Uber đối mặt với sự sống còn ở Châu Âu

Uber đã gặp phải đòn chí mạng trong kế hoạch mở rộng của mình tại châu Âu hôm thứ 3 vừa qua, khi một cố vấn cấp cao của tòa án tối cao khu vực cho biết dịch vụ gọi xe như Uber phải tuân theo các quy tắc về điều hành dịch vụ taxi.

 

Các lái xe taxi ở Paris hồi tháng trước đã đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình chống lại dịch vụ giá rẻ của Uber là UberPop.

Các lái xe taxi ở Paris hồi tháng trước đã đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình chống lại dịch vụ giá rẻ của Uber là UberPop.

Điều này đã thêm vào một loạt các thách thức mà Uber đang phải đối mặt trên toàn thế giới. Chỉ riêng trong năm nay, công ty đã phải vật lộn với vụ bê bối quấy rối tình dục và việc từ chức vào tháng trước của giám đốc điều hành Travis Kalanick.

Vụ kiện trước tòa án xoay quanh việc Uber phải được coi như một dịch vụ taxi ở Pháp, và do đó phải tuân thủ các quy tắc về an toàn và việc làm nghiêm ngặt.

Các cơ quan có thẩm quyền ở Pháp đã đưa ra tố tụng hình sự vào năm ngoái chống lại dịch vụ đi gọi xe vì vi phạm 1 điều luật yêu cầu bất kỳ phương tiện chở hành khách nào cũng phải trả phí để được cấp phép như một dịch vụ taxi và có bảo hiểm thích hợp.

Uber thì cho rằng điều luật này là một sự ‘máy móc’ đối với các dịch vụ số.

Một luật sư biện hộ của tòa án, ông Maciej Szpunar đã khuyến cáo hôm thứ 3 rằng Uber là chính là một loại hình dịch vụ taxi.

Ông đã viết rằng, Pháp có thể cấm một số loại hình dịch vụ vận tải mà nó coi là bất hợp pháp, bao gồm UberPop của Uber với chi phí thấp, mà không phải thông báo cho Ủy ban Châu Âu.

Một nữ phát ngôn viên của Uber cho biết: "Chúng tôi đã xem bản uyên bố của hôm nay và chờ đợi phán quyết cuối cùng vào cuối năm nay”.

Cô nói rằng công ty đã ngừng cung cấp các dịch vụ được đề cập đến, và bây giờ nó chỉ làm việc với các lái xe được cấp phép chuyên nghiệp tại Pháp.

Khuyến cáo mới nhất đã được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi ông Szpunar bày tỏ một quan điểm ương tự với tòa án, lý luận rằng Uber phải nên tuân thủ các quy tắc về quản lý các công ty vận tải.

Một phán quyết cuối cùng trong trường hợp đó được dự kiến sẽ có ào cuối mùa hè, và 1 quyết định liên quan đến trường hợp của ngày thứ 3 phải đến cuối năm mới có.

Ông André Spicer, một giáo sư về hành vi tổ chức tại trường Kinh doanh Cass ở Đại học Thành phố tại Luân Đôn nói:

“Không thể coi Uber chỉ là công ty dịch vụ kỹ thuật số để chia sẻ việc đi xe được. Khi những Uber hay Airbnb mới thành lập, đó là những công ty dịch vụ ‘ngắn hạn’, hoạt động trong kẽ hở của luật pháp nên họ có giá rẻ và rất cạnh tranh. Rất nhiều nước bắt đầu siết lại luật cho việc này.”

Uber hoạt động tại nhiều thành phố ở Châu Âu theo đúng các quy tắc vận chuyển, nhưng một số dịch vụ của họ - đặc biệt là những dịch vụ không yêu cầu người lái xe phải có giấy phép taxi - đã bị cấm và đối mặt với sự phản đối cứng rắn.

Tại Pháp, các cuộc biểu tình chống lại Uber có những lần biến thành bạo lực. Công ty và 2 giám đốc điều hành của nó cũng đã bị kết án và phạt tiền tương đương với gần 500.000 đô la Pháp đối với việc điều hành dịch vụ vận chuyển trái phép trong trường hợp liên quan đến UberPop, không đòi hỏi phải có giấy phép sở hữu chuyên nghiệp.

Dịch vụ đó đã bị đình chỉ sau khi một loạt các cuộc đình công bởi các liên hiệp taxi đã dẫn đến một lệnh cấm ở Pháp.

Sự chống lại Uber là một phần của căng thẳng rộng lớn giữa các nhà chức trách châu Âu và các công ty công nghệ của Mỹ.

Tháng trước, Google đã bị phạt với 1 biên bản 2.7 tỉ đô la Mỹ tiền phạt vì vi phạm luật chống độc quyền và Amazon và Apple đã phải đối mặt với những cuộc điều tra về những hoạt động thuế của họ trong khu vực.

Facebook đã được xem xét kỹ lưỡng để xử lý các dữ liệu của người dùng và các mạng xã hội đối mặt với những khoản tiền phạt ở Đức do không nhanh chóng tháo dỡ các bài viết đầy thù hận và nội dung bất hợp pháp.

Uber có những thách thức riêng. Những mâu thuẫn về quấy rối tình dục và sự kỳ thị đã thúc đẩy một cuộc điều tra nội bộ về văn hóa công ty. Nó đang giải quyết một vụ kiện sở hữu trí tuệ từ Waymo, kinh doanh tự lái xe dưới quyền công ty mẹ của Google, Alphabet.

Và những phát hiện rằng nó đã sử dụng một công cụ gọi là Greyball để tránh thực thi luật pháp đã dẫn đến một cuộc điều tra liên bang.

Sau nhiều tháng hỗn loạn và các câu hỏi về sự lãnh đạo và văn hoá, công ty hiện nay không có giám đốc điều hành - một ủy ban điều hành phụ trách.

Ella Hoang (Theo nytimes)