Khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học (Euréka) do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức hằng năm, nhằm khuyến khích, động viên sinh viên (SV) tích cực gắn “học” với “hành”. Euréka 2016 đã thu hút sự tham gia của 621 đề tài của 1.435 SV đại diện cho 75 trường đại học, cao đẳng, học viện đến từ 18 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Ở vòng chung kết, Ban tổ chức ghi nhận nhiều đề tài mang tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, là cơ hội cho nhiều SV khởi nghiệp…

Có thể kể đến đề tài “Chương trình xe đạp công cộng và việc đưa xe đạp vào sử dụng ở khu vực trung tâm” của SV Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Đây được xem là giải pháp tối ưu để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống giao thông hiện nay cũng như giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.

Đó là đề tài nghiên cứu “Chế tạo thử nghiệm bê-tông rỗng thoát nước, sử dụng cho vỉa hè và các công trình giao thông nội bộ” của SV Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, theo hướng kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, với mục tiêu tìm hiểu, thiết kế cấp phối cho bê-tông rỗng, từ đó tìm ra các cấp phối tối ưu vừa bảo đảm ưu điểm thoát nước tốt, mà vẫn đủ khả năng chịu lực cần thiết cho các kết cấu như vỉa hè, sân bãi đậu xe, các tuyến đường giao thông nội bộ.

Hiện, nhóm SV thực hiện đề tài này đã tiến hành thi công thí điểm hai công trình sử dụng bê-tông rỗng và cho kết quả rất tốt.

Với khả năng thoát nước lúc trời mưa, giảm nhiệt lúc trời nắng, bê-tông rỗng hứa hẹn sẽ là loại vật liệu tương lai, giúp giải quyết các vấn đề ngập nước tại thành phố.

Còn đề tài đánh giá tác động của Dự án xây dựng đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi đến đời sống dân cư đô thị của SV Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng rất được chú ý.

Luận điểm của SV cho thấy, ngoài những tác động tích cực thì dự án đã và đang gây ra các tác động tiêu cực đến đời sống dân cư trong vùng dự án đi qua.

Điểm mới và nổi bật của nghiên cứu là phát hiện được dự án đã không hoàn toàn giúp cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập cho những hộ dân có nhà nằm ở mặt tiền, như giả thuyết của nhóm.

Ngoài ra, còn có vấn đề nhà ở có nền cao hoặc thấp hơn mặt đường do quá trình thực hiện dự án gây ra, cụ thể là do vấn đề quy hoạch cốt nền.

Từ thực trạng nghiên cứu, đối chiếu và so sánh với tình hình thực tế, nhóm SV đề xuất một số giải pháp mang tính chất gợi mở và định hướng, nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân trong vùng dự án.

Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần vào việc xem xét; đánh giá tác động của các dự án giao thông tương tự trước khi thực hiện, để bảo đảm hiệu quả về đời sống kinh tế - xã hội của người dân, hướng đến thành phố đáng sống trong tương lai…

Vòng chung kết với sự tham gia tranh tài của 267 tác giả gồm 115 công trình nghiên cứu khoa học ở 11 lĩnh vực: kinh tế, xã hội nhân văn, giáo dục, công nghệ thông tin, quy hoạch - kiến trúc - xây dựng, pháp lý, công nghệ hóa dược, tài nguyên môi trường, nông lâm ngư, công nghệ sinh - y sinh. Theo Ban tổ chức, đây là những đề tài xuất sắc vừa mang ý nghĩa khoa học, vừa có giá trị thực tiễn.

Trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường, nghiên cứu “Sản xuất "giấy xanh" - giấy từ phế phẩm nông nghiệp” của Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư.

“Giấy xanh” với nguyên liệu đầu vào có giá thành rẻ, gồm các phi thân gỗ (như giúp tận dụng 30-35% phế phẩm rơm rạ của 3.081,5 nghìn ha lúa gieo trồng và các thân cỏ, bã dừa, bã mía, xác hữu cơ thực vật,...) để sản xuất giấy có khả năng ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn.

Kết quả thử nghiệm, ứng dụng “Giấy xanh” trong thực tiễn cho thấy, giấy từ phế phẩm nông nghiệp có phạm vi ứng dụng rộng rãi, như: giấy viết, vẽ, giấy in, giấy dán tường...

Nghiên cứu đã đáp ứng vấn đề cấp bách hiện nay là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, do quá trình xử lý phế phẩm hoàn toàn không sử dụng chất hóa học, không sử dụng chất kết dính và đặc biệt bột giấy không qua tẩy trắng mà vẫn giữ mầu vàng ngà tự nhiên của xơ sợi.

Điều này giúp việc nghiên cứu ứng dụng viên nén bột giấy từ phế phẩm nông nghiệp dùng hút ẩm cho thực phẩm là hoàn toàn có triển vọng.

Với “Giải pháp kết hợp hiệu quả bảng quảng cáo ở mặt tiền cho nhà phố thương mại”, các SV Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đánh giá hiện trạng hệ mặt đứng hai lớp vỏ (Double Skin Façade - DSF) có kết hợp bảng quảng cáo trong nhà phố thương mại tại thành phố, đề xuất giải pháp kết hợp hiệu quả bảng quảng cáo và DSF, vừa góp phần tiết kiệm năng lượng, vừa bảo đảm nâng cao chất lượng môi trường sống, thẩm mỹ cho bộ mặt đô thị.

SV Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã trình làng nghiên cứu “Khả năng loại bỏ độ đục, độ màu và COD trên một số nguồn nước mặt bằng bột khô xương rồng”, có khả năng loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh trong nước, điển hình như Coliform và E.coli với hiệu suất lên đến hơn 60%.

Còn nghiên cứu của SV Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh về xử lý khí thải, giảm nồng độ các chất độc hại có trong khí thải do máy nông nghiệp sử dụng động cơ đốt trong thải ra môi trường là vô cùng cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Trong nghiên cứu này, mô hình xử lý khí thải động cơ đốt trong ứng dụng công nghệ Plasma lạnh được thiết kế, chế tạo nhằm khắc phục những nhược điểm trên.

Kết quả đạt được sau xử lý, nồng độ CO giảm 97%, CO2 giảm 95%, HC giảm 83%, NOx giảm 22%. Đề tài được hội đồng đánh giá rất cao về khả năng ứng dụng và giải pháp cho thực tiễn…

Theo Đức Anh (Nhân Dân)

Tin tứcQuântin tức