Dịch vụ taxi: Thích ứng, đổi mới để tồn tại và phát triển

Thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều hành động từ các hãng taxi truyền thống phản đối ô tô hợp đồng sử dụng công nghệ của Grab và Uber. Đỉnh điểm là việc nhiều taxi ở Hà Nội và của hãng Vinasun tại TPHCM đã dán biểu ngữ phản đối Grab và Uber. Tại sao?

 Taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối taxi công nghệ gây chú ý dư luận những ngày qua. Ảnh: Cao Thăng

Taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối taxi công nghệ gây chú ý dư luận những ngày qua. Ảnh: Cao Thăng

Thắng nhờ vận dụng công nghệ

TPHCM hiện có hơn 11.000 taxi truyền thống của các hãng như Vinasun, Mai Linh, Phương Trang, Vinataxi… Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 xác định: số lượng taxi tại TPHCM sẽ vào khoảng 13.000 chiếc. 

Theo các quy định hiện hành, taxi truyền thống phải tuân thủ rất nhiều quy định. Xe phải sơn cùng màu. Trên nóc xe phải đầu tư bảng, biển hiệu. Trong xe phải lắp đặt taximeter (đồng hồ tính cước). Mỗi hãng phải đầu tư hệ thống tổng đài gọi taxi. Phải đi kiểm định 6 tháng/lần, dù là xe mới. Tài xế phải được đào tạo bài bản. Mỗi lần điều chỉnh tăng, giảm giá cước đều phải báo ngành chức năng và chịu chi phí có khi lên tới vài trăm triệu đồng/lần, cũng như mất thời gian điều chỉnh taximeter.

Thế nhưng, không phải chỉ taxi truyền thống của TPHCM hay Hà Nội phải chịu các quy định này. Chúng gần như có tính chất toàn cầu, hầu hết các taxi truyền thống trên thế giới đều bị ràng buộc bởi các quy định này từ rất nhiều năm qua. 

Chính trong bối cảnh này, loại hình vận tải công nghệ mới ra đời: xe Grab và Uber. Áp dụng công nghệ vào việc kết nối giữa khách hàng và người kinh doanh vận tải, xe hợp đồng sử dụng công nghệ của Grab và Uber đã “giúp” chủ xe “bỏ qua” hàng chục phần việc mà một hãng taxi truyền thống phải thực hiện. Đó là đầu tư tổng đài gọi xe, “nuôi” bộ máy điều hành…

Đặc biệt, do không bị ràng buộc bởi taximeter, xe công nghệ Grab và Uber rất linh hoạt điều chỉnh giá theo thị trường. Lúc thấp điểm đưa ra giá thấp và ngược lại. Nhờ những ưu thế này, xe công nghệ đã nhanh chóng phát triển. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, tính đến cuối năm 2015, TPHCM chỉ có 200 - 300 xe dưới 9 chỗ chạy theo hình thức hợp đồng. Thế nhưng, đến đầu năm 2016, khi Bộ GTVT cho thí điểm Grabtaxi, lượng xe tăng lên 2.437, tới giữa năm là hơn 15.000 xe và hiện có hơn 23.000 xe được cấp phép hợp đồng điện tử (taxi mới).

Bị cạnh tranh quyết liệt, các hãng taxi truyền thống đã phản ứng lại. Và đó chính là câu chuyện đã và đang xảy ra trong những ngày gần đây.          

Không thể đi ngược xu hướng

 Tài xế gỡ yêu cầu dán đằng sau xe taxi. Ảnh: Cao Thăng   

Tài xế gỡ yêu cầu dán đằng sau xe taxi. Ảnh: Cao Thăng   

Chị Nguyễn Cẩm Nhung, công tác tại một cơ quan truyền thông ở quận 3, cho biết mình là khách hàng sử dụng Uber và Grab 2 năm nay, chị thực sự hài lòng. Ngoài tiện lợi thì chị còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, vì giá của xe Uber và Grab luôn rẻ hơn so với taxi truyền thống 25% - 30%.

Cũng theo chị Nhung, toàn bộ thông tin về chuyến đi được lưu trữ đồng thời trên ứng dụng, nên nếu gặp sự cố xảy ra thì đã có địa chỉ rõ ràng trên ứng dụng để xử lý. Thêm một điểm cộng cho tài xế xe Uber và Grab là phong cách phục vụ khá tốt. Chị luôn nhận được thái độ niềm nở từ người lái xe, cho dù đoạn đường đi ngắn. Đây là kết quả của ứng dụng xếp hạng (rating) chấm điểm cho thái độ phục vụ của tài xế. Nếu bị xếp hạng thấp, tài xế có thể bị giảm thưởng, thậm chí bị cho ngưng việc. 

Chị Nhung kể thêm, có lần, do không đồng ý về hướng đi, tài xế xe Uber đã bỏ chị ngay giữa đường. Chị Nhung gọi cho tổng đài thì được cô nhân viên tổng đài xin lỗi “rối rít”, rồi ngay lập tức “điều” một chiếc xe khác đến đón và đưa chị Nhung tới điểm đến mà không buộc chị trả thêm tiền, cùng với email gửi kèm lời xin lỗi từ Uber bằng một mã giảm giá trị giá 30.000 đồng cho chuyến đi sau - một việc mà hầu như taxi truyền thống không hề làm cho khách hàng của mình.

Những khách hàng như chị Cẩm Nhung không phải là cá biệt. Sự gia tăng nhanh chóng của ô tô sử dụng công nghệ Uber và Grab là một minh chứng. Để tồn tại và phát triển, theo nhiều chuyên gia vận tải, cách khôn ngoan nhất là các doanh nghiệp taxi truyền thống nên “học” theo những tiến bộ của xe Uber và Grab.

“Nhiều hãng taxi đã đầu tư hệ thống công nghệ gọi xe, tính giá cước, tính đường đi khá bài bản, tại sao họ không nghĩ đến việc đề xuất bỏ taximeter để được hoạt động linh hoạt như taxi công nghệ? Hay tại sao họ không đầu tư hệ thống “chấm điểm” cho thái độ phục vụ của tài xế để nâng chất lượng hoạt động của mình lên”, một chuyên gia vận tải nêu ví dụ. 

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là xu thế tất yếu của thế giới và nước ta cũng không thể là ngoại lệ. Cách tốt nhất để tồn tại và phát triển là thích ứng và đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng, chứ không phải “kiện” hay “treo bảng phản đối” đối thủ cạnh tranh.

Sơn Lam - Quốc Hùng (Theo SGGP)