Tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng


Theo báo cáo về doanh nghiệp mới nhất của Grant Thornton, tỷ lệ phụ nữ trong quản lý cấp cao tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong năm 2019, trở thành quốc gia đứng đầu trên thế giới về loại bỏ các rào cản đối với bình đẳng giới ở các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

45521440872_c6072a0426_b.jpg

Các doanh nghiệp tại Việt nam có khả năng đảm bảo cơ hội phát triển cho phụ nữ ở mức 56% so với mức trung bình toàn cầu là 34%, theo báo cáo do công ty tư vấn toàn cầu Grant Thornton International công bố. Đứng sau đó là Nigeria, Ấn Độ và Indonesia.

Mặc dù số lượng phụ nữ hiện diện trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp đang dần tăng, sự bình đẳng giới tại vị trí chủ chốt vẫn còn khá xa. Khu vực ASEAN đứng thứ ba trong 5 khu vực hàng đầu về tỷ lệ phụ nữ trong quản lý cấp cao. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, việc tạo điều kiện linh hoạt cho phép phụ nữ thay đổi lịch làm việc một cách thuận tiện thì doanh nghiệp Việt Nam đã đạt 56% cao hơn mức trung bình toàn cầu là 31%.

Xét về các doanh nghiệp nỗ lực tạo ra một nền văn hóa hòa nhập, Việt Nam đạt 58%, so với 34% trên toàn cầu. Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam trong quản lý cấp cao đạt 33%, cũng cao hơn mức trung bình toàn cầu là 29%.

Tại Việt Nam, 95% doanh nghiệp có ít nhất một phụ nữ làm quản lý cấp cao, so với 87% trên toàn cầu. Các vị trí phổ biến nhất cho nữ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam là giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính, Giám đốc marketing  và giám đốc điều hành

Bà Francesca Lagerberg, một lãnh đạo toàn cầu của Grant Thornton quốc tế cho biết: “Thật vui mừng khi thấy nhóm các doanh nghiệp tầm trung đang thúc đẩy các hành động khuyến khích và tạo cơ hội cho nữ giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Năm 2018, tỉ lệ phụ nữ lãnh đạo tăng vượt trội trong xã hội các nước phương tây, nhưng tỷ lệ này bị chững lại trong năm nay phản ánh không có sự thay đổi nhiều ở các vị trí cấp cao. Tuy nhiên, với việc nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới của nhiều các doanh nghiệp tầm trung, thị trường sẽ có nhiều phụ nữ hơn ở cương vị lãnh đạo trong những năm tới".

Còn theo bà Valerie Teo, Phó tổng giám đốc chuyên trách dịch vụ tư vấn thuế của Grant Thornton Việt Nam chia sẻ “ Nếu chúng ta muốn tiếp tục có nhiều phụ nữ ở vị trí cấp cao thì các doanh nghiệp cần phải có nhiều quan tâm hơn. Các chính sách phải đảm bảo xem xét đa chiều trong các quyết định về cơ hội bình đẳng trong phát triển nghề nghiệp, hạn chế sự thiên vị trong tuyển dụng và việc phát triển văn hóa hòa nhập không thể được xem cho có - mà đó phải là bắt buộc”

"Khi thực hiện, các chính sách này phải được chấp hành và cần đánh giá thường xuyên để điều chỉnh hiệu quả. Khi điều này có được sự cam kết thực sự từ lãnh đạo cấp cao thì tiến trình thay đổi mới có thể diễn ra”, bà Valerie Teo nhận định.

Kết quả khảo sát trong năm 2019:

  1. 29% vị trí quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp tầm trung trên toàn cầu do phụ nữ nắm giữ - tại Việt Nam chỉ số này là 33%.
  2. 87% doanh nghiệp có ít nhất một phụ nữ trong vai trò quản lý cấp cao - tại Việt Nam chỉ số này là là 95%.
  3. 78% doanh nghiệp tầm trung đang đang tích cực thực hiện việc bình đẳng giới. Các sáng kiến phổ biến bao gồm:

    • Tạo dựng văn hóa hòa nhập (34%) - tại Việt Nam là 58%.
    • Đảm bảo quyền bình đẳng trong việc tiếp cận các cơ hội phát triển (34%) - tại Việt Nam chỉ số này là 56%.
    • Áp dụng giờ làm việc linh hoạt (31%) – tại Việt Nam chỉ số này là 56%.
    • Xem xét lại quy trình tuyển dụng (26%) - tại Việt Nam chỉ số này là 50%.
    • Cố vấn/ huấn luyện (26%) - tại Việt Nam chỉ số này là 36%.
    • Chế độ thưởng dành cho quản lý cấp cao gắn liền với các chỉ tiêu (23%) - Việt Nam 44% (xếp hạng nhất trên toàn cầu)
    • Hạn ngạch giới tính (22%) - tại Việt Nam chỉ số này là 43%
    • Đào tạo nâng cao ý thức không thiên vị (21%) - tại Việt Nam chỉ số này là 28%
  4. Số phụ nữ giữ vị trí Giám đốc điều hành đã tăng từ 15% trong năm 2018 lên 20% trong năm 2019, trong khi số phụ nữ giữ vị trí Giám đốc tài chính đã giảm từ 34% trong năm 2018 xuống còn 30% trong năm 2019.

PV


Xem thêm