Phân tích\ Từ các vấn đề xung quanh đến sáng tạo ra sản phẩm kinh doanh mới

Một vấn đề khó chịu và kéo dài dai dẳng trong cuộc sống có thể dẫn tới một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nếu bạn tìm được phương án giải quyết. Rất nhiều người gặp vấn đề tương tự sẽ sẵn sàng trả tiền để sử dụng giải pháp của bạn.

Nhiều doanh nhân sẽ nói với bạn rằng những ý tưởng giá trị nhất của họ đến từ những vấn đề, giải pháp và các đề nghị.

FedEx là một ví dụ điển hình. Vào những năm 1960, dịch vụ chuyển hàng chưa phát triển và chuyển hàng trong từ 1 đến 2 ngày gần như là bất khả thi.

Sinh viên Frederick W. Smith rất khó chịu với sự chậm trễ này và tìm một cách chuyển hàng thật nhanh.

Ông nhận thấy, nếu chuyển gói hàng thẳng từ nơi gửi đến nơi nhận mà không phải đi qua kho trung tâm sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Ông lập ra dịch vụ chuyển hàng FedEx và đến giờ, tập đoàn Fedex đang dẫn đầu thị trường vận tải hàng hóa hàng không với thị phần là 44%, doanh thu mỗi năm đạt trên 26 tỷ USD. Hằng ngày có tới trên 5 triệu kiện hàng với tổng khối lượng hơn 20 triệu kg được Fedex vận chuyển tới 211 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Một ví dụ khác, khi Eric Wold và Scott Schwab cần thuê các nhà phát triển phần mềm cho một dự án khẩn cấp, họ không thể tìm được người phù hợp.

Đầu tiên, họ cố gắng tuyển dụng qua phương pháp truyền thống nhưng không được. Sau đó, họ tìm trong các lớp đào tạo, nhưng cũng không tìm được người làm việc được ngay. Đó là một vấn đề rất lớn và nhiều công ty ngày nay gặp phải.

Wold nói “do đó, chúng tôi quyết định tập hợp những nhà phát triển phần mềm muốn đạt chuẩn công nghiệp lại với nhau và mở ra nhiều lớp đào tạo”.

Từ đó chương trình đào tạo Bottega được ra đời, nhằm đào tạo ra các nhà phát triển phần mềm đạt tiêu chuẩn, có chứng nhận của trường đại học New Charter, Hoa Kỳ và có thể làm việc được ngay.

Ngoài ra, các ý tưởng về giải pháp cũng có thể bắt nguồn từ những việc đơn giản và xung quanh bạn.

Năm 1989, Sam Farber nhận thấy người vợ bị viêm khớp nhẹ của mình gặp khó khăn khi sử dụng dao làm bếp thời bấy giờ. Những con dao hồi đó có cán được làm bằng gỗ, hình trụ và phẳng lỳ, lưỡi dao dài nên rất nặng vào khó cầm.

Ông đã tìm cách tạo ra các dụng cụ làm bếp dễ cầm cho người già, người bị viêm khớp như vợ ông.

Những con dao ông làm ra đều có tay cầm hình bầu dục, cán dao lượn sóng, có tác dụng phân phối lực đều trên tay và tăng cường độ bám ngay cả với tay bị ướt. Hơn hết, cán dao được tạo bằng cao su nên dao sẽ nhẹ hơn, người già hay người bị đau khớp đỡ bị đánh rơi khi cầm.

Nhóm sản phẩm đầu tiên gồm 15 công cụ nhà bếp đã được giới thiệu đến thị trường Mỹ tại Triển lãm Sản phẩm Gourmet ở San Francisco, California vào năm 1990. Đến năm 1999, dòng sản phẩm Oxo đã tăng lên 350 sản phẩm. Tháng 6 năm 2004, OXO được định giá tới 273,2 triệu đô la.

Hiện giờ, OXO là một trong những công ty sản xuất đồ gia dụng làm bếp lớn nhất tại Mỹ với hơn 850 các sản phẩm gia dụng trong bếp khác nhau.

Tất cả sẽ trở nên tốt đẹp khi bạn sáng tạo ra các giải pháp để đối mặt với các vấn đề nan giải, bạn sẽ rất thích thú khi ý tưởng thành công, nó bán được, khách hàng hài lòng và bạn có tiền. Và nhu cầu đổi mới sẽ không bao giờ ngừng lại.

Vì vậy, hãy để ý những vấn đề thường ngày xung quanh bạn, và làm thế nào biến chúng thành giải pháp không chỉ có lợi cho bạn mà sẽ còn có khách hàng sẵn sàng trả tiền cho nó.

Bảo Trung (Tổng hợp)