Mang nghề xây gạch ra thế giới

Là một trong hai thí sinh đoạt huy chương vàng cuộc thi nghề xây gạch của ASEAN, Tống Thọ Hòa là thí sinh duy nhất đại diện Việt Nam tham dự nghề xây gạch trong kỳ thi tay nghề thế giới sắp tới.

Tống Thọ Hòa sinh năm 1995, là sinh viên Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị. Hòa đã vượt qua vòng thi quốc gia với 24 thí sinh để tham dự cuộc thi tay nghề thế giới.

anhxaygach2792017-3read-only-1506574393432.jpg

"Mỗi ngày tôi luyện tập khoảng 8 tiếng liên tục, với các bài thi do chuyên gia yêu cầu. Phải thao tác chính xác trong khoảng thời gian nhất định như khi đi thi, để rèn luyện cả về sức khỏe, tâm lý, khả năng thích ứng với các bài thi", Hòa chia sẻ khi đang thực hành bài thi có kiến trúc mang đặc trưng Ả Rập, với những khối gạch tạo hình củ hành, vòm cửa - là kỹ thuật thuộc dạng khó trong nghề xây.

Hòa cho biết bạn đã trải qua các cuộc thi lớn từ cấp bộ, quốc gia, ASEAN và sắp tới là kỳ thi quốc tế, với sự tham gia của 30 quốc gia. Theo Hòa, thí sinh phải hình thành thói quen lên ngay phương án thi công trong đầu, khi vừa cầm đề thi. Vì từ khi nhận đề đến khi bắt đầu tính giờ thi chỉ khoảng 15 phút.

Theo ông Trần Tuấn Long - chuyên gia trực tiếp huấn luyện và đưa đoàn thí sinh VN dự thi, đây là năm đầu tiên cuộc thi nghề xây gạch thay đổi phương thức thi: không cho biết trước chủ đề.

Các năm trước đây đề thi theo hướng mở, được phổ biến từ rất sớm cho thí sinh, như xây cây cầu ở London (Anh), hay xây bức tường thành theo phong cách Đức… Nhưng năm nay thì khó đoán trước đề. Các chuyên gia chỉ có thể hướng thí sinh vào các bài thi có cấu trúc, đường nét mang đặc trưng kiến trúc Ả Rập…

Xây gạch là nội dung thi khá kỳ lạ với nhiều người. Nhưng theo ông Trần Tuấn Long, Việt Nam đã có 4 lần tham gia cuộc thi xây gạch của ASEAN, và có 8 thí sinh đoạt huy chương vàng.

Trong 3 lần Việt Nam dự thi tay nghề thế giới, có 1 thí sinh đạt chứng chỉ Kỹ năng xuất sắc nghề xây gạch. Trong cuộc thi năm 2017 này, chúng ta đang kỳ vọng sẽ có huy chương cho nghề xây gạch.

"Tất cả các thao tác, tác phong công nghiệp tối thiểu, thí sinh không được phép vi phạm. Ngoài ra, những tiêu chí cho việc chấm thi cũng rất chặt chẽ. Từ cảm nhận chủ quan, cho đến những thông số được đo đạc chính xác đến từng milimet sẽ được các giám khảo chấm công khai", ông Long vừa trao đổi vừa dùng thước kiểm tra sản phẩm Tống Thọ Hòa vừa thực hiện.

"Ví dụ như độ dài của bức tường này, chỉ hụt hoặc thừa khoảng 1mm cũng bị trừ điểm. Hoặc với các chi tiết trang trí trên bức tường theo yêu cầu bài thi, phải đạt yêu cầu thẩm mỹ và chính xác tuyệt đối về kích cỡ".

Theo Tống Thọ Hòa, ở những lần thi trước Hòa cũng gặp một vài sự cố: khi thì bất ngờ vì vật liệu của cuộc thi khác xa vật liệu ở Việt Nam; khi thì kích cỡ vật liệu chính xác, nhưng khả năng chịu lực lại hoàn toàn khác nhau; hoặc có lần thi, đang cắt gạch thì máy trục trặc...

"Dĩ nhiên là tâm lý trường thi quốc tế có ảnh hưởng ít nhiều đến mình, nên tiến độ thực hiện bài thi sẽ chậm hơn bình thường. Vì thế, một trong những vấn đề hiện nay tôi cần rèn luyện là khả năng thích ứng với bài thi", Hòa chia sẻ.

Vĩnh Hà - Báo Tuổi trẻ