Một công ty đặt tự động xóa sạch email gửi tới nhân viên trong kỳ nghỉ phép

Công ty chăm sóc sức khỏe Thrive Global cho rằng, một kỳ nghỉ sẽ không còn là kỳ nghỉ nếu bạn vẫn phải bận tâm tới email.

Thậm chí kể cả khi bạn đã tắt thông báo và không xem hộp thư, email vẫn dễ dàng xâm chiếm quãng thời gian nghỉ ngơi quí báu của bạn bằng nỗi sợ cả đống thư từ đang chờ đợi khi bạn quay trở về.

San Diego, California road.jpg

Arianna Huffington, nhà sáng lập và CEO của Thrive Global đã triển khai một giải pháp giải quyết vấn đề cho công ty của mình:

Khi một nhân viên đi nghỉ, tất cả email gửi tới họ sẽ bị hệ thống tự động xóa sạch.

Vị CEO này nói với tờ Harvard Business Review:

"Giải pháp này dựa trên một thực tế rất đơn giản: Nếu email quan trọng, người gửi sẽ luôn gửi hoặc nhắc lại khi bạn đi nghỉ về.

Nếu email không quan trọng, thì bạn cũng không đáng mất thời gian nghỉ phép quý báu để phải đọc.

Vì vậy, mấu chốt ở đây là việc xóa email sẽ giúp bạn giải phóng khỏi nỗi lo về việc có cả đống email đang xếp hàng đợi khi bạn quay trở lại. Nỗi lo đó làm giảm giá trị của kỳ nghỉ ngay từ những ngày đầu".

Để thử nghiệm, phóng viên gửi email cho một nhân viên của Thrive hiện đang đi nghỉ mát. Họ lập tức nhận được một thư trả lời tự động rất rõ ràng:

"Xin cảm ơn bạn đã gửi email. Tôi không ở văn phòng tới ngày X tháng Y. Nếu có công việc khẩn liên quan đến Thrive Global xin vui lòng liên hệ [địa chỉ của một nhân viên trực]. Trường hợp khác, xin vui lòng gửi lại email cho tôi sau khi tôi quay trở lại vì email này sẽ bị xóa."

Giải pháp này có tên là “Vứt hết” (Thrive Away), đang chứng tỏ là phương thức nhanh chóng giúp nhân viên trút bỏ áp lực phải trả lời những email họ nhận được khi họ ra khỏi văn phòng.

Vì trách nhiệm công việc, rất nhiều người cảm thấy buộc phải trả lời email ngay cả họ đang nghỉ. Như tác giả cuốn sách Làm thế nào để tiêu diệt lo lắng về email, Tránh phân tâm, và Giải quyết công việc thực sự, chỉ ra:

"Ngay cả khi chẳng có cách nào trả lời hết tất cả email được, chúng ta vẫn không thể vơi được cảm giác rằng chúng ta nợ người gửi một lời hồi đáp".

Tự động xóa email có thể khuyến khích nhân viên thực sự nghỉ ngơi, như một khoản thưởng thêm.

Huffington giải thích trong một nghiên cứu gần đây của Dự án Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, cho thấy vào năm 2016, 54% người Mỹ đã làm việc mà không đi nghỉ phép.

  • Lý do hàng đầu là gì?
  • Cả núi công việc khi trở lại. - 43% người trả lời, tăng từ con số 37% của năm trước.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những người có sử dụng ngày nghỉ phép thường có xu hướng được tăng lương hoặc thăng chức nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta có vài thứ cần phải làm đối với việc sử dụng ngày nghỉ.

Công cụ xóa email của Huffington sẽ không giải quyết được tất cả những nỗi khổ sau kì nghỉ của nhân viên, và bà cũng không phải là người đầu tiên sử dụng công cụ này.

Tuy nhiên nó cất đi được ‘gánh nặng email’ của người nhận. Tránh cho "hộp thư của bạn biến thành danh sách công việc phải làm của người khác" - như nhiều người vẫn ví như vậy.

Hà (Theo Quartz)