Nước Mỹ sẽ có bao nhiêu điện nếu bức tường biên giới của tổng thống Trump được lắp pin năng lượng mặt trời?

Trong một cuộc họp của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã thảo luận về các kế hoạch cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Một phương án rất lạc quan được đề xuất là những bức tường này sẽ được phủ đầy pin năng lượng mặt trời, và lượng điện sinh ra sẽ được trả cho chi phí xây dựng bức tường.

Vậy nếu phương án này được triển khai, về lý thuyết, nước Mỹ sẽ có được bao nhiêu điện?

Một công ty năng lượng mặt trời tên là Elemental Energy, đã ước tính rằng, nếu bức tường cao khoảng 3m, lắp kín pin năng lượng mặt trời sẽ tạo ra 7,28 GWh điện mỗi ngày.

Theo giả thiết tính toán, các tấm pin sẽ được gắn trên tường có độ nghiêng và định hướng cố định (có nghĩa là nó sẽ không thay đổi góc hướng theo mặt trời, chi phí sẽ rất cao). Mỗi tấm sẽ có 72 cell pin, và cao khoảng 78 inch.

Biên giới phía Nam của Mỹ đo được khoảng 3.200km chạy ngang qua bốn tiểu bang, nhưng chỉ khoảng một nửa chiều dài đó là cần xây tường.

1.600km qui đổi ra 63.360.000 inch. Khi bạn chia nó theo các con số của bảng pin, chúng ta sẽ có:

4.061.538 tấm bảng.

Mỗi mô đun 72-cell sản sinh ra 350 watt (W)

=> Tổng điện năng sản sinh: khoảng 1,4 tỷ W (hoặc 1,4 GW)

Đủ để cung cấp cho 220.000 căn nhà trung bình hàng năm.

Cần lưu ý rằng biên giới Mỹ-Mexico rất nắng. Thậm chí với hiệu suất hệ thống 80%, mảng 1,4 GW sẽ tạo ra 7,28 GWh điện hàng ngày, tức  2,657.2 GWh mỗi năm - trị giá trên 106 triệu USD/năm.

Các nhà phân tích khác dự đoán bức tường năng lượng mặt trời này sẽ sản sinh ra nhiều điện năng hơn. Jigar Shah, đồng sáng lập của Generate Capital, ước tính 6.600 GWh hàng năm, trong khi nhà tư vấn năng lượng sạch Adam Siegel lại đặt công suất của tường lên 8.431 GWh một năm.

Khi Trump khơi gợi lên ý tưởng về bức tường mặt trời cho các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, ông nói rằng sản lượng điện sẽ giúp chi trả cho chính bức tường.

Vậy chi phí cho bức tường này ước tính là bao nhiêu?

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, giá điện năng lượng mặt trời sẽ rơi vào khoảng 1$/watt vào năm 2020.

Tuy nhiên, như nhận xét của MIT Technology Review, con số này không tính đến các chi phí khác như đường truyền dẫn điện năng, phần mềm điều chỉnh luồng năng lượng mặt trời không liên tục vào lưới điện, và các hệ thống lưu trữ năng lượng.

Hiện nay, giá trung bình mỗi watt là khoảng 3 đô la, theo một báo cáo gần đây của Berkeley.

Ở mức 3 USD/W, thì 1,4 tỷ watt sẽ thu được 4,2 tỷ USD.

Theo ước tính của Bộ An ninh Nội địa, việc xây dựng bức tường sẽ mất khoảng 21,6 tỷ USD.

Như vậy, bức tường năng lượng mặt trời này cuối cùng cũng sẽ đủ tiền để tự trả cho chính nó. Nhưng có vẻ sẽ mất nhiều thời gian.

 Ella Hoang (Theo Business Insider)