Twitter xác minh hành vi phạm tội nhanh hơn cả cảnh sát

Twitter đã nhiều lần chứng minh đó là một nền tảng hiệu quả cho việc chia sẻ thông tin. Hiện nay, các nghiên cứu mới đã cho thấy khả năng phát hiện sự cố nghiêm trọng nhanh hơn báo cáo của cảnh sát - thực tế là nhanh hơn một giờ.

dims.jpg

Bằng cách phân tích dữ liệu từ các cuộc bạo loạn London vào năm 2011, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff đã chỉ ra rằng các hệ thống máy tính có thể tự động quét qua Twitter và xác định các sự cố tiềm ẩn nguy hiểm như cửa sổ bị vỡ và xe bị cháy, trước khi chúng được báo cáo đến Cảnh sát Metropolitan.

Hệ thống cũng có thể xác định tin đồn Twitter về vụ bạo động có thể xảy ra, cũng như thông tin thời gian thực về những khu vực mà mọi người đang tụ tập.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loạt các thuật toán để phân tích mỗi câu tweet từ bộ dữ liệu gồm 1,6 triệu lượt truy cập với tính năng xác định thời gian, địa điểm đăng và nội dung các câu tweet.

Các thuật toán phát hiện sự cố nhanh hơn các nguồn tin của cảnh sát trong tất cả trường hợp trừ 2 sự kiện được báo cáo.

Cuộc điều tra chỉ diễn ra vài ngày sau khi cảnh sát trưởng West Midlands cảnh báo rằng, vì cắt giảm ngân sách, cảnh sát sẽ phải đối mặt với "những thách thức thực sự" nếu những cuộc nổi dậy năm 2011 lặp lại. Liệu các hệ thống theo dõi Twitter có giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt này nếu một sự kiện tương tự xảy ra?

Các tác giả của báo cáo nghĩ như vậy. Đồng tác giả của nghiên cứu Tiến sĩ Pete Burnap thuộc Trường Khoa học Máy tính và Tin học Cardiff, cho biết:

"Trước đây chúng tôi đã sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên dữ liệu Twitter để hiểu rõ hơn về các hành vi lệch lạc trực tuyến (online deviant), như sự truyền bá về tự sự của những kẻ xấu (antagonistic narratives) và sự kì thị, thù ghét trên các kênh điện tử (cyberhate).

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi cho thấy các phương tiện truyền thông trực tuyến đang trở thành nơi báo cáo về các sự kiện hàng ngày - bao gồm sự rối loạn xã hội và hoạt động tội phạm.

Chúng tôi sẽ không bao giờ thay thế các cảnh sát theo cách truyền thống nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng nghiên cứu này tăng cường việc thu thập thông tin tình báo hiện tại có và thu hút thêm các công nghệ mới hỗ trợ các phương pháp phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh. "

Jo (Theo engadget)