Facebook dễ dàng đạt được 2 tỷ người dùng, nhưng hành trình vui vẻ sắp sửa kết thúc
Mặc dù dễ dàng đạt được 2 tỷ người dùng, nhưng chặng đường tương lai của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này sẽ không mấy dễ dàng.
Mạng xã hội Facebook vừa thông báo họ có 2 tỷ người dùng. Sự tăng trưởng của mạng xã hội này thật nhanh chóng và không thể ngăn cản được trong suốt thập niên qua. Facebook quá phổ biến, mọi người sử dụng nó bởi vì ai cũng sử dụng nó.
Nhưng giờ đây, khi Facebook đã có trong tay hai phần ba số người dùng internet toàn cầu, hành trình vui vẻ có lẽ sắp sửa được chấm dứt.
Và nguyên nhân khiến cổ phiếu của công ty họ được đẩy lên cao nhất lịch sử, cũng sắp không còn nữa. Điều này sẽ diễn ra nhưng không ngay lập tức.
Trên thế giới có khoảng 1,5 tỷ người có thể truy cập internet, nhưng họ không dùng Facebook, nếu họ sử dụng mạng xã hội này thì con số người dùng đã tăng lên 4 tỷ. Đó là ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng mà Facebook đang bị chặn.
Để thâm nhập vào thị trường này, Facebook cần phải có những thỏa thuận đánh mất giá trị của nó, như hạn chế tự do ngôn luận và thông tin mở, để có được thị trường này.
Sau đó Facebook sẽ tiến hành chuyển những người nghèo không có điều kiện tiếp cận internet, sang những đối tượng có thể giúp họ kiếm tiền thông qua việc bán quảng cáo.
Để dễ dàng so sánh những khó khăn của Facebook, đây là biểu đồ doanh thu tại các khu vực trên thế giới qua từng quý.
Hãy chú ý rằng, doanh thu khổng lồ đến từ Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương, những khu vực trên thế giới có tỷ lệ người kết nối được với internet cao nhất.
Những người nghiện internet, hay cá biệt ở Bắc Mỹ người ta bỏ ra trung bình đến 5 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại thông minh, là đối tượng lý tưởng cho Facebook và các công ty quảng cáo.
Một người dùng Facebook ở Bắc Mỹ và Châu Âu có xu hướng trích một khoản thu nhập của mình để mua sắm trực tuyến hơn là một người dùng ở các nước đang phát triển.
Xây dựng đường xá và đường cao tốc
Nhóm người dùng Facebook trong tương lai sẽ gần như không giúp công ty sinh ra lãi, và thậm chí họ phải bỏ tiền ra rất nhiều để có thể tiếp cận được họ.
Facebook cho biết mục tiêu cuối cùng của họ là tiếp cận được với tất cả người dùng mạng trên thế giới, đó là lý do tại sao họ dùng máy bay không người lái để phát sóng internet xuống vùng hạ Sahara, bảo trợ các trạm phát wifi ở Ấn Độ, và trả phí viễn thông để cung cấp internet ở những khu vực nông thôn.
Những thứ này không hề rẻ, tổng số tiền đầu tư của Facebook đã tăng lên 4,5 tỷ USD trong năm 2016, cao hơn so với mức 1,83 tỷ USD của hai năm trước đó.
Facebook không tiết lộ chi phí phải bỏ ra để có được một người dùng mới, nhưng con số này sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai khi công ty phải xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tiếp cận được với tất cả mọi người dùng mạng.
Nói cách khác, tương lai của Facebook sẽ là chi tiền nhiều hơn để kiếm tiền được từ người dùng ít giá trị hơn.
Quang Niên (Theo businessinsider)