Walmart ứng dụng robot để phát hiện khách hàng không vui
Walmart đang phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt để biết khách hàng nào đang không vui hay khó chịu.
Công nghệ này dùng camera ghi hình tại quầy thanh toán để ghi lại biểu hiện khuôn mặt cũng như cử chỉ của khách hàng, từ đó nhận biết mức độ hài lòng khi mua sắm. Walmart đã đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ này.
Nếu hệ thống phát hiện một khách hàng nào đó đang không vui, nhân viên tại cửa hàng sẽ nhận được lệnh để thông báo tới nhân viên thanh toán, qua đó tìm cách xoa dịu khách hàng.
Walmart hi vọng công nghệ này sẽ giúp các cửa hàng phản ứng nhanh hơn và tốt hơn với các vấn đề về dịch vụ khách hàng trước khi người mua phải phàn nàn.
“Giữ chân một khách hàng cũ dễ hơn so với lôi kéo khách hàng mới. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, người tiêu dùng sẽ luôn có một lựa chọn khác để mua sắm thay vì tốn thời gian phàn nàn.” - Walmart cho biết.
Walmart sẽ không chỉ sử dụng dữ liệu này để huy động nhân viên kịp thời, họ còn dùng công nghệ để phân tích chiều hướng trong hành vi tiêu dùng.
Đề làm được việc đó, hệ thống kết nối biểu cảm khuôn mặt của khách hàng, hay còn gọi là “dữ liệu sinh trắc học”, với dữ liệu giao dịch của chuỗi cửa hàng, nơi thể hiện khối lượng tiền dùng trong mua sắm và các sản phẩm cụ thể.
Walmart tin rằng điều này sẽ giúp cửa hàng tìm ra những thay đổi trong thói quen mua sắm của người dùng khi họ cảm thấy không hài lòng.
Theo tài liệu bằng sáng chế, “công nghệ sẽ giúp tìm hiểu nguyên nhân vì sao dẫn đến việc một lượng lớn khách hàng bị mất đi.”
Walmart đã từng thử nghiệm công nghệ này trước đây, nhưng dự án này không chứng minh được tác dụng. Vào năm 2015, công ty đã thí điểm tại một vài nơi để hạn chế tình trạng ăn trộm tại cửa hàng.
Hiệp (Theo Business insider)