Nokia mong muốn hợp tác với Việt Nam hiện thực hóa các sáng kiến cho thành phố thông minh

Chiều 12/4, Nokia chính thức công bố "The Smart City Playbook”-một báo cáo ghi nhận những phương pháp tiếp cận tối ưu cho thành phố thông minh do Machina Research thực hiện dưới sự ủy quyền của Hãng.

Tại báo cáo này, Nokia đưa ra những hướng dẫn cụ thể về các chiến lược đã được ứng dụng thành công tại 22 đô thị trên thế giới trong quá trình xây dựng thành phố thông minh, an toàn và bền vững hơn.

Nghiên cứu cho thấy sự đa dạng và phong phú trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh tại nhiều nơi, nhưng theo Nokia, các chiến lược đó nhìn chung đi theo 3 lộ trình khá rõ nét.

Cụ thể, với lộ trình “mỏ neo,” thành phố triển khai một ứng dụng duy nhất để giải quyết một vấn đề cấp bách như tắc nghẽn giao thông, sau đó dần triển khai các ứng dụng khác theo thời gian. Với lộ trình “nền tảng,” thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản cần thiết để hỗ trợ rộng rãi các ứng dụng và dịch vụ thông minh trong nhiều lĩnh vực.

Còn trong lộ trình “Thành phố Beta,” thành phố thực hiện thử nghiệm nhiều ứng dụng để kiểm thử mức độ hiệu quả của các ứng dụng này trước khi đưa ra quyết định triển khai dài hạn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dù các thành phố áp dụng một lộ trình như nhau, giữa họ vẫn có nhiều sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, có một số mô hình nhất định đã được các thành phố thông minh áp dụng thành công.

Ông Harald Preiss, Giám Đốc Nokia Bắc Á, cho biết: “Quá trình xây dựng thành phố thông minh cực kỳ phức tạp.

Quá nhiều chiến lược khác nhau được đưa ra thị trường khiến việc lựa chọn hướng đi phù hợp cho thành phố trở nên đầy thách thức.

Mục tiêu của chúng tôi khi ủy quyền báo cáo này cho Machina Research là loại bỏ những điều không cần thiết và xác định các chiến lược đã được chứng minh hiệu quả."

Đại diện Nokia cũng khuyến nghị Việt Nam cần phải xác định lĩnh vực ưu tiên để có thể triển khai trước trong lộ trình làm thành phố thông minh. Đó có thể là giáo dục, y tế, nông nghiệp, giao thông…

"Nokia mong được hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nằm hiện thực hóa các sáng kiến cho thành phố thông minh này,” ông Harald Preiss cho biết.

Theo Vietnamplus

Tin tứcQuântin tức