Đào tạo đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công chức TP.HCM

Khóa đào tạo đổi mới sáng tạo sẽ cung cấp các kiến thức, kỹ năng để các cán bộ, công chức giải quyết những vấn đề trong quá trình làm việc tại cơ quan, đơn vị mình.

Ngày 19/9, Saigon Innovation Hub, thuộc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng của Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã tổ chức buổi đầu tiên trong khóa đào tạo Đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công chức.

Khóa đào tạo sẽ cung cấp những kiến thức về xu thế của đổi mới sáng tạo liên quan đến sự phát triển của công nghệ thế giới; các yếu tố tác động đến quá trình đổi mới sáng tạo;

Các nền tảng cần thiết để xây dựng đội ngũ nhân sự, tổ chức và chiến lược hiệu quả cho đổi mới sáng tạo công nghệ; đánh giá các thách thức về đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và tổ chức, các dự án đổi mới sáng tạo của cá nhân; một số quy luật trong đổi mới sáng tạo.

TS Trần Lương Sơn, chuyên gia đổi mới sáng tạo, trường Quản lý MIT Sloan (Hoa Kỳ) nêu ví dụ về sự hình thành, phát triển và suy vong của những sản phẩm, công nghệ, phương pháp. Những quy luật này sẽ được cung cấp để học viên hiểu và có phương pháp vận hành hiệu quả nhất để chuyển sang một chu kỳ mới của sự đổi mới.

TS Sơn nêu ví dụ: Một giải pháp hay một sản phẩm công nghệ đều có những quy luật phát triển của nó theo mô hình đường cong hình chữ S.

Cụ thể, “đời sống” của một giải pháp hay một công nghệ đều sẽ trải qua thời kỳ hình thành, phát triển đỉnh cao và thoái trào. Chính vì thế, mỗi người phải luôn đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị bền vững cho giải pháp, công nghệ đó.

Phương pháp giảng dạy tại khóa đào tạo cũng được đổi mới theo hình thức đối thoại giữa người dạy và người học, luôn đặt ra các vấn đề cùng nhau trao đổi, phản biện các ý kiến của nhau. Đây là phương pháp đào tạo nhằm tăng tính tương tác giữa giảng viên và học viên.

TS Trần Lương Sơn kỳ vọng, sau khóa học các học viên sẽ áp dụng các kiến thức học được để giải quyết các vấn đề trong công việc. “Giải quyết các vấn đề trong công việc cần phải thực hiện ngay bằng ý chí của mỗi cá nhân và bằng những phương pháp học được trong khóa học này” - TS Sơn nói.

Hà Thế An (theo Khampha)

Tin tứcQuântin tức