Cửa hàng không có nhân viên, thanh toán hoàn toàn bằng smartphone tại TP.HCM
Không có nhân viên bán hàng, khách phải tự phục vụ và trả tiền bằng ứng dụng trên smartphone.
Toromart trên đường Mạc Thị Bưởi (Q.1, TP.HCM) nhìn bên ngoài như nhiều cửa hàng tiện lợi khác có mặt ở nhiều thành phố lớn.
Tuy nhiên cửa hàng chỉ có một người giữ xe và một nhân viên hướng dẫn sử dụng trong thời gian đầu. Khách hàng sẽ tự chọn món mình mua đặt trong các máy bán hàng nhập từ Mỹ, sau đó dùng ví điện tử cài trên smartphone để thanh toán.
Do giới hạn của máy bán hàng tự động, các mặt hàng tại cửa hàng Toromart không đa dạng. Hầu hết trong số này là các món như sữa, sữa chua, snack, khoai tây chiên, bánh kẹo, bia, nước ngọt, mọt số ít văn phòng phẩm và dầu gội, kem đánh răng,...
Nhân viên cửa hàng cho biết sắp tới sẽ bán thêm đồ ăn làm sẵn, được hâm nóng trước khi bán ra cho khách. Ngoài ra, sẽ có máy bán dừa tươi có sẵn dụng cụ khui lỗ trên trái dừa để khách uống. Cả hai máy này đều đã trưng bày tại cửa hàng nhưng chưa bán sản phẩm.
Ngoài cửa hàng mới khai trương hôm 20/11 này, một máy bán hàng tương tự đã được đặt tại Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) để sinh viên mua hàng. Nhân viên có mặt tại cửa hàng cho biết sắp mở thêm nhiều chi nhánh khác, tổng cộng sẽ có 200 cửa hàng như vậy thời gian tới.
Ứng dụng Toro hoạt động như một ví điện tử, người dùng cần có thẻ ATM hay thẻ Visa, Master để nạp tiền vào. Ngoài việc dùng để thanh toán tại cửa hàng tiện lợi như trên, có thể dùng ứng dụng để mua hàng với giá ưu đãi tại các hệ thống có liên kết.
Nữ nhân viên tại cửa hàng cho biết, ngoài việc nạp tiền online, tại cửa hàng sẽ có một nhân viên hỗ trợ để khách hàng đưa tiền mặt, nhân viên sẽ nạp tiền vào tài khoản. Tuy nhiên cửa hàng luôn khuyến khích khách nạp tiền online.
Cửa hàng cũng có nhân viên hướng dẫn sử dụng cho khách thời gian đầu cho đến khi việc thanh toán bằng điện thoại của khách mua hàng thực hiện thành thạo.
Hải Đăng - ICTNews