Giáo sư Mỹ ôm trọn giải Nobel Kinh tế 2017

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 9-10 công bố Giải Nobel Kinh tế năm 2017 được trao cho Giáo sư Mỹ Richard H. Thaler với nghiên cứu đề cập đến kinh tế học hành vi.

Ông Thaler là Giáo sư khoa học hành vi và kinh tế tại ĐH Chicago, Mỹ.

Ông Thaler là Giáo sư khoa học hành vi và kinh tế tại ĐH Chicago, Mỹ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận xét ông Thaler "đã đưa được các giả thuyết mang tính thực tiễn về tâm lý vào các nghiên cứu về quyết định kinh tế". Bằng cách tìm hiểu hậu quả của khả năng nhận định hạn chế, sự thiên vị trong xã hội và thiếu kiểm soát bản thân, ông đã chỉ ra những tính cách này của con người có ảnh hưởng một cách hệ thống đến quyết định cá nhân cũng như tác động thị trường như thế nào.

Một trong những lý thuyết của ông Thaler là về "tính toán tâm lý", tức là khi chúng ta suy xét các yếu tố khác nhau để ra quyết định trong các tình huống: Một yếu tố có thể là giá chúng ta đã mua đối với một mặt hàng, hoặc giá thấp nhất chúng ta tìm thấy khi tìm kiếm trên internet, và chúng ta dùng điều đó để đánh giá liệu chúng ta có được giá tốt hay không. 

Trong nghiên cứu của mình, ông Thaler đã đưa ra hàng loạt ví dụ về việc sử dụng cách tính toán như vậy có thể dẫn tới những quyết định khác lạ như thế nào khi được đánh giá từ quan điểm kinh tế truyền thống.Trong cuộc điện thoại nhận tin vui từ Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, khi được hỏi về khía cạnh quan trọng nhất của nghiên cứu vừa đạt giải của ông là gì, Giáo sư Thaler đã trả lời rằng đó là sự công nhận rằng các yếu tố kinh tế là con người và rằng các mô hình kinh tế phải kết hợp chặt chẽ điều đó.

Năm 2016, Giải Nobel Kinh tế được trao cho hai nhà kinh tế Oliver Hart (Anh) và Bengt Holmstrom (Phần Lan) vì công trình nghiên cứu cải tiến sự hiểu biết của thế giới về lý do và cách thức mà hợp đồng vận hành, cũng như cách thiết kế hợp đồng sao cho nó vận hành tốt hơn.

Đỗ Quyên - Báo Người lao động

Tin tứcQuântin tức