“Việt Nam muốn cạnh tranh toàn cầu phải bắt đầu từ nông nghiệp”

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Kim Tước, GĐ điều hành Saigon Innovation Hub tại sự kiện Startup Night với chủ đề khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tổ chức tối 25/11.

Startup Night là sự kiện được Saigon Innovation Hub, thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp với các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức định kỳ vào tối thứ 6 cuối cùng hàng tháng. Đây là buổi gặp mặt thân mật của cộng đồng khởi nghiệp để chia sẻ kiến thức, kết nối các đơn vị và tìm kiếm cơ hội hợp tác…

Tiếp nối câu chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Tước cho biết trong đề án Hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, mục tiêu của TP.HCM là hỗ trợ 2000 dự án khởi nghiệp. Trong số đó, thành phố luôn tập trung vào nhóm liên quan đến chế biến thực phẩm.

“Trong quá trình làm việc các đối tác nước ngoài cũng như trong tầm nhìn của chúng tôi, Việt Nam muốn cạnh tranh với ai đi nữa trên toàn cầu thì cũng xuất phát từ lĩnh vực nông nghiệp. Đây phải được xem là thế mạnh để chúng ta đầu tư vào đó”, ông Tước khẳng định.

Tại TP.HCM, Vườn ươm nông nghiệp công nghệ cao, thuộc Khu nông nghiệp công nghệ cao là một trong những đơn vị hỗ trợ ươm tạo các startup liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Hải An, GĐ Vườm ươm nông nghiệp công nghệ cao cho biết, theo thống kê có hơn 70% dân số Việt Nam tập trung vào nông nghiệp.

Theo ông An, hiện nay TP.HCM đang tập trung phát triển 3 lĩnh vực trong nông nghiệp gồm: Trồng trọt (trồng rau, hoa kiểng..); Chăn nuôi (bò thịt, bò sữa, heo…); Nuôi trồng thủy sản (tôm, cá cảnh…).

Song, hiện nay tỉ trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp đang ở mức độ rất thấp so với các lĩnh vực kinh tế khác.

Hiện nay một số doanh nghiệp rất quan tâm và bắt đầu đầu tư áp dụng IT trong nông nghiệp. Vườn ươm nông nghiệp công nghệ cao thời gian qua đã tiếp cận với nhiều nhóm nghiên cứu về vấn đề này. Đây có thể xem là điểm sáng của nông nghiệp nước nhà trong bối cảnh hiện nay”, ông An nói.

Hiện nay, Vườn ươm nông nghiệp công nghệ cao đang hợp tác với trung tâm thiết kế vi mạch (ICDREC) phát triển các phần mềm để điều kiển, phát triển các giải pháp liên quan đến kỹ thuật canh tác trong nhà kính, nhà lưới.

Vườn ươm đang tiếp tục phát triển các dịch vụ, tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện, phát triển công nghệ để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường và hoạt động độc lập.

“Chúng tôi luôn chào đón các cá nhân, tổ chức có ý tưởng và kết quả nghiên cứu khoa học muốn thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, IT muốn đầu tư nguồn lực trong lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ được chào đón và hỗ trợ”, ông An chia sẻ.

Hà Thế An (theo Khampha)

Tin tứcQuântin tức