10 thành phố công nghệ đáng sống

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng chỉ cần tìm hiểu một chút, bạn có thể sẽ tìm được những thành phố của tương lai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm những thành phố trên thế giới đang nắm giữ những sự thay đổi thông minh quan trọng của loài người.

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng chỉ cần tìm hiểu một chút, bạn có thể sẽ tìm được những thành phố của tương lai.

Trong quá khứ, các công ty thường bảo mật cận thận những quá trình nghiên cứu của mình trong các phòng thí nghiệm giấu kín. Tuy nhiên, với các công nghệ như xe ô tô tự lái hay máy báy không người lái lại luôn phải thử nghiệm ở ngoài đời thực. Điều đó giúp thế giới bên ngoài có thể phần nào kiểm chứng chất lượng của những thí nghiệm đó.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm những thành phố trên thế giới đang nắm giữ những sự thay đổi thông minh quan trọng của loài người.

Dưới đây là 10 thành phố tiêu biểu:

1. Pittsburgh

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song.jpg

Thành phố từng nổi tiếng với ngành công nghiệp thép đã quay trở lại với những công y nghiên cứu xe hơi tự lái. Hiện nay, Uberm Ford và Aurora đều có văn phòng đại diện ở đây. Trong tương lai, sẽ có nhiều công ty chế tạo xe tự lái khác sẽ chuyển về hoạt động tại đây.

Pittsburgh vốn có truyền thống của sự tiên phong trong thí nghiệm. Nơi đây có Đại học Carneige Mellon, vốn là ngôi trường tiên phong việc nghiên cứu các phương tiện tự trị trong nhiều thập kỷ trước. Ngôi trường này cũng cung cấp dồi dào đội ngũ giáo sự và lãnh đạo các lĩnh vực kỹ thuật và robot.

2. Reykjavik

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song1.jpg

Reykjavik, một thành phố của Iceland được mệnh danh của chương trình giao hàng tự động miễn phí. Đây chính là thành phố duy nhất trên hành tinh mà một người có thể nhận bằng lái máy báy không người lái.

3. Moscow

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song3.jpg

Thủ đô của nước Nga có mạng lưới 146.000 máy quay xung quanh thành phố để kiểm soát hoạt động của người dân, du khách và các doanh nghiệp trên khắp các con phố.

Nhiệm vụ của các máy quay có thể kể tới như phạt xe vi phạm tốc độ, theo dõi quá trình loại bỏ tuyết, kiểm tra mức độ hợp pháp của quảng cáo,…

Sắp tới, Chính phủ Nga cũng sẽ cải tiến mức độ thông minh của camera để việc phân tích hình ảnh có thể tốt hơn.

4. Chicago

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song4.jpg

Chicago là một trong những thành phố tiên phong trong việc dùng các cảm biến theo dõi hoạt động giao thông. Dự án Chicago’s Array of Things đưa ra các cảm biến trên nhiều nút giao thông của thành phố nhằm kiểm tra chất lượng không khí cũng như điều kiện giao thông cụ thể.

Dự án là một ví dụ cho thấy cách thành phố này đang muốn tạn dụng dữ liệu để nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

5. San Francisco

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song5.jpg

Thung lũng Silicon có lẽ là một tên tuổi quá nổi tiếng trong giới công nghệ. Đây là ví dụ điển hình cho nhận định: “Tương lai đã ở đây, và nó không phân bố đều.”

Đi bộ quanh thành phố, bạn gần như sẽ vượt qua các con đường có sự xuất hiện của xe điện và các bánh xe robot giao hàng trên vỉa hè. Bạn cũng sẽ thấy các loại xe tự động như xe của hãng GM trên khắp thành phố.

6. Singapore

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song6.jpg

Singapore là một trong ít thành phố mà người dân đã có thể đặt hàng xe tự lái – mặc dù người dân ở đây vẫn có thói quen lái trực tiếp để đảm bảo an toàn.

Sự cởi mở của thành phố cũng như thành phố với công nghệ giúp nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các công ty công nghệ với tầm nhìn hướng về tương lai..

7. Washington D.C

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song7.jpg

Thủ đô của nước Mỹ là địa điểm quen thuộc của hình ảnh những con robot sáu bánh đi dọc vỉa hè đề cung cấp thực phẩm.

Mặc dù đặt mục tiêu tạo ra những con robot hoàn toàn tự động, nhưng hiện nay vẫn có một bộ phận nhân viên đang kiểm soát các hoạt động của robot. Điều này giúp robot không bị rơi vào các tình trạng nguy hại, ví dụ như đâm vào người đi đường, các biển báo hoặc xe cộ. Bên cạnh đó, nhân viên còn có nhiệm vụ trả lời câu hỏi cho những người tò mò muốn biết thêm thông tin.

8. Seattle

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song8.jpg

Cư dân thành phố là quê hương của Amazon thường là những người đầu tiên được trải nghiệm những công nghệ mới nhất được thử nghiệm của thương hiệu này.

Sử dụng AmazonFresh Pickup, người dùng có thể đặt hàng trực tuyến và đặt chúng trong xe của mình mà không cần phải rời khỏi xe.

9. Dubai

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song9.jpg

Lực lượng cảnh sát Dubai có một nhân viên đặc biệt trong lực lượng của mình: robot. Chú robot này có khuôn mặt như con người, hai máy ảnh được thiết kế trong hai mắt, có hai cánh tay và đeo mũ cảnh sát trên đầu. Màn hình cảm ứng trên ngực robot này cho phép người đi đường báo cáo tội phạm trong khu vực hoặc trả tiền các loại vé giao thông.

Lực lượng cảnh sát Dubai hy vọng tới năm 2030, sẽ có khoảng 25% sĩ quan trong lực lượng của họ là Robocops. Robot này sẽ không được trang bị súng và không bị bắt giữ.

10. Oslo

10-thanh-pho-cong-nghe-dang-song0.jpg

Thủ đô của Na Uy là một nơi tiên phong trong các cuộc đổi mới nền công nghệ giao thông vận tải. Oslo đã loại bỏ gần như tất cả các bãi đậu xe trên đường phố trung tâm và thúc đẩy xe đạp phát triển mạnh mẽ.

Năm 2018, sẽ có nhiều đường phố được biến thành đường riêng cho người đi bộ với các phương tiện cơ giới hạn chế. Thành phố cũng cho biết họ có thể đưa thêm các quy định nghiêm ngặt hơn vào năm 2019 nhằm cấm xe ô tô trong trung tâm thành phố.

Quang Anh - ICTNews