Thiết bị đo độ ẩm trong bao đựng hạt ngũ cốc có độ tin cậy cao, chi phí thấp

Các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phát triển một biện pháp mới giúp nông dân ở nước đang phát triển trên thế giới đo độ ẩm của hạt ngũ cốc được lưu trữ. Việc này có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại do côn trùng, hư hỏng và sự phát triển của nấm mốc có thể khiến ngũ cốc không đạt tiêu chuẩn để tiêu thụ.

Paul Armstrong - kỹ sư nông nghiệp cùng làm việc với cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) của USDA ở Manhattan, Kansas cho biết: Không như các nước phương Tây, nông dân ở các nước kém phát triển thường sử dụng túi to chứ không dùng thùng để đựng các loại ngũ cốc, chẳng hạn như ngô.

Cùng với các đồng nghiệp từ trường Đại học bang Kansas, Armstrong đã phát triển một thiết bị cầm tay giúp kiểm tra độ ẩm trong túi đựng ngũ cốc một cách nhanh chóng với chi phí thấp.

Dụng cụ này hoạt động bằng cách đo độ ẩm và nhiệt độ tương đối của không khí bên trong hạt - 2 thông số quan trọng được sử dụng để ước tính độ ẩm, theo giải thích của Armstrong cùng với Trung tâm Nghiên cứu ngũ cốc và sức khỏe vật nuôi của ARS.

Thiết bị này, được gọi là máy đo độ ẩm tổn thất sau thu hoạch (PHL), có chi phí chế tạo là khoảng 75 USD, dễ lắp với các bộ phận có sẵn và không đòi hỏi phải có thiết bị hoặc phương tiện đặc biệt nào.

Các tính năng chính bao gồm một đầu dò được đưa trực tiếp vào túi hạt để đo độ ẩm. Số đo sẽ hiện ra trên một cửa sổ nhỏ sau khoảng 6 phút.

Nông dân trồng ngũ cốc ở Ethiopia, Guatemala, Bănglađét và Ghana đang đánh giá dụng cụ đo này dưới hình thức là một phần trong dự án của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Tìm hiểu thêm về thiết bị này trên tạp chí AgResearch, số ra tháng 3 năm 2017.

Theo Viện KHNN miền Nam

Tin tứcQuântin tức