Doanh nghiệp là trung tâm trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng KHCN

Đó là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Tọa đàm “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Nhà nước”, do Sở Khoa học – Công nghệ (KH&CN) TP.HCM phối hợp cùng kênh Kinh tế – Tài chính FBNC và tạp chí Khám Phá tổ chức.

Tọa đàm có sự tham gia của khách mời là đại diện các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn thành phố. Đối thoại diễn ra thẳng thắn, cởi mở, đề cập những kinh nghiệm trong quá trình ứng dụng KH&CN trong doanh nghiệp cũng như những khó khăn còn tồn tại.

Qua đó, đưa ra những định hướng cụ thể nhằm đưa KHCN trở thành một thành tố quan trọng trong quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Ông Trịnh Minh Tâm, Phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, KHCN đã và đang đóng vai trò quan trọng, trở thành công cụ chiến lược giúp các quốc gia phát triển.

Không nằm ngoài xu hướng đó, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều chính sách pháp luật hướng đến khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Nhà nước nói riêng tăng cường các hoạt động KHCN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Thời gian qua, các doanh nghiệp của Thành phố đã tích cực xây dựng đề án tái cấu trúc, thực hiện cổ phần hoá, thoái vốn ngoài ngành.

Chương trình phát triển KHCN phục vụ cho tái cấu trúc đang dần được các doanh nghiệp quan tâm. Hoạt động chuyển giao, đổi mới công nghệ, quản lý chất lượng, sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo… đang ngày càng là yếu tố quan trọng tác động đến năng suất, sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay.

Vì vậy, để thực sự đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển, rất cần sự tham gia mạnh mẽ, thực chất từ cộng đồng doanh nghiệp. Đây là lực lượng chính yếu trong công tác đầu tư và  ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

Với vai trò trung tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước do thành phố quản lý, phải dành nhiều hơn sự quan tâm đến đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ, coi đây thực sự là yếu tố sống còn đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển đi lên của doanh nghiệp.

Do đó, việc thực hiện Chương trình ứng dụng khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ, cải thiện năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, ổn định trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

“Doanh nghiệp cần phải thay đổi chính mình. Nếu không thay đổi, chúng ta không thể nào theo kịp được sự phát triển của thế giới”, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh.

Thiện An – Khampha

Tin tứcQuântin tức