Khởi nghiệp để giúp trẻ em đầu tư cổ phiếu

Nhờ hợp tác với trang web đầu tư Stockpile, ứng dụng BusyKid cho phép mỗi gia đình đăng ký tối thiểu 10 USD cho mỗi trẻ (tối đa 2 trẻ) để mua, bán cổ phiếu.

Từ trước tới nay chúng ta luôn nghĩ thị trường chứng khoán là thứ chỉ dành cho người trưởng thành. Song thực tế ấy thay đổi bởi BusyKid, một ứng dụng dạy trẻ cách tiết kiệm tiền, chia sẻ, chi tiêu và đầu tư vào cổ phiếu. Nhờ hợp tác với trang web đầu tư Stockpile, BusyKid cho phép mỗi gia đình đăng ký tối thiểu 10 USD cho mỗi trẻ (tối đa 2 trẻ) để mua, bán cổ phiếu.

Người tham gia có thể đầu tư vào rất nhiều doanh nghiệp - bao gồm Apple, Amazon, Nike - mà không mất phí giao dịch.

Mục đích của việc cho trẻ đầu tư chứng khoán là giúp phụ huynh đối thoại với trẻ về đầu tư và cung cấp kinh nghiệm thực tiễn về cổ phiếu", thông cáo báo chí của BusyKid nêu rõ. Trẻ có thể mua chứng khoán thực, theo dõi sự tăng giảm giá trị của chúng và ra quyết định mua hoặc bán.

Gregg Murset, giám đốc điều hành BusyKid kiêm giám đốc tài chính, nói trong thông cáo báo chí rằng đầu tư ở độ tuổi nhỏ có thể dẫn tới thành công tài chính trong tương lai.

"Đầu tư là nhân tố quan trong đối với sự thành công tài chính, nhưng người lớn chỉ giải thích điều đó với trẻ khi chúng học đại học và thậm chí sau khi chúng học đại học. Phần lớn trường không dạy tài chính chuyên sâu và nhiều nghiên cứu tiếp tục chứng minh các phụ huynh cảm thấy họ không có đủ khả năng khắc phục khiếm khuyết ấy", Murset nhận định.

Một nghiên cứu của trang đầu tư T.Rowe Price chỉ ra rằng 71% phụ huynh cảm thấy ngần ngại khi thảo luận về tài chính với con, mặc dù hơn 80% số họ tin rằng đó là việc quan trọng.

Mặc dù 63% phụ huynh thừa nhận họ có ít nhất 2 cơ hội mỗi ngày để thảo luận về tiền với trẻ em, 56% không tận dụng những cơ hội ấy. 41% phụ huynh nói họ không bao giờ thảo luận về đầu tư với con.

Murset và nhiều chuyên gia khác nhất trí rằng dạy trẻ những kỹ năng đầu tư ở độ tuổi nhỏ có thể giúp chúng tăng khả năng ra những quyết định đầu tư và tài chính sáng suốt trong tương lai.

Steve Siebold, tác giả của cuốn sách "Cách tư duy của người giàu", nói với chương trình Make It của kênh CNBC rằng "trao cổ phiếu cho trẻ như món quà là ý tưởng lớn vì ngay cả khi giá cổ phiếu giảm, nó vẫn là cơ hội để dạy trẻ về tiền từ độ tuổi nhỏ".

"Cha, mẹ có thể ngồi với con và chỉ cho chúng thấy những diễn biến của giá cổ phiếu. Đó không nhất thiết phải là bài học phức tạp về thị trường, nhưng trẻ sẽ cảm thấy hưng phấn khi biết chúng có khả năng kiếm tiền. Thậm chí phụ huynh còn có thể dạy con những điều cơ bản về tiền và đầu tư. Những điều ấy sẽ mang tới lợi ích cho chúng trong phần còn lại của cuộc đời", ông bình luận.

Mặc dù đầu tư có thể gây nên cảm giác lo lắng, đặc biệt đối với người đầu tư lần đầu, Murset hy vọng dự án của anh có thể là "sự khởi đầu của một hành trình thông thường trong các hộ gia đình, mang tới lợi ích cho cả cha mẹ và con".

Theo Kinh tế & Tiêu dùng