Nhiều người bán xe riêng và đi lại bằng gọi xe kiểu Uber

Wally Nowinski sở hữu chiếc xe hơi đầu tiên khi anh 16 tuổi, quê anh ở bang Michigan, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ. Nhưng sau hai năm sinh sống ở thành phố New York, anh đã bán xe, sử dụng các dịch vụ đi chung xe để đi làm.

“Mẹ tôi nghĩ tôi sẽ sớm mua xe khác sau mấy tháng thôi”, anh chia sẻ. Nhưng giờ đã hơn 1 năm, và chi phí đi lại của anh từ $820/tháng đã giảm xuống còn $250.

Trường hợp của anh Nowinski, 32 tuổi, không phải là cá biệt. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos, gần 25% người Mỹ trưởng thành đã bán hoặc thay đổi xe hơi trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, 9% trong số đó đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ đi chung xe của Lyft và Uber để di chuyển.

Khoảng 9% số người cho biết, họ cũng dự định bán xe và chuyển sang sử dụng các dịch vụ đi xe tương tự trong 12 tháng tới.

Mặc dù mới chỉ ở tỷ lệ nhỏ, nhưng những con số này chứng minh rằng các dịch vụ taxi hay đi chung xe có thể thay thế dần chuyện sở hữu hẳn một chiếc xe.

Nhà phân tích Alan Baum cho biết, các nhà sản xuất ôtô có thể nhìn thấy một thị trường mới cho các tài xế cung cấp dịch vụ taxi hay đi chung xe, và họ tin rằng việc ứng dụng công nghệ một cách nhanh chóng này sẽ là khởi điểm cho công nghệ xe hơi tự lái, một lĩnh vực đầu tư đáng quan tâm cho các công ty.

 Tuy nhiên, Emily Castor, giám đốc Chính sách Giao thông của Lyft đã gọi cuộc khảo sát này là ‘bằng chứng sơ khai’ cho tầm nhìn về một thế giới mà sở hữu xe hơi cá nhân là không cần thiết.  Cuộc khảo sát cho thấy 39% người Mỹ đã từng sử dụng dịch vụ đi chung xe và 27% trong số đó còn là khách hàng thường xuyên, đi Uber hay Lyft ít nhất vài lần mỗi tuần. 

Một nhà nghiên cứu của đại học California, Berkeley Susan Shaheen, cho biết kết quả về sự chuyển dịch này phù hợp với một nghiên cứu của cô vào năm 2016. Nghiên cứu đã chỉ ra một phần nhỏ khách hàng đã bán xe để chuyển sang dùng các dịch vụ taxi và dùng chung xe.

Chuyên gia tư vấn vận tải Bruce Schaller nói rằng hầu hết sự thay đổi sang dùng dịch vụ đi chung xe có thể được giải thích bởi các yếu tố như chuyển nhà và thay đổi việc làm.

Tuy nhiên, ông nói, "Đây tuy chưa phải là xu hướng nổi trội, nhưng có một số lượng đáng kể những người đã thay đổi phong cách sống và họ phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ đi lại tiện ích hơn chính chiếc xe họ sở hữu."

Các công ty ô tô nói rằng họ đang chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi trong công nghệ, bao gồm nhu cầu mở rộng dịch vụ tiện ích đi chung và cả các phương tiện tự lái. Người phát ngôn của Ford, Alan Hall, nói: “Đó là các yếu tố thúc đẩy chúng tôi trở thành một công ty chủ động và linh hoạt.”

Jo (Theo reuters)