Việt Nam tăng 5 bậc về gia công phần mềm

Ngày 19.9, hãng tư vấn AT Kearney công bố bảng xếp hạng tốp 55 quốc gia dẫn đầu về gia công phần mềm toàn cầu 2017 GSLI. Việt Nam được đánh giá tăng 5 bậc, xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Ky-Su-Cong-Nghe-2.jpg

Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được trong Chỉ số GSLI mà hãng AT Kearney đánh giá. Cùng với việc Bộ Thông tin - Truyền thông mới phát hành sách trắng CNTT - TT, có thể nói thông tin này góp phần tích cực trong việc trở lại tốp 10 thế giới.

Việc sắp xếp thứ hạng của AT Kearney dựa trên các tiêu chí:môi trường kinh doanh, hấp dẫn tài chính, kỹ năng và nguồn lực.

Dựa theo các tiêu chí trên AT Kearney đưa ra kết quả cho thấy các nước thế mạnh tiếp tục tập trung ở khu vực châu Á khi các vị trí dẫn thuộc về Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia. Việt Nam đứng thứ 6 (vị trí của Thái Lan năm ngoái) trên bảng tổng sắp nhưng vẫn chưa thể vượt lên vị trí của Malaysia và Indonesia. 

Đánh giá của AT Kearney cho biết ngành công nghiệp gia công phần mềm của Việt Nam đã đạt 2 tỉ đô la vào năm 2015 và tăng trưởng với tỷ lệ 20-25% mỗi năm. Lợi thế của Việt Nam được khuếch trương khi tỉ lệ kỹ sư phần mềm thông thạo tiếng Anh ngày càng tăng, trong khi đó chi phí lao động thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác do đó thu hút được nhiều đối tác tìm tới.

Đối tác lớn nhất hiện nay của Việt Nam vẫn là Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, New Zealand đang dần từng bước có khả năng chiếm hữu vị trí này của Nhật Bản. 

PV - Báo lao động

Tin tứcQuânIT, xếp hạng