Start-up Việt cần củng cố “văn hóa tin cậy”

Thảo luận chủ đề “Xây dựng Startup thành công dựa trên nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp: Bài học từ Startup Canada” do Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM.

Buổi thảo luận có ý nghĩa lớn trong việc kết nối, tạo điều kiện để những người khởi nghiệp tại TP tiếp cận với tổ chức doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp, nguồn lực từ Canada.

Bài học từ Starup Canada

Buổi thảo luận có sự góp mặt của ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành của Saigon Innovation Hub kiêm giám đốc trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM; ông Richard Bale, Tổng Lãnh sự Canada tại TP.HCM và khách mời đặt biệt của buổi trao đổi là bà Victoria Lennox đến từ Startup Canada.

Trong không khí sôi nổi của buổi thảo luận, nhiều bạn trẻ có cùng chung mối quan tâm về những đề thuận lợi và khó khăn khi khởi nghiệp ở Việt Nam.

Và bà Victoria cho rằng khó khăn mà hầu hết những người trẻ tuổi ở Việt Nam hay mắc phải đó là “văn hóa tin cậy” chưa thực sự được phát huy mạnh mẽ trong các mối quan hệ kinh doanh, từ đó tạo nên rào cản khiến cho sự phát triển chưa đi nhanh được.

Nhưng bên cạnh đó, bà Victoria cũng chỉ ra giới trẻ Việt Nam có rất nhiều thế mạnh như chúng ta có một đội ngũ tri thức trẻ đầy nhiệt huyết và giàu đam mê kinh doanh.

Ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố năng động, đầy tiềm năng để những người khởi nghiệp phát triển. Mặt khác, cộng đồng khởi nghiệp trẻ Việt Nam còn có thể tiếp thu những tinh hoa từ các bài học khởi nhiệp của các nước đi trước, đó gọi là sự “nhảy cóc” tiếp thu thành tựu.

Cũng trong buổi thảo luận với các startup Việt Nam, bà Victoria nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc duy trì cộng đồng Startup, đó chính là phương tiện để các cá nhân, tổ chức có thể gặp gỡ trao đổi kiến thức cũng như kinh nghiệp trong lĩnh vực này, đồng thời cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng nhau phát triển.

Bà Victoria cũng tận tình chia sẻ bí quyết để duy trì một cộng đồng khởi nghiệp phát triển lâu dài đó chính là sự gặp gỡ thường xuyên, tổ chức các cuộc trao đổi, tổ chức các khóa đào tạo và hợp tác với nhau để siết chặt mối quan hệ.

Cơ hội để cộng đồng Startup Việt vươn xa

Startup Canada được thành lập vào năm 2012. Đây là một tổ chức của các doanh nhân, giúp gắn kết và làm việc cùng nhau để xây dựng một môi trường kinh doanh ở Canada. Hiện nay, Startup Canada đã cố vấn cho hơn 20.000 người Canada và đại diện cho hơn 80.000 doanh nghiệp, 400 đối tác hỗ trợ doanh nghiệp, 300 tình nguyện viên và 20 cộng đồng Startup trên thế giới. 

Tổ chức này còn được công nhận là tổ chức doanh nhân năng động và nhiệt huyết nhất tại Canada. Bên cạnh đó, Startup Canada còn được công nhận là tổ chức thực hành tốt nhất trong việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh và đã đào tạo các nhà lãnh đạo ở Anh Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Nam Mỹ và Hoa Kỳ.

Nhân chuyến công tác tại Việt Nam của Bà Victorial Lennox, CEO & Co-Founder của Startup Canada, đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm đến các bạn trẻ Việt Nam đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp.

Với vai trò là một doanh nhân xã hội, bình luận viên, kiến trúc sư của chương trình và cố vấn chính sách người có một hồ sơ theo dõi của việc tạo ra xâm nhập chính trị và chính sách có ý nghĩa để thúc đẩy tinh thần kinh doanh, bà Victoria hiểu rõ những khó khăn và trở ngại lớn nhất của những Startup, vì vậy bà đã giúp nhiều bạn trẻ tháo gỡ được khó khăn còn tồn động và hướng họ đến một cộng đồng startup bền vững.

Buổi trao đổi không chỉ là nơi để giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các startup Việt, mà nó còn tạo ra cơ hội để cộng đồng khởi nghiệp Việt tiến đến hợp tác, phát triển doanh nghiệp từ cộng đồng khởi nghiệp Canada.

Theo Khám phá

Tin tứcQuântin tức