ĐHQG TP.HCM.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, chăm lo và phát triển đội ngũ cũng như chất lượng đào tạo, phát huy vai trò và trách nhiệm của một ĐHQG đối với đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ hiện nay”- TS Đạt nói.

Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho hai nhà giáo công tác tại ĐHQG TP.HCM là GS.TS Nhà giáo Nhân dân Phan Thị Tươi (ĐH Bách khoa) và PGS.TS Nhà giáo Nhân dân Dương Ái Phương (ĐH khoa học tự nhiên). Đây là hai nhà giáo đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Hà Thế An – Khampha

Tin tứcQuântin tức