Các công ty trong tương lai: Không có CEO, không có ông chủ, vận hành dựa trên blockchain

Chúng ta có thể thoát khỏi những ông chủ tệ một lần và mãi mãi. Ít nhất đó là lời hứa của một loại hình tổ chức hoàn toàn mới dựa trên công nghệ blockchain.

Nó được gọi là Tổ chức Tự trị Phân quyền (gọi tắt là DAO) và không có CEO, giám đốc tài chính hay chủ tịch hội đồng quản trị.

Mô hình này sẽ không có cấp bậc nào cả. Dĩ nhiên, bất cứ khi nào có một nhóm người cùng làm việc thì sẽ có xu hướng mang tính chính trị, nhưng nó sẽ không phải là ‘cơ chế chỉ huy và điều khiển’ như chúng ta vẫn quen thuộc.

Vậy thì DAO là gì

DAO là một sự kết hợp của phần mềm máy tính, một blockchain, hợp đồng thông minh, và con người.

Những người sáng lập của một DAO đã thiết lập các quy tắc quản trị cơ bản về cách nó sẽ vận hành. Mỗi người tham gia vào DAO sẽ có một ‘thẻ’ đại diện cho tài khoản của mình. Và quyền lợi của chủ thẻ tỷ lệ thuận với giá trị của thẻ.

Đó chính là một dạng hình thức ‘cổ phần’ và ‘cổ đông’.

Nhưng ở đây có sự khác biệt

Một DAO khác biệt như thế nào

Thay vì một hội đồng quản trị hoặc ban giám đốc điều hành cấp cao, mọi chủ sở hữu thẻ, hay còn gọi là cổ đông, của DAO đều có quyền bỏ phiếu ‘đồng thuận’ hoặc ‘bác bỏ’ bất kỳ mọi đề xuất phát sinh trong tổ chức.

Điểm mấu chốt là, trong một DAO, thay vì được thuê làm nhân viên, bạn được trao một hợp đồng trên cơ sở dự án, gọi là ‘Hợp đồng Đóng góp’. Sau khi thảo luận giữa các thành viên trong cộng đồng, đề xuất được bỏ phiếu và khi được thông qua, công việc của bạn có thể bắt đầu.

Làm thế nào để DAO trở thanh một người thay đổi luật chơi tiềm năng

Sau khi bạn gửi đề xuất tới DAO và các thành viên trong cộng đồng bỏ phiếu cho bạn, bạn sẽ chạy dự án của bạn, chịu trách nhiệm phân phối thời gian và ngân sách.

Nhưng nếu bạn trễ hạn ... liên tục. Hoặc, thậm chí còn tồi tệ hơn, nếu bạn cư xử giống như một kẻ hèn nhát với các thành viên khác trong cộng đồng.

Trong một môi trường ‘chỉ huy và kiểm soát’ thông thường, quy trình mang tính hành chính sẽ xuất hiện. Sếp của bạn có thể có một buổi làm việc với bạn. Có thể bạn sẽ nói chuyện với nhân sự. Mọi người đang càu nhàu và không hài lòng với bạn.

Tuy nhiên, trong DAO, nếu bạn trễ hạn hoặc cư xử thô lỗ, bạn biết điều gì sẽ xảy ra? Những người đã bỏ phiếu cho hợp đồng của bạn đơn giản chỉ cần rút phiếu bầu.

Vào một thời điểm nhất định, hợp đồng của bạn giảm xuống dưới ngưỡng và - bạn bị đẩy ra khỏi tổ chức.

Vì vậy, động lực cho tất cả những người đóng góp cho DAO là:

1. Hoàn thành công việc của bạn

2. Thực hiện công việc với chất lượng cao

3. Tôn trọng mọi người

Rốt cuộc, nếu bạn không thực hiên những điều kể trên, sinh kế của bạn đang bị đe dọa.

Và có một lợi ích tiềm tàng khác cho cấu trúc này. Bởi vì DAO được tổ chức với những hợp đồng thông minh và mang tính giá trị chứ không phải được tổ chức với con người và vai trò của họ, sự linh hoạt và nhanh nhẹn để đổi mới được tăng lên rất nhiều.

Các doanh nghiệp thường nói về sự đổi mới và "nhìn vào các cạnh để hiểu rõ vấn đề". Trong một tổ chức có thứ bậc, điều đó thật sự khó khăn để thực hiện.

Ý tưởng từ "cạnh" rất khó tìm, khó quản lý và khó thực thi. Trong một tổ chức phẳng, cộng đồng có thể tập hợp và tập hợp  những ý tưởng tốt nhất từ ất cứ đâu.

Những ông chủ tồi sẽ ra đi

Chúng ta đều có những ông chủ tệ. Thông thường, đội ngũ bên dưới biết rõ vấn đề trước khi quản lý cấp cao biết. Rốt cuộc, họ là những người cảm thấy nỗi đau rõ nhất. Nó thật bực bội, và những gì tồi tệ hơn là các ông chủ xấu tại vị lâu hơn mong đợi.

Trong một thế giới DAO, bạn không có một ông chủ. Nhưng những gì tốt hơn là những nhân viên kém và cả những nhân viên trì trệ của tổ chức sẽ ra đi nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Ai đó không làm công việc? Xóa hỗ trợ của bạn khỏi hợp đồng của họ.

Ai đó không tôn trọng người khác? Xóa hỗ trợ của bạn khỏi hợp đồng của họ.

Những gì DAO cung cấp là tiềm năng không chỉ cho kết quả tốt hơn mà còn cho một kinh nghiệm làm việc tốt hơn cho tất cả mọi người.

Tương lai của công việc?

Cũng giống như các trang web đầu tiên xuất hiện không cho chúng ta hình ảnh về Internet sẽ là gì (mà rõ ràng là internet vẫn đang phát triển), những DAO đầu tiên là nguyên thủy.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không phải là hạt giống của một cái gì đó có ý nghĩa kết nối với các xu hướng lớn hơn trên toàn thế giới.

Có thể, trong tương lai, bạn sẽ có 10 hợp đồng đóng góp khác nhau cho nhiều DAO, tổng cộng, bạn được trả nhiều hơn một công việc toàn thời gian và cho bạn sự linh hoạt để làm nhiều hơn những gì bạn yêu thích.

Chúng ta có Tất cả mọi thứ ngoại trừ một ông chủ tồi.

Trinh (Theo venturebeat)