Ikea học trải nghiệm thiết kế từ môi trường… Sao Hỏa

Ikea đang tìm đến không gian vũ trụ - theo nghĩa đen – để tìm những trải nghiệm cho thiết kế. Công ty nội thất này đã tuyên bố vào tuần trước rằng họ sẽ hợp tác với NASA để tìm hiểu cuộc sống trên sao Hỏa, và làm thế nào công ty có thể áp dụng kiến thức của cơ quan nghiên cứu vũ trụ này trong những không gian hẹp cho sản phẩm của họ.

Để các nhà thiết kế của công ty hiểu được sống trên sao Hỏa là như thế nào, Ikea đã gửi 5 người đến sống 3 ngày bên trong một không gian giả lập Sao Hỏa ở sa mạc Utah.

Được xây dựng vào năm 2001 bởi Mars Society - một nhóm ủng hộ nồng nhiệt trong việc hỗ trợ con người đi đến Sao Hỏa - trạm nghiên cứu Sao Hỏa Sa Mạc (the Mars Desert Research Station) cho các nhà khoa học và sinh viên lưu trú từ hai đến ba tuần một lần để họ hình dung một cuộc sống mô phỏng trên hành tinh đỏ như thế nào.

Nhóm Ikea đã trải qua một phiên bản mô phỏng 3 ngày của sao Hỏa với kỹ sư và kiến trúc sư không gian Constance Adams, cùng các bài giảng, bài tập hàng ngày, và thậm chí cả chuyến đi thực tế bên ngoài để xem cách làm việc trên bề mặt hành tinh này như thế nào.

"Đó là một nơi thực sự tuyệt vời vì đó là một môi trường đặc biệt. Không có thực vật. Nó là hư không." ông Michael Nikolic, giám đốc sáng tạo tại Ikea, một trong những nhà thiết kế cư trú ở sa mạc Utah cho rằng, "Nó giống như một mặt trăng hoặc cảnh quan trên sao Hỏa."

Nghĩa là Ikea đang thiết kế một sinh vật sao Hỏa hay tàu vũ trụ? Không nhất thiết.

Nhưng bằng cách hiểu rõ những thiết kế cho khoảng không hẹp thật sự có ý nghĩa cho những ai có thể trải nghiệm 1 ngày trên hành tinh khác, Ikea hy vọng có thể áp dụng những hiểu biết sâu sắc này để nâng cao chất lượng cuộc sống ở những thành phố đông dân, ngột ngạt.

Xu hướng đô thị hóa có nghĩa là mọi người sẽ có ít không gian cá nhân hơn.

Ba ngày mà Nikolic và đội của mình trải qua tại sa mạc Utah không phải là cuộc sống thực thụ trên sao Hỏa. Họ có một nhà bếp đầy đủ.

Họ mua thức ăn tại cửa hàng tạp hóa địa phương, mặc dù chỉ cố gắng mua trái cây và rau quả mà một ngày nào đó có thể được trồng trên sao Hỏa. Dù họ bị giam ở bên trong nhưng cánh cửa không thực sự bị khóa.

Nhà thiết kế Jon Karlsson, Nikolic và ba nhà thiết kế khác trong căn hầm sao Hỏa giả, nói rằng nó khá nóng bên trong vì thế ông ngủ bên ngoài cầu thang (bất kể cảnh báo về động vật hoang dã, một vấn đề nữa ông không phải lo lắng trên Sao Hỏa).

Các nhà thiết kế có giới hạn là 5 lít nước mỗi ngày - vì vậy không có vòi sen sang trọng. Họ cũng phải tập thể dục trong không gian hạn chế để giữ cho cơ bắp của họ rắn chắc.

Khi đến thời gian để sử dụng phòng tắm, Karlsson nói rằng họ sẽ chơi nhạc thật lớn để  cho nhau sự riêng tư.

"Điều thú vị là chúng tôi cố gắng hiểu từ quan điểm lý thuyết, nhưng cảm nhận điều này thật rõ ràng khi bạn tự trải nghiệm", Nikolic nói. "Điều chúng tôi đã làm không phải là một nghiên cứu khoa học, nó chỉ là để có được cảm giác."

Và theo Karlsson, ông đã ghi kín toàn bộ sổ ghi chép bằng những ý tưởng. Giữa việc học về sao Hỏa và không gian sống, nhóm nghiên cứu sẽ có những lần “rang tôm” (brainstorm) cho thiết kế.

Karlsson nói rằng nhóm nghiên cứu đang làm việc về các đề xuất thiết kế cho dự án môi trường sống của sao Hỏa của NASA và cho trung tâm tại Utah.

Nhóm cũng đang thiết kế một bộ sưu tập mới các sản phẩm lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của họ và sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới.

Các nhà thiết kế đã quan tâm đến loại hiệu suất và tính bền vững yêu cầu trong không gian. Ví dụ, nếu bạn có một túi nhựa đựng thức ăn, nó không thể bị vứt đi.

Tương tự, tất cả các vật liệu được sử dụng phải bền vững và an toàn - nếu có bất kỳ độc tính nào, nó có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống.

"Chúng tôi đã làm việc với không gian chật hẹp trong một thời gian dài" Karlsson nói. "Bị khóa chặt trong môi trường này, bạn có thể dễ dàng bị chết bởi bất kỳ lí do gì”.

Jo (Theo fastcodesign)