Hàng không Mỹ khốn đốn vì lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay

Sau khoảng 4 tháng được áp dụng, ngành hàng không Mỹ đã bắt đầu "ngấm đòn" với lệnh cấm mang thiết bị điện tử (lớn hơn điện thoại) lên máy bay.

Thống kê từ AP cho thấy, nhiều hãng hàng không lớn tại khu vực Trung Đông đã cắt giảm một số lượng lớn các chuyến bay đến Mỹ sau khi lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay được áp dụng. Tiêu biểu như hãng hàng không Emirates đã cắt giảm đến 20% các chuyến bay đến Mỹ.

AP cho biết, nhiều khách du lịch đã từ bỏ kế hoạch đến Mỹ sau khi lệnh cấm này được áp dụng bởi lo ngại về những rủi ro cho các thiết bị đắt tiền của họ trong hệ thống hành lý ký gửi.

Ngoài ra, một số người cũng bỏ ý định đến Mỹ xuất phát từ những bất tiện đến khi họ không thể làm việc trong suốt hành trình chuyến bay.

Vào tháng 3/2017, Washington đã quyết định cấm mang các thiết bị điện tử có kích cỡ lớn hơn điện thoại di động lên máy bay từ 10 sân bay tại bảy quốc gia Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ. 

Lệnh cấm của Mỹ đã gây ảnh hưởng cho khoảng 50 chuyến bay mỗi ngày từ chín hãng hàng không gồm:

Royal Jordanian, EgyptAir, Turkish Airlines, Saudia, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways. Trong khi đó, lệnh cấm của Vương quốc Anh ảnh hưởng đến 14 hãng hàng không, trong đó có British Airways, EasyJet, Jet2.com, Monarch, Thomas Cook, Turkish Airlines, Atlas-Global Airlines, Middle East Airlines, Egyptair, Royal Jordanian, Tunis Air và Saudia.

Những chuyến bay từ các quốc gia vùng Vịnh đến Mỹ thường chuyên chở nhiều doanh nhân, những người thường di chuyển chỉ với hành lý xách tay và tận dụng thời gian trên máy bay để làm việc. Phân khúc hạng thương gia được xem là mảng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho các hãng hàng không.

Thùy An - Theo VTV