Mô hình nuôi cá độc đáo ở Hòa Phong, Hưng Yên

Bà con nông dân trong hợp tác xã (HTX) Thủy sản Hòa Phong, Hưng Yên đã mạnh dạn xây dựng những chiếc ao kiểu mới, tạo “sông trong ao”, bể trong ao…và trải bạt làm ao tròn có rốn… để nuôi cá, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trang điện tử tỉnh Hưng Yên dân lời xã viên Vũ Duy Hào - phụ trách kỹ thuật của HTX - cho biết: 

“Khác với môi trường nuôi cá thông thường, với sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, đối với ao diện tích lớn sẽ xây bể bằng bê tông trong ao, diện tích bể chỉ bằng 1/20 diện tích ao và cá thương phẩm chỉ được nuôi trong bể này.

Nước ao được hệ thống máy bơm chuyên dụng bơm liên tục qua bể, biến bể thành con sông nhỏ chảy không ngừng. Cá nuôi tại đây không khác gì được nuôi trên lồng bè ở các con sông lớn.

Còn đối với ao diện tích nhỏ, khi xây dựng ao mới sẽ thiết kế hình tròn, nổi cao so với bề mặt địa hình, trải bạt chuyên dụng 100%, đặc biệt đáy ao có “rốn” để thu gom tất cả phân rác, thức ăn thừa, đẩy ra đường cống để xử lý.

Trong ao tròn luôn có hệ thống tạo oxy hoạt động liên tục, cứ 3 ngày lại thay nước 1 lần, cá không hề tiếp xúc với bùn và các tác nhân gây hại bên ngoài. Mật độ cá nuôi trong bể và ao bạt cao gấp khoảng 10 lần so với ao thông thường, cá hoàn toàn khỏe và sạch”.

Với sự giúp đỡ của các ngành chuyên môn tỉnh như Chi cục Thủy sản; Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm sản và thủy sản, Hợp tác xã đã tạo ra được chuỗi sản xuất an toàn: Môi trường nước an toàn – thức ăn an toàn – không chất cấm – không tồn dư kháng sinh – con giống chất lượng cao.

Theo Ban giám đốc HTX, 100% cá thương phẩm của HTX sẽ xuất bán tới siêu thị và các nhà hàng, bếp ăn tập thể theo hợp đồng hàng năm, giá bán ổn định và phù hợp với chất lượng sản phẩm, không cao hơn các sản phẩm cá thịt thương phẩm đang được bán trên thị trường.

Mục tiêu hướng đến là mọi người tiêu dùng đều có thể được sử dụng cá an toàn, được cung ứng một cách minh bạch rõ ràng, có nguồn gốc xuất xứ và chỉ tiêu chất lượng bảo đảm.

Theo Hiền Thảo (Khoa học phát triển)

Tin tứcQuântin tức