TP.HCM sẽ có 30 trung tâm đổi mới sáng tạo tại trường đại học

Các trường ĐH đã có giảng viên, chương trình đào tạo khởi nghiệp và có nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo sẽ được thành phố hỗ trợ hạ tầng để hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo trong trường ĐH.

1477731248-8.jpg

Nội dung trên được ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub (SIHub), thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM chia sẻ tại sự kiện Startup Night tổ chức tối 28/10. Sự kiện này được tổ chức hàng tháng nhằm để cộng đồng khởi nghiệp giao lưu, chia sẻ, kết nối hợp tác cùng nhau.

Giám đốc điều hành SIHub chia sẻ, trong khởi nghiệp, vai trò của trường ĐH rất quan trọng vì đây là cái nôi để đào tạo ra lực lượng tri thức với sự sáng tạo rất lớn. Do vậy, TP.HCM sẽ có hẳn một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tập trung cho các trường ĐH.

“Cách tiếp cận của TP.HCM là làm sao trong trường ĐH có đủ năng lực để sáng tạo, làm sao giúp cho sinh viên, giảng viên có thể tạo ra nhiều sáng kiến mang lại giá trị cho cộng đồng", ông Tước nói.

Để cụ thể hóa những mục tiêu đó, SIHub cùng với Tập đoàn Microsoft đưa chương trình đào tạo sáng tạo STEM vào cho sinh viên. Chương trình STEM sẽ hỗ trợ sinh viên nâng cao năng lực lập trình thông qua việc xây dựng các công cụ hỗ trợ của Microsoft.

Cũng theo ông Tước, TP.HCM sẽ hỗ trợ cho các tường ĐH trên địa bàn thành phố hình thành các chuyên ngành đào tạo khởi nghiệp, hình thành đội ngũ giáo viên, xây dựng giáo trình, chương trình đào tạo khởi nghiệp cho các trường ĐH. Sau đó, trường ĐH sẽ tổ chức sân chơi, cuộc thi sáng tạo cho các tri thức trẻ trong trường, tạo văn hóa sáng tạo trong trường ĐH.

“Kế hoạch của TP.HCM có khoảng 20 trường ĐH tham gia vào chương trình hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo. Sau khi trường có chương trình đào tạo, có giảng viên khởi nghiệp, có các hoạt động đổi mới sáng tạo, thành phố sẽ hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho các trường ĐH.

Theo kế hoạch sẽ có 30 trung tâm sáng tạo cộng đồng trong các trường ĐH. TP. HCM sẽ hỗ trợ về hạ tầng tùy vào kế hoạch triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo của trường hằng năm”- ông Tước nói.

Mục tiêu đặt ra, TP.HCM sẽ có 40.000 mét vuông cho hạ tầng kỹ thuật đầu tư cho khởi nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Startup Night, anh David Triều, Trưởng dự án phát triển hệ sinh thái IoT Việt Nam đã có những chia sẻ rất thú vị về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industrial 4.0).

Theo anh Triều, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ ảnh hưởng rất lớn làm thay đổi bộ mặt của đời sống con người. Trọng tâm của cuộc cách mạng hướng đến phát triển trí tuệ nhân tạo, robot, các nhà máy sản xuất tự động hóa…

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ở giai đoạn đầu tiên. Đây là cơ hội cho các startup của Việt Nam nắm được xu hướng công nghệ để chọn sản phẩm phát triển phù hợp với xu hướng hiện tại. Các trường ĐH cần có trung tâm đổi mới sáng tạo để đào tạo những sinh viên có kiến thức, có khả năng nắm bắt những công nghệ mới, tạo ra những sản phẩm có giá trị”- anh Triều chia sẻ.

Hà Thế An (theo Khampha)

Tin tứcQuântin tức