Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quy chế phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc làm này được xem như đã tiếp thêm ngọn lửa để các cá nhân, doanh nghiệp có cơ hội, điều kiện thuận lợi hoàn thiện các ý tưởng, mô hình kinh doanh, dịch vụ, sản xuất sản phẩm thử nghiệm.

Theo Quy chế Phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí, điện tử – công nghệ thông tin, hóa chất – nhựa – cao-su, chế biến tinh lương thực thực phẩm), công nghiệp hỗ trợ và chín nhóm ngành dịch vụ.

Ngoài ra, những dự án khởi nghiệp có tiềm năng mang lại hiệu quả cao thuộc các lĩnh vực còn lại cũng là đối tượng được nhận hỗ trợ kinh phí của UBND thành phố.

Theo đó, mức kinh phí hỗ trợ tối đa cho một dự án khởi nghiệp không quá hai tỷ đồng/dự án và thời gian hỗ trợ là không quá 24 tháng. Trường hợp đặc biệt (hơn hai tỷ đồng/dự án) phải do UBND thành phố quyết định.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kỳ Phùng – đơn vị được UBND thành phố giao chủ trì thực hiện Quy chế, cho biết: Với tính chất là tiếp sức cho các cá nhân, DN khởi nghiệp cho nên chính quyền thành phố không “bao sân” mà hỗ trợ một phần hoặc cùng hỗ trợ với các nhà đầu tư theo tỷ lệ 1:1.

“Nghĩa là thành phố khuyến khích các dự án đã có vốn mồi, đã gọi được vốn trước ở bên ngoài. Việc hỗ trợ vốn cũng thông qua các hình thức như đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, sáng chế, quảng bá sản phẩm, sở hữu trí tuệ, tư vấn pháp lý…”, ông Phùng phân tích thêm.

Để giúp UBND thành phố sàng lọc, cũng như chọn lựa những dự án có khả năng tăng trưởng nhanh, dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, theo ông Phùng, Sở KH-CN sẽ tổ chức các cuộc thi, thành lập hội đồng giám khảo, tư vấn-tuyển chọn để đánh giá, đề xuất các dự án tốt nhất.

Cũng theo Sở này, dự kiến cuối tháng 11, Sở sẽ công bố quy trình hỗ trợ các dự án khởi nghiệp để DN tiếp cận nguồn vốn một nghìn tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Thống kê ban đầu, đã có 200 dự án đầu tiên đăng ký được hỗ trợ.

Cụ thể, Công ty cổ phần VeXeRe là một trong những DN khởi nghiệp thành công hiện nay và được đánh giá là hệ thống trang web bán vé xe đò giá rẻ lớn nhất Việt Nam, với hơn 1,5 triệu lượt người truy cập mỗi tháng và có 100 hãng xe đang sử dụng phần mềm quản lý của công ty này.

Được biết, công ty từng được chương trình Vườn ươm DN Công nghệ cao (Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh) ươm tạo để cho ra sản phẩm hữu ích phục vụ thị trường.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VeXeRe Trần Nguyễn Lê Văn chia sẻ: Cộng đồng DN khởi nghiệp rất hoan nghênh sự quan tâm và hỗ trợ của chính quyền thành phố, vì đối với DN khởi nghiệp, nguồn vốn rất quan trọng.

Tuy nhiên, mong muốn của hầu hết các cá nhân, DN khởi nghiệp là làm sao nguồn vốn đến tay “người cần” một cách nhanh chóng. Bởi, sản phẩm khởi nghiệp luôn cần tốc độ đầu tư, giới thiệu sản phẩm ra thị trường cho nên chính sách, cơ chế càng thông thoáng thì nguồn vốn đến tay DN khởi nghiệp càng nhanh.

Giám đốc Vườn ươm DN Công nghệ cao Lê Thành Nguyên nhận định: Vườn ươm DN và hỗ trợ DN khởi nghiệp cũng đều định hướng, giúp sức cho những người có mong ước khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Các dự án tại vườn ươm DN Công nghệ cao thường có mức hỗ trợ từ 500 triệu đến một tỷ đồng.

Thời gian ươm tạo từ một đến ba năm, tùy dự án và cũng do nguồn ngân sách thành phố đầu tư. Theo ông Nguyên, hạn chế của không ít cá nhân khởi nghiệp là chưa chú trọng đến thị trường đầu ra, còn làm theo kiểu tự phát.

Ngoài vốn, các DN còn thiếu kỹ năng quản lý như quản lý vốn, nhân sự, quản lý tài chính, sở hữu trí tuệ… cho nên việc hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần phải chú trọng những điểm này, để kết quả hỗ trợ đi vào chiều sâu, có sự tham gia sàng lọc của các Vườn ươm DN trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP Hồ Chí Minh đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ hỗ trợ cho 2.000 dự án khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, kết nối, ươm tạo.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong thời gian sớm nhất, thành phố sẽ hình thành một Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp làm đầu mối kết nối DN khởi nghiệp với các quỹ đầu tư, tham mưu cho UBND thành phố ban hành các chính sách, khung pháp lý thúc đẩy khởi nghiệp.

Ra đời tháng 8-2006, Vườn ươm DN Công nghệ cao là một trong những vườn ươm đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được hình thành để hỗ trợ các DN chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ khởi nghiệp. Từ năm 2009 đến nay, Vườn ươm đã hỗ trợ khởi nghiệp cho 37 dự án, trong đó có sáu dự án DN tốt nghiệp.

Một trong những điểm cốt lõi mà Vườn ươm mang lại cho các dự án ươm tạo là giá trị thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và tổ chức hoạt động nghiên cứu phát triển. Doanh thu lũy kế của các dự án tham gia ươm tạo đạt hơn 50 tỷ đồng. Các DN ươm tạo đã thu hút và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động có trình độ cao.

Theo Quý Hiền (Báo Nhân Dân)

Tin tứcQuântin tức