Bạn hãy nghĩ tới chatbot cho môi trường doanh nghiệp - Workbot

Một xu hướng rất dễ thấy là các ứng dụng chatbots đang ngày càng phổ biến. Từ những ứng dụng thương mại điện tử của Facebook đến rất nhiều các công cụ dịch vụ khách hàng dùng chatbots khác, rõ ràng các chatbot cho người tiêu dùng đã trở thành xu hướng chủ đạo.

Ngay cả Apple cũng đang đầu tư mạnh với việc phát hành Business Chat tại sự kiện công nghệ lớn nhất của mình (WWDC), cho phép người tiêu dùng tương tác với các doanh nghiệp thông qua iMessage.

Bởi vì chatbot có thể tự động hóa nhiều công việc lặp đi lặp lại như bán hàng, dịch vụ khách hàng, và ngân hàng trực tuyến, chúng cũng là ứng viên lý tưởng cho môi trường doanh nghiệp.

Chatbot cho môi trường làm việc, hay còn gọi là workbot, có thể trở thành bước tiếp theo trong việc tăng năng suất của doanh nghiệp.

Tự động hóa có thể trở thành một sự đứt quãng

Một trong những thách thức lớn nhất đối với một nhân viên hiện đại là việc phải sử dụng thành thạo rất nhiều hệ thống phần mềm để hoàn thành công việc.

Các tổ chức đã dành rất nhiều nỗ lực trong 3 thập kỷ qua để tự động hóa hầu hết mọi khía cạnh của công việc kinh doanh - từ quản lý hàng tồn kho sang báo giá để thực hiện đơn đặt hàng.

Vấn đề với các hệ thống này là chúng quá phức tạp đối với nhân viên bình thường và được thiết kế để sử dụng trên máy tính để bàn với chuột và bàn phím.

Hơn nữa, để hoàn thành công việc, một nhân viên phải tương tác với nhiều phần mềm, mỗi phần mềm lại có một cách thức hoạt động riêng.

Các công ty cũng đang nỗ lực để đơn giản hóa các giao diện các hệ thống này. Đầu tiên là chuyển hết lên giao diện web, sau đó là ứng dụng di động. Nhưng tất cả các hệ thống này vẫn là một mớ lộn xộn trên máy tính của nhân viên.

Workbot để giải cứu

Workbot có thể là phương pháp chữa trị cho những "ứng dụng mệt mỏi." đó.

Workbot có thể làm việc trong môi trường giao tiếp trong doanh nghiệp, như: Jabber, Skype for Business, Slack… và trả lời cho các câu lệnh và câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên

Nó có quyền truy cập vào tất cả các thông tin công ty cần thiết để hoàn thành công việc và có thể thực hiện các tác vụ phức tạp trên nhiều hệ thống.

Workbot làm được các nhiệm vụ trong những hệ thống back-end, giải phóng cho nhân viên khỏi những tác vụ đầy tính kỹ thuật.

Bởi vì các chương trình dựa vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) - khả năng tương tác của con người với máy tính sử dụng ngôn ngữ dạng tự do - workbot có thể giúp nhân viên bắt kịp công việc nhanh chóng và không phải huấn luyện nhiều, theo cách tương tự như một công cụ tìm kiếm và sau đó giúp hướng dẫn người dùng thông qua các nhiệm vụ theo từng bước một.

Trò chuyện không còn chỉ là về truyền thông mà đó còn là về việc đưa thông tin đến người dùng. Ví dụ, tại nơi làm việc, mọi người có thể sử dụng workbot để tập hợp lại thành 1 lịch trình, nhận các công việc được giao và các thông tin đi kèm, tìm nhân viên khác, chấp nhận hoặc từ chối các yêu cầu.

Ngành công nghiệp hàng không là một ví dụ điển hình, chín muồi để tận dụng lợi thế của robot làm việc cho các công nhân không thuộc nghiệp vụ hàng không: người điều khiển hành lý, nhân viên kho bãi và lái xe tải.

Thay vì đầu tư vào thiết bị CNTT bổ sung, những người lao động có thể sử dụng workbot để thu thập thông tin, báo cáo ngày bị bệnh, hoặc kiểm tra tình trạng hành lý.

Xử lý công việc bằng ngôn ngữ tự nhiên làm thay đổi cách mọi người làm việc. Thế hệ Y và millennials đã thích giao tiếp qua trò chuyện, vì vậy workbot phù hợp với mô hình tinh thần của họ để thực hiện mọi việc trong bối cảnh cuộc trò chuyện.

Điều này không có nghĩa là sẽ thay thế được hết các ứng dụng dành cho thiết bị di động, mà workbot là một sự bổ sung sức mạnh cho các ứng dụng văn phòng và kết quả là thời gian phản hồi nhanh hơn, độ chính xác của dữ liệu tốt hơn, dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn và cuối cùng là năng suất được tăng đáng kể.

Ella Hoàng (Theo venturebeat)

Bài viếtNB Trung