Việt kiều về khởi nghiệp công nghệ cao ở tỉnh nghèo

Mục tiêu lập doanh nghiệp ở Trà Vinh hình thành trong Nguyễn Thanh Mỹ từ khi ông còn là một gã bồi bàn ở Canada từ hàng chục năm về trước. Chọn tỉnh nghèo và ra cù lao đầu tư công nghệ cao, hướng đi khác biệt của ông đã tạo ra những thành công cũng rất đặc biệt!

Khi nhà sáng chế triệu phú về vườn

Sau khi tốt nghiệp năm 1978 ở Sài Gòn, Nguyễn Thanh Mỹ di cư đến Canada. 12 năm ở xứ người, ông phải mưu sinh bằng rửa chén, phụ bếp, làm bồi…

Trong một lần vãn khách, cô hầu bàn nữ tên Nhàn, giờ là vợ ông, hỏi về ước mơ của anh hầu nam tên Mỹ, ông hồn nhiên trả lời “sẽ về Trà Vinh mở công ty”. Bà Nhàn thì quả quyết sẽ không rời Canada nửa bước.

Ý chí vươn lên của ông không ai ngăn được. Ông đi học suốt trong bảy năm, hết kỹ sư đến thạc sĩ, rồi tiến sĩ. Lần lượt ông làm cho các hãng danh tiếng từ IBM, Sun Chemical, Kodak…

Ở đó ông là người giữ hàng trăm bằng sáng chế mà chỉ nội số tiền bản quyền thôi mỗi năm cũng đem về cho ông mấy triệu đô la.

Thành danh ở nước ngoài nhưng giấc mơ tuổi trẻ vẫn kéo ông về với quê hương. Năm 2004, ông rời Canada về Việt Nam.

Vốn liếng hàng chục triệu USD, lại đầu tư vào công nghệ cao, nhưng ông không phải ở Sài Gòn mà lại chọn vùng Trà Vinh, vùng đất thuộc dạng nghèo nhất nước. Đó là lý do hình thành nên Doanh nghiệp Mỹ Lan nức tiếng đồng bằng.

Bạn bè bảo ông khùng! Khuyên can không được, họ đành tặc lưỡi để xem ông “thọ” được mấy ngày. Và việc doanh thu Mỹ Lan đạt hàng chục triệu USD, lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đã là câu trả lời xác đáng.

Tuổi 60 vẫn dấn thân

Khởi nghiệp công nghệ cao ở tỉnh nghèo là một lựa chọn gây bất ngờ

Tưởng như đã hài lòng với một Mỹ Lan thành công, nhưng đùng một cái ông giao lại công ty cho vợ để ra cù lao Long Trị khởi nghiệp. Ở đó, ông cùng đội ngũ nhân viên trẻ ủ mưu về các dự án nông nghiệp thông minh, công nghệ cao.

Từ đây, thị trường có phân bón thông minh, ổ khoá thông minh, đồng hồ nước thông minh… Tất cả đều được ứng dụng điện toán đám mây, dùng smartphone điều khiển.

Ông bảo, sự nghiệp startup của mình đã qua rồi giai đoạn giông bão, hiện đang trụ vững để chuẩn bị cho một giai đoạn tăng tốc, đột phá trên con đường giá trị tỷ đô. Từ vùng đất nghèo nhất thế giới đó, ông đang thực hiện giấc mơ công nghệ cao nhất thế giới.

Khởi nghiệp ở ông Mỹ là một động lực “máu lửa”. Ông có thể nói hàng giờ, hàng ngày, với bất kỳ ai, về chủ đề này. Ngay từ lúc mới về, khái niệm khởi nghiệp với ông phải là các công nghệ lớn, đột phá, thay đổi thế giới, những thứ mà từ Apple, Google, Facebook, Uber… đang tạo nên, và giá trị phải lên tới hàng tỷ USD.

Trần Hoàng Phi

Tin tứcQuântin tức