Liệu trí tuệ nhân tạo có lấy mất việc của marketing?

Trong bối cảnh mà trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần thay thế con người, liệu đó có phải là ‘đường cùng’ cho chúng ta?

Ngày càng nhiều ngành công nghiệp và tổ chức ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ để đạt lợi thế cạnh tranh.

Từ ngành xây dựng đến bán lẻ và bảo hiểm, các dây chuyền tự động hóa và AI đang ‘trỗi dậy’. Một ví dụ trong báo cáo của World Economic Forum cho thấy các công ty hàng đầu tại Úc đang tiêu tốn trung bình 6 triệu USD mỗi năm cho công nghệ AI.

Không thể phủ nhận những hiệu quả mà AI đem lại cho lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Ví dụ, việc sử dụng robot có thể tạo ra một môi trường làm việc an toàn hơn, giảm thiểu rủi ro cho người lao động.

Việc các máy móc tự ‘học hỏi’ có thể làm tăng năng suất, giúp doanh nghiệp có thêm thời gian cho các chiến lược kinh doanh sáng tạo hơn.

Ngành marketing cũng đón nhận những hiệu ứng tích cực từ các cải tiến công nghệ. Nó giúp định hình và vận hành các hoạt động marketing hiệu quả dựa trên sự thấu hiểu về hành vi người tiêu dùng.

Theo Deloitte Digital, 58% các giám đốc Marketing tin rằng mặt trận AI sẽ còn rất khốc liệt trong vòng 5 năm tới.

Câu hỏi ở đây: Liệu robot có khiến chúng ta ‘mất việc’ không?

Câu trả lời ngắn gọn là ‘Không’. AI hay tự động hóa suy cho cùng cũng chỉ là những công cụ. Đúng là chúng đang dần thay con người thực hiện một số tác vụ, nhưng không vì thế mà vai trò của người làm marketing bị đánh giá thấp. Trái lại, nó cũng được ‘tiến hóa’ lên một tầm cao mới. Cụ thể như sau:

1. Vẫn cần có nhân sự để phân tích

Khối lượng thông tin trong Big Data ngày càng nhiều, do đó các giải pháp marketing sử dụng công nghệ AI là một cách hữu hiệu mà các công ty có thể khai thác.

Thông tin người dùng được phân tích từ AI có thể giúp bộ phận marketing nhìn ra nhiều kết quả khác nhau của các giải pháp, qua đó nhận diện các xu hướng quan trọng.

Cũng theo cách này, người làm marketing số có thể đi sâu hơn vào ‘não bộ’ người dùng mạng để phát triển các chiến lược marketing tương ứng. AI có thể thu hẹp khoảng cách giữa khoa học dữ liệu và thực thi giải pháp, nhưng điều đó chỉ đúng với những người thực sự am hiểu. Do đó, chúng ta vẫn rất cần những nhân tài phân tích và sáng tạo trong hàng ngũ marketing.

2. Bạn sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ chiến lược

Với khối lượng công việc như hiện nay, thật khó để đòi hỏi một ‘bộ sậu’ marketing đầu tư toàn bộ thời gian và năng lượng cho việc xây dựng một chiến lược thật sự sáng tạo và hiệu quả cao.

Đó là lúc mà AI chứng minh được giá trị của mình. Khi đội ngũ marketing có ‘cánh tay phải’ đắc lực trong việc xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, họ sẽ có sức tập trung cao hơn cho các vấn đề về chiến lược, mở đường cho sức sáng tạo.

Thế nên thay vì phí thời gian ‘ngụp lặn’ trong dữ liệu, giờ đây bạn có thể nhường phần việc đó cho các ‘cộng sự công nghệ’ của mình, để toàn tâm toàn ý xây dựng chiến lược hiệu quả và tạo thêm cơ hội kinh doanh cho mình.

3. Không gì có thể thay thế hoàn toàn con người

Để chiến dịch marketing thật sự hiệu quả, bạn vẫn cần phải giữ lại ‘phần người’, mặc dù những người làm marketing cần phải cải thiện kĩ năng và chuyên môn của mình để ‘sánh ngang’ với các ‘cộng sự thông minh’.

Một cơ quan dựa hoàn toàn vào các ‘bộ não thông minh’ thực sự không đạt hiệu quả cao, vì những dữ liệu thu thập được từ công nghệ chỉ dùng để bổ trợ, chứ không để thay thế con người.

Thế nên đừng quá lo ngại câu chuyện máy móc sẽ ‘xóa sổ’ con người, như những gì Skynet đã từng toan tính trong loạt phim Kẻ hủy diệt (Terminator).

Vai trò của chúng ta có thể thay đổi cùng với sự phát triển công nghệ, nhưng marketing vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ cho những bộ óc sáng tạo và không thể thay thế.

Hiệp (Theo theceomagazine)

Bài viếtQuântin tức